BizLIVE - Tuyến đường đê Hữu Hồng đoạn từ cầu Chương Dương đến cầu Vĩnh Tuy, Hà Nội sẽ được nâng cấp, mở rộng, bổ sung 2 làn xe chạy.
Hà Nội: Mở rộng tuyến đường đê kết nối vùng ven và khu vực nội thành
Khu vực cầu Vĩnh Tuy.

Tin từ UBND TP. Hà Nội cho biết, Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) vừa thống nhất với chủ trương của thành phố Hà Nội về việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến đường đê đoạn từ cầu Chương Dương đến cầu Vĩnh Tuy.

Theo phương án nâng cấp mới, tuyến đường sẽ được đầu tư xây dựng thêm một số hạng mục hạ tầng quan trọng phục vụ giao thông đi lại và bảo vệ tuyến đê.

Cụ thể, sẽ đắp mở rộng mặt đê đối với đoạn từ cầu Chương Dương đến đường Trần Hưng Đạo, kết hợp với tường chắn bê tông cốt thép để bổ sung 2 làn xe chạy. 

Xây dựng mới 5 điểm quay đầu xe kết nối giao thông trên đê với đường Trần Quang Khải, đường Trần Nhật Duật ở phía dưới.

Trong khi đó, đối với đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến bến xe Lương Yên hiện tại, sẽ xây dựng thêm cầu cạn chiều rộng 10,5m chạy song song với đê và thêm 1 cầu nhánh dẫn lên cầu cạn từ đường Trần Hưng Đạo chiều rộng 7m. 

Đoạn từ bến xe Lương Yên đến cầu Vĩnh Tuy (khu vực thuộc phố Minh Khai) cũng sẽ đắp mở rộng mặt đê kết hợp tường chắn bê tông cốt thép để mở rộng thêm đường giao thông trên tuyến đê.

Được biết, trước đó, vào 7/2013, UBND TP. Hà Nội cũng đã chấp thuận phương án cho dự án cải tạo, mở rộng đoạn đường từ cầu Long Biên đến Bác Cổ, cầu Vĩnh Tuy với tổng mức đầu tư khoảng 990 tỉ đồng. 

Kinh phí đầu tư dự án được lấy từ nguồn ngân sách, dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong năm 2014.

Toàn tuyến đê hữu Hồng (đoạn qua thành phố Hà Nội) có chiều dài hơn 128km, hành lang bảo vệ chính cho trên 160.000ha diện tích lưu vực của thủ đô Hà Nội. 

Điểm đầu tuyến (K0 - Trung Hà) thuộc huyện Ba Vì, điểm cuối là K117+850 thuộc huyện Phú Xuyên. 

Tuyến đê này lần lượt qua các địa phương: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên.

Đây là tuyến đê quan trọng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thủ đô Hà Nội khi có bão lụt, hạn hán.

Bên cạnh đó, tuyến đường trên mặt đê Hữu Hồng còn là tuyến đường giao thông quan trọng kết nối các khu vực thuộc vùng ven đê với khu vực nội thành của Hà Nội.

Khi đi vào hoàn thành việc mở rộng tuyến mặt đê, cùng với các cây cầu nối Chương Dương, Vĩnh Tuy, giao thông giữa vùng ven đê và nội thành sẽ thuận tiện hơn, thúc đẩy cho các hoạt động kinh tế, xã hội phát triển.

VŨ MINH