Bãi đỗ xe công cộng thành nơi để xe của đại lý ô tô

HOÀI NAM-DUY PHẠM

10:28 01/08/2018

Hai dự án bãi đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh, dịch vụ tại hai khu đất số 66 và số 68 Lê Văn Lương thuộc phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị biến tướng khi sử dụng sai mục đích, xây dựng các công trình sai phép. Điều đáng nói, mang tên là hai dự án bãi đỗ xe công cộng nhưng phần diện tích dành để bãi đỗ xe ở hai dự án này chủ yếu chỉ để xe ô tô cho đại lý ô tô đang thuê showroom này đây.

Bãi đỗ xe công cộng thành nơi để xe của đại lý ô tô

Phần diện tích bãi đỗ xe cao tầng tự động của “Công ty kinh doanh và thiết bị đỗ xe Sông Hồng” mang tiếng là dự án bãi xe công cộng phục vụ người dân nhưng lâu nay chủ yếu chỉ để giữ xe ô tô mới cho showroom ô tô hãng Madza.

Từ dự án bãi đỗ xe kết hợp trồng cây xanh 68 Lê Văn Lương

Theo ông Đặng Hồng Thái, Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, các công trình tại khu vực này có hai địa chỉ số 66 và số 68 đường Lê Văn Lương đều được xây dựng từ những năm 2010 – 2012. “Chúng tôi cũng đã phát hiện vi phạm, yêu cầu doanh nghiệp phải chấp nhận xử phạt và doanh nghiệp trình bày với cơ quan kiểm tra sẽ xin các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Lý do doanh nghiệp nói là bãi đỗ xe không gần khu dân cư, đầu tư không hiệu quả”, ông Thái nói.

Tại khu đất “vàng” số 68 Lê Văn Lương, ở vị trí đắc địa góc ngã tư đường Lê Văn Lương Hoàng Minh có diện tích 6.531 m2. Theo Quyết định số 5707 của UBND TP Hà Nội thu hồi 6.531 m2 đất tại mặt tiền đường Lê Văn Lương (thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) để giao cho Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng (Cty Sông Hồng) thực hiện xây dựng bãi đỗ xe ôtô kết hợp trồng cây xanh phục vụ công cộng. Theo đó, chủ đầu tư được thuê đất trong vòng 50 năm. Nhưng hiện phần diện tích làm bãi đỗ xe được xếp dạt về một góc, phần còn lại nhường chỗ cho việc xây các văn phòng, showroom cho thuê.

bãi đỗ xe công cộng - ảnh 1
Showroom ôtô của hãng xe Mazda nằm trên khu vực dự án bãi đỗ xe kết hợp trồng cây xanh tại số 68 Lê Văn Lương.

Theo quan sát của PV, tại bãi đỗ xe trên khu đất số 68, với biển “Công ty kinh doanh và thiết bị đỗ xe Sông Hồng” với 5 tầng tự động hầu hết để xe lại được sử dụng để làm chỗ để xe của showroom ôtô bên cạnh.

Mỗi tầng được khoảng 10 xe ôtô, tuy nhiên, theo quan sát, những chiếc xe ôtô tại bãi đỗ xe này hầu hết đều mới toanh có logo của hãng Mazda, không có biển số. Khu vực bên trong khu dự án bãi xe cũng được showroom ôtô trưng dụng làm chỗ để xe riêng của đại lý bán ô tô.

bãi đỗ xe công cộng - ảnh 3
Theo quan sát, hầu hết 5 tầng đều được showroom ôtô Mazda "trưng dụng" làm chỗ để xe riêng thay vì bãi đỗ xe công cộng phục vụ người dân.
bãi đỗ xe công cộng - ảnh 4
bãi đỗ xe công cộng - ảnh 5
bãi đỗ xe công cộng - ảnh 6
Hàng chục chiếc xe mới toanh, không biển số có logo hãng Mazda được để trong khuôn viên của bãi giữ xe tự động thuộc dự án bãi đỗ xe kết hợp trồng cây xanh số 68 Lê Văn Lương (Nhân Chính, quận Thanh Xuân).
bãi đỗ xe công cộng - ảnh 7
bãi đỗ xe công cộng - ảnh 8
Không có hình bóng của xe khách, xe người dân bên ngoài mà hầu hết là xe ô tô mới của đại lý bán ô tô Mazda đang thuê showroom ôtô tại đây.
bãi đỗ xe công cộng - ảnh 9
Bên trong bãi xe cũng toàn xe của hãng Mazda.
bãi đỗ xe công cộng - ảnh 10
Đến dự án bãi đỗ xe kết hợp khu dịch vụ số 66 Lê Văn Lương

Tương tự, tại địa chỉ 66 Lê Văn Lương được UBND TP Hà Nội giao cho Cty TNHH Phương Đông (Cty Phương Đông) thuê để thực hiện dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và khu dịch vụ với tổng diện tích cả hai đợt trên 4.000m2.

 “Chúng tôi cũng đã phát hiện vi phạm, yêu cầu doanh nghiệp phải chấp nhận xử phạt và doanh nghiệp trình bày với cơ quan kiểm tra sẽ xin các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Lý do doanh nghiệp nói là bãi đỗ xe không gần khu dân cư, đầu tư không hiệu quả”, ông Thái nói. 

Dự án được phê duyệt quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe và khu dịch vụ, nhưng có đến 2/3 diện tích nằm trong dự án bãi đỗ xe và khu dịch vụ tại  66 Lê Văn Lương được sử dụng làm Trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới Blue Lotus Center; 1/3 diện tích còn lại được xây thành bãi đỗ xe, tuy nhiên chủ yếu phục vụ cho khách của nhà hàng kinh doanh và được showroom ôtô trưng  dụng để làm chỗ để xe riêng thay vì phục vụ mục đích công cộng.

bãi đỗ xe công cộng - ảnh 11
2/3 diện tích bãi đỗ xe trở thành trung tâm tiệc cưới.
bãi đỗ xe công cộng - ảnh 12
bãi đỗ xe công cộng - ảnh 13
bãi đỗ xe công cộng - ảnh 14
Cũng như dự án bãi đỗ xe số 68 thì tại số 66 Lê Văn Lương, phần lớn diện tích còn lại được làm bãi đỗ xe chỉ phục vụ  làm nơi để xe ô tô của showroom ôtô Mazda thuê văn phòng tại số 68.
bãi đỗ xe công cộng - ảnh 15
Hàng chục chiếc xe của hãng Mazda được để tại bãi xe số 66 Lê Văn Lương thay vì xe của khách và cư dân.
Được biết, cả hai dự án bãi đỗ xe kết hợp trồng cây xanh và khu dịch vụ tại 66 và 68 Lê Văn Lương là những dự án xã hội đầu tiên của Thành phố và của quận Thanh Xuân, với ý tưởng “3 trong 1” vừa thúc đẩy xã hội hóa, vừa phát triển giao thông tĩnh, vừa làm đẹp cảnh quan đô thị.
Nhưng cũng như nhiều dự án bãi đỗ xe xã hội hoá khác như: Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (quận Ba Đình); mương Nghĩa Đô-Nguyễn Khánh Toàn kết hợp bãi đỗ xe mà thời gian qua dư luận lên tiếng về sự biến tướng, sai phạm thì cả hai dự án bãi đỗ xe này sử dụng sai mục đích, xây dựng sai phép lâu nay không được các cơ quan quản lý xử lý nghiêm.

Theo Tiền Phong