BizLIVE - Lần đầu tiên, Google công bố doanh thu của dịch vụ chia sẻ video Youtube.
Nhờ đâu Youtube kiếm được 15 tỷ USD trong năm 2019?
Ảnh minh họa.
Hôm qua (3/2), Alphabet đã lần đầu công bố kết quả kinh doanh của từng mảng hoạt động, trong đó có Youtube. Dịch vụ video này trong năm 2019 đã thu được 15 tỷ USD doanh thu quảng cáo. 
Con số này đã tăng 36% từ năm 2018 và 86% từ năm 2017. Trước đây, công ty mẹ của Youtube đã không công bố con số cụ thể của Youtube mà chỉ ghi rằng đây là doanh thu từ lĩnh vực khác của hoạt động quảng cáo Google. Số tiền sẽ bị tính chung cả quảng cáo từ Youtube, dịch vụ đám mây và hiển thị kết quả tìm kiếm. 
Giám đốc tài chính Alphabet bà Ruth Porat cho biết, việc công bố chính xác doanh thu của từng mảng ở Alphabet sẽ mang lại cho nhà đầu tư cái nhìn sâu sắc hơn về tình hình tài chính doanh nghiệp và những cơ hội trong tương lai của họ. 
Theo đại diện từ Youtube, sự tăng trưởng trong doanh thu quảng cáo của dịch vụ video đến từ việc các công ty đối tác đang lựa chọn Youtube để quảng cáo nhiều hơn. Các quảng cáo này bao gồm cả quảng cáo thu hút phản hồi trực tiếp bằng cách tích hợp nút mua ngay trong video đánh giá sản phẩm, và dạng truyền thống là các banner, video bình thường. 
Một yếu tố khác cũng được đánh giá đến là mục đích người dùng sử dụng Youtube cũng được cho là thúc đẩy doanh số quảng cáo. Nhà phân tích Nicole Perrin của eMarketer cho rằng việc các nhà đầu tư lên Youtube tìm tin tức cũng giúp tăng doanh thu quảng cáo. 
Khi các nhà đầu tư tìm kiếm các video tin tức, hệ thống có thể phân tích được nhà đầu tư quan tâm đến điều gì hơn, từ đó hiển thị quảng cáo chính xác hơn. Đây có thể coi là một giá trị của thông tin trong thời đại hiện nay. 
Ngoài 15 tỷ USD hiển thị quảng cáo, dịch vụ này cũng thu về 3 tỷ USD các giá trị phi quảng cáo, ví dụ phí thuê bao Youtube. Theo Tổng giám đốc Google, ông Sundar Pichai, tính đến hết tháng 12/2019, Youtube đã có 20 triệu người dùng dạng thuê bao.
Nhưng nếu xét về mô hình kinh doanh này, số tiền chi cho các nhà phát triển nội dung của Youtube cũng không hề nhỏ, ngoài ra còn có chi phí hạ tầng, chi phí liên quan đến trách nhiệm với nội dung. 
Một mảng kinh doanh khác cũng mới được Alphabet công bố lần đầu là dịch vụ đám mây Google Cloud. Dù doanh thu của dịch vụ này trong 3 tháng cuối năm 2019 chỉ đạt 2,6 tỷ USD nhưng vẫn tăng tới 52% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Tăng trưởng này cao hơn nhiều con số của Amazon là 34%.

TÙNG LINH