Chấp nhận tăng giá, khách hàng vẫn không có xe để đặt ngày Tết

Tùng Linh

22:15 03/02/2019

BizLIVE - Vào những thời điểm nghỉ lễ dài, người dùng các ứng dụng gọi xe lại gặp tình trạng bị huỷ chuyến hoặc đề nghị chạy với giá của lái xe. 

Chấp nhận tăng giá, khách hàng vẫn không có xe để đặt ngày Tết

Ảnh minh họa.

Thời điểm Tết Nguyên đán các năm trước, người dùng các ứng dụng gọi xe như Grab, Uber thường hay phàn nàn rằng giá cước bị tăng lên quá cao. TÌnh trạng này năm nay đã không còn mà các ứng dụng chuyển sang trạng thái không có xe để đặt. 
Những ngày cuối năm, 2 phản ứng thường gặp nhất của lái xe đối với khách hàng các dịch vụ di chuyển là huỷ chuyến hoặc tự tăng cước. 
Đối với người dùng dịch vụ Grab ô tô tại Hà Nội, ứng dụng của khách hàng thường xuyên trong tình trạng báo Tất cả các lái xe đều bận. Nếu may mắn có tài xế nhận chuyến, tài sẽ không ngần ngại huỷ chuyến. 
Người dùng dịch vụ xe máy cũng trong tình trạng tương tự. Nhiều lái xe chỉ chấp nhận các chuyến đi được thanh toán bằng tiền mặt, không có mã khuyến mại. Thậm chí có lái xe nếu đi ngang qua khách đang đặt xe còn đề nghị trực tiếp chở khách nhưng với giá cao gấp rưỡi giá hiển thị trong ứng dụng.
Khi hỏi tại sao lại ra giá cao như vậy, lái xe này cho biết :”Hôm nay chúng em chạy ngoài app hết”.
 Chưa bao giờ đặt xe công nghệ khó như hiện nay.
Trong các nhóm trên mạng xã hội của lái xe Grab, nhiều thành viên nhận xét ra tết sẽ có rất nhiều tài khoản bị khoá vì huỷ chuyến.
Các lái xe cho rằng dịp cuối năm chạy các cuốc xe ngoài cho thu nhập cao hơn. Ngoài ra ứng dụng như Grab thường ép các tài xế ô tô phải nhận khách. Nhiều khi khách hàng ở quá xa, việc di chuyển đón khách mất rất nhiều thời gian vì đường đông. Nếu đến đón phải đi khoảng 2km nhưng khách chỉ đi một đoạn ngắn, tiền cước của khách không bù được tiền di chuyển. Ngoài ra lái xe cũng cho rằng các chi phí ngày tết như tiền ăn, tiền rửa xe tăng gấp 2, gấp 3.
Từ dỗ dành đến đe doạ
Thiếu lái xe vào dịp tết đã được các dịch vụ xe dự tính trước. Các lái xe về quê ăn tết sẽ khiến cho thời gian gọi xe của khách hàng tăng lên, cước phí cũng tăng lên. 
Để giữ được khách hàng một số hãng đã đưa ra các khuyến mại để khách hàng giảm số tiền phải thanh toán cho chuyến xe của mình. 
Nhưng với lái xe các hãng còn chấp nhận chi nhiều tiền hơn để họ duy trì hoạt động. Đối với những chuyến xe ngắn, dịch vụ thường áp dũng mức đảm bảo doanh thu bằng cách bù thêm tiền cho tài xế. Nếu hoàn thành đủ số chuyên quy định sẽ được nhận thêm tiền thưởng của dịch vụ.
Chương trình rõ ràng là vậy nhưng thực tế không có gì đảm bảo toàn bộ các tài xế sẽ làm việc như bình thường. 
Grab mới đây đã ra thông báo trên ứng dụng cho tài xế. Theo đó dịch vụ này sẽ khoá ngay tài khoản của lái xe nếu họ cố tình không đón khách, không nhận các chuyến sử dụng hình thức thanh toán bằng tài khoản. 
 Thông báo răn đe của Grab cho các tài xế.
Grab cũng cho biết, hành vi cố tình không đón khách, huỷ chuyến đã gây ảnh hưởng tới tính chuyên nghiệp, lòng tin của khách hàng vào dịch vụ. Và cũng ảnh hưởng tới khả năng nhận thưởng của chính lái xe. 
Với những người dân ở các thành phố như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, việc sở hữu một chiếc xe riêng có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng đi kèm với đó là những khó khăn khi phải tự lái xe trên những con phố đông đúc, hay đơn giản như gửi xe ở những điểm vui chơi.
Các dịch vụ gọi xe đã đáp ứng chính xác nhu cầu này, đó là có xe ngay lập tức, chi phí vừa phải. Nhưng vấn đề nhu cầu của khách hàng và khả năng đáp ứng của các dịch vụ xe vẫn chưa thể giải quyết ngay trong năm nay và các dịch vụ xe vẫn cần nhiều biện pháp để khách hàng không chịu thiệt hại trong khi lái xe vẫn được đảm bảo quyền lợi.

TÙNG LINH

Từ khóa: grab, dịch vụ, ô tô
Thăm dò ý kiến
Theo bạn, xe hơi Vinfast sẽ nằm ở tầm giá nào?