“Khai tử” sim rác bằng cách buộc các nhà mạng mua lại

Hoàng Hà

14:21 15/08/2019

BizLIVE - Giải pháp mới giải quyết sim rác là giao trách nhiệm đến từng tổng giám đốc công ty viễn thông, yêu cầu nếu còn tồn tại sim rác thì không được cấp phép dịch vụ mới, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông nói. 

“Khai tử” sim rác bằng cách buộc các nhà mạng mua lại

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: VGP.

Sáng 15/8, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 đối với 15 bộ trưởng, trưởng ngành.
Là người đầu tiên đặt câu hỏi, đại biểu Đinh Duy Vượt (Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai) đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nói rõ về các giải pháp xử lý sim rác cũng như giải pháp quản lý các thông tin tiêu cực trên các mạng xã hội.
Về vấn đề ngăn chặn, xử lý sim rác, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, đây là câu chuyện lớn, xảy ra suốt nhiều năm.
“Trong những năm qua, chúng ta đã cắt bỏ sim không đủ thông tin, nhưng giờ vẫn còn lượng sim lớn đang nằm trên các kênh bán lẻ", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết. 
Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, từ nay đến tháng Chín, các cơ quan truyền thông sẽ tập trung giải quyết chuyện sim rác bằng cách các nhà mạng mua lại.
"Giải pháp mới cho chuyện sim rác là giao trách nhiệm trực tiếp đến tổng giám đốc công ty truyền thông. Nếu như còn tồn tại sim rác trên các nhà mạng, nhà mạng sẽ không được cấp phép các dịch vụ mới”, vị Bộ trưởng nói. 
Liên quan đến việc quản lý thông tin trên mạng xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, vừa qua Bộ Thông tin và Truyền thông đã đầu tư, xây dựng vận hành trung tâm giám sát an toàn mạng quốc gia. Trung tâm này có hai chức năng gồm: Giám sát các cuộc tấn công mạng vào Việt Nam và thông tin trên không gian mạng. Trung tâm này có khả năng xử lý mỗi ngày khoảng 100 triệu tin và phân loại, đánh giá được tỷ lệ tin tiêu cực, tích cực.
Trước đây, tỷ lệ thông tin tiêu cực trên mạng đánh giá là trên 30% nhưng đến hiện tại sau khi kiểm soát và điều chỉnh, các thông tin tiêu cực cơ bản chỉ còn dưới 10%, vị Bộ trưởng thông tin.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, thời gian qua, bộ đã rất tích cực đấu tranh với các trang mạng nước ngoài, trong khi họ chưa có văn phòng đại diện tại đây, chưa đóng thuế, chưa thực thi luật pháp.
Cụ thể, với Facebook trước đây, Nhà nước đưa ra các yêu cầu, mạng xã này chỉ thực hiện được khoảng 30%, nhưng hiện nay tỷ lệ thực hiện yêu cầu của Facebook đối với chính quyền là 70 - 80%; Youtube tuân thủ tốt hơn, trước đây 60%, bây giờ là 80 - 85%; hay Apple trước không thực hiện các yêu cầu nhưng hiện nay gần đã thực hiện khoảng 75%...
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết bộ cũng đang đặt mục tiêu xây dựng mạng xã hội trong nước, phát triển số lượng người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài. Hiện nay, các mạng xã hội Việt Nam có khoảng 65 triệu tài khoản, với tốc độ tăng trưởng 30% trong năm qua. Trong khi đó, tổng lượng người dùng của các mạng nước ngoài khoảng 90 triệu người.
Với tốc độ tăng trưởng của mạng xã hội trong nước hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng, trong khoảng năm 2020, chậm nhất là 2021, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu cân bằng lượng người dùng mạng xã hội trong nước và nước ngoài.

HOÀNG HÀ

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?