Người dùng cần chuẩn bị gì trước khi đổi từ số điện thoại 11 số về 10 số?

Tùng Linh

16:28 12/09/2018

BizLIVE - Việc chuyển đổi số di động từ 11 số về 10 số dự kiến được thực hiện từ đêm ngày 14/9 và gần như toàn bộ người dùng di động đều bị ảnh hưởng bởi việc chuyển đổi này.

Người dùng cần chuẩn bị gì trước khi đổi từ số điện thoại 11 số về 10 số?
Chỉ vài ngày nữa, các nhà mạng trong nước sẽ bắt đầu thực hiện quá trình đổi từ thuê bao di động từ 11 số về 10 số theo quyết định của Bộ Thông tin & Truyền thông. 
Các mạng di động trong nước hiện nay đã gửi thông báo đến các thuê bao của mình về thời điểm thực hiện chuyển đổi đầu số di động.
Theo quy định của Bộ, các nhà mạng sẽ phải duy trì cả cách quay số mới và cách quay số cũ trong thời gian 2 tháng, từ 15/9/2018 đến 14/11/2018 và duy trì âm báo cả tiếng Anh và tiếng Việt.
Vậy khi thực hiện chuyển đổi từ số thuê bao 11 số thành 10 số, chuyện gì sẽ xảy ra với người dùng?
Xuất hiện các công cụ hỗ trợ người dùng
Mặc dù tác động lớn nhất của đợt chuyển đổi số thuê bao lần này là những người dùng số điện thoại 11 số, nhưng thực tế tất cả các người dùng di động cũng chịu ảnh hưởng do danh bạ của từng người dùng phải tự cập nhật. 
Với những người dùng điện thoại hệ điều hành Android, iOS, nhiều ứng dụng trên các kho tải đã cho phép người dùng chuyển đổi số điện thoại của toàn bộ danh bạ. Bản thân các nhà mạng di động cũng đã ra mắt công cụ này. Thậm chí ứng dụng của nhà mạng này cũng có thể hoạt động cho thuê bao của nhà mạng khác. 
Khó khăn lớn thuộc về những người dùng điện thoại cơ bản hoặc những hệ điều hành không còn được phát triển như Blackberry OS. Người dùng buộc phải chuyển các số điện thoại bằng tay hoặc bằng công cụ sửa danh bạ trên máy tính rồi sao chép danh bạ ngược lại điện thoại.
Thuê bao có thể sẽ bị gián đoạn dịch vụ
Để hạn chế ảnh hưởng của việc chuyển đổi đầu số thuê bao, các nhà mạng đã có kế hoạch chuyển đổi đầu số của minh theo nhiều đợt. Mỗi đợt chuyển thường chỉ kéo dài trong vài tiếng từ đêm tới rạng sáng, vào thời điểm nhu cầu gọi ít hơn. 
Tuy nhiên trong tin nhắn gửi tới khách hàng các nhà mạng cũng có nêu dịch vụ của người dùng có thể bị gián đoạn trong thời gian chuyển đổi. 
 Mã mạng của các nhà mạng sau khi chuyển đổi.
Như vậy nếu trong thời gian chuyển đổi, dịch vụ thoại hoặc tin nhắn không sử dụng được, người dùng nên có kế hoạch chuyển sang các dịch vụ OTT qua nền tảng Internet để đảm bảo có thể giữ liên lạc nếu cần.
Số lượng các đợt chuyển phụ thuộc số đầu số 11 số mà các nhà mạng sở hữu, nhiều nhất hiện nay là Viettel với 43 triệu thuê bao với 9 đợt chuyển, Mobifone bằng Vinaphone với 5 đợt, Gmobile có 4 đợt.
Chưa có phương án với các dịch vụ liên quan tới số điện thoại
Một số ngân hàng trong nước hiện nay đã chia sẻ quan điểm vì bảo mật cho khách hàng, khách hàng có thể sẽ phải tới ngân hàng để thực hiện đổi số điện thoại. Thủ tục này cần chữ ký gốc của khách hàng. 
Nhiều dịch vụ OTT, bảo mật 2 lớp của người dùng như Facebook, Gmail cũng sẽ không tự cập nhật nhưng tất cả việc cập nhật này đều có thể dễ dàng tự thực hiện từ trang bảo mật tài khoản của dịch vụ. 
Dự kiến việc chuyển đổi đầu số của các nhà mạng trong nước sẽ bắt đầu từ ngày 14/9 và nhà mạng hoàn thành cuối cùng sẽ kết thúc vào ngày 10/10. Người dùng nên chọn thời điểm tốt nhất để điều chỉnh toàn bộ danh bạ, tránh tình trạng đã đổi số trong danh bạ nhưng thuê bao minh cần gọi lại nằm trong đợt điều chỉnh sau. 

 

TÙNG LINH

Từ khóa: nhà mạng, di động