BizLIVE - Kể từ ngày 1/1/2021 sẽ áp dụng kiểm định theo tiêu chuẩn khí phát Mức 2 đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ do cháy nén được sản xuất giai đoạn 1999 - 2008.
Ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mới sắp đến hạn chót bị dừng lưu thông
Ảnh minh họa.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới (mức 2) đối với xe ô tô được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008.
Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ do cháy nén được sản xuất giai đoạn 1999 - 2008 hiện đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất (mức 1) nhưng kể 1/1/2021 sẽ áp dụng mức 2 theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018.
Đây là lộ trình được quy định tại Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng.
Về giới hạn mức phát thải theo tiêu chuẩn mức 2, TCVN 3648 quy định, giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.
Việc kiểm định khí thải xe ô tô được thực hiện khi xe ô tô đăng kiểm định kỳ. Hiện phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe sản xuất giai đoạn 1999 - 2008 đã được cài đặt tại tất cả các trung tâm đăng kiểm. Khi đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không đạt tiêu chuẩn.
Theo lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm phía Bắc, ghi nhận trong năm 2020 cho thấy, dù nhóm xe ô tô sản xuất trong giai đoạn 1999 - 2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức thấp nhất, song hầu như ngày nào cũng ghi nhận có trường hợp không đạt tiêu chuẩn khí thải, trong đó phần lớn là xe sản xuất thời điểm ngay trước và sau năm 2000 và xe sử dụng nhiên liệu diesel.
Do đó, chủ phương tiện của nhóm xe trên cần chú trọng hơn trong việc bảo dưỡng, sửa chữa động cơ định kỳ (kim phun, bơm nhiên liệu, lọc dầu, lọc gió, pit tông...) để duy trì chất lượng khí thải theo tiêu chuẩn mức 2.

HẠ AN