BizLIVE - Khái niệm về CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) lâu nay đã không còn xa lạ đối với xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, làm CSR như thế nào thì mỗi doanh nghiệp lại có cách tiếp cận khác nhau.
Với "ông lớn" xứ sở hoa anh đào Panasonic, câu chuyện CSR gắn với triết lý không đổi của hãng trong hơn 100 năm qua – “đóng góp cho xã hội” – một sứ mệnh trọng yếu, quyết định sự tồn tại và phát triển trong dài hạn.
Môi trường xanh cho cuộc sống tốt đẹp hơn
Với triết lý “Một cuộc sống tốt đẹp hơn, một thế giới tươi đẹp hơn”, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Tập đoàn hàng đầu Nhật Bản - Panasonic chú trọng tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, đảm bảo an toàn tiện nghi cho người dùng, song song với giảm phát thải khí CO2, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên trong nhà máy.
Còn trong hoạt động CSR, Panasonic đặt trọng tâm vào 2 lĩnh vực là giáo dục và môi trường hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, bởi đây là hai lĩnh vực mà hãng cho rằng sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho thế hệ tương lai của đất nước. Những hoạt động này được doanh nghiệp coi là đôi cánh của phát triển bên vững.
Kết quả cho những nỗ lực đó là các giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện hướng tới sự an toàn, tiện nghi và sức khỏe của người tiêu dùng được đưa vào các dòng sản phẩm.
Ví dụ, các giải pháp năng lượng xanh như dòng pin “sinh thái” với các thành phần không gây hại đến môi trường hay pin sạc thông minh giảm xả thải vào môi trường, sản phẩm tiêu thụ năng lượng hiệu quả và tiết kiệm nhất, các giải pháp khí sạch toàn diện từ các không gian trong nhà với các sản phẩm điều hòa, máy lọc không khí cho đến không gian di chuyển với thiết bị phát NanoeX tiện lợi, nhỏ gọn.
 Panasonic đã đóng góp 140.000 cây xanh cho 10 tỉnh, thành trên cả nước.
Không chỉ có vậy, hành trình bảo vệ môi trường của Panasonic tại Việt Nam bắt đầu từ năm 2013 đã trao tặng gần 140.000 cây xanh để phủ thêm sắc xanh cho 10 tỉnh, thành từ năm 2013, thu gom 50.000 pin độc hại và đổi miễn phí trên 20.000 pin sinh thái. Cùng với đó là hoạt động cùng cộng đồng làm sạch rác trên bờ biển, tổ chức những lớp học môi trường cho 19.583 em học sinh nhiều địa phương để truyền cảm hứng và giúp các thế hệ tương lai hình thành lối sống “xanh” bền vững trong cuộc sống hàng ngày. 
Giáo dục vì tương lai thế hệ mai sau
Về các hoạt động giáo dục, đều đặn trong gần 20 năm qua, học bổng Panasonic nuôi dưỡng các thế hệ tài năng trẻ, mang đến cơ hội học tập cho gần 100 sinh viên từ nhiều vùng miền tổ quốc với tổng giá trị lên tới 52 tỷ đồng.
Đặc biệt, năm 2019, hãng mở rộng thêm chương trình học bổng Panasonic Aircon Scholarship dành cho sinh viên khối kỹ thuật với đối tượng chính là sinh viên năm cuối chuyên ngành nhiệt lạnh. 
Bên cạnh đó, từ năm 2010 đến nay, thương hiệu hàng đầu xứ sở mặt trời mọc tâm huyết đầu tư và vận hành Trung tâm khoa học công nghệ cao Panasonic Risupia Việt Nam - Trung tâm đầu tiên và duy nhất trên thế giới ngoài Nhật Bản của Panasonic, hoạt động phi lợi nhuận, sử dụng chính những công nghệ tiên tiến của hãng để lồng ghép vào các mô hình, trò chơi trí tuệ, nhằm giúp các em học sinh, sinh viên tiếp thu những kiến thức khoa học, toán, lý một cách sinh động và dễ hiểu nhất. Đến nay, Trung tâm đã đón nhận hơn 800.000 lượt tham quan. 
 Trung tâm Panasonic Risupia Việt Nam là trung tâm duy nhất của Panasonic trên thế giới ngoài Nhật Bản, hoạt động phi lợi nhuận, đến nay đã tròn hơn 10 tuổi.
Ngay cả trong hoạt động nội bộ, hãng coi con người là tài sản và vốn quý với phương châm “Hoàn thiện con người trước khi tạo ra sản phẩm”. Các kỹ sư làm việc tại đây luôn được tạo điều kiện đào tạo với các chuyên gia và tiếp cận công nghệ tiên tiến. 
Hành trình bền vững theo năm tháng
Kiên trì với triết lý “đóng góp cho xã hội”, Panasonic đã được ghi nhận và vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín cho những đóng góp mang đậm dấu ấn của mình. Đó là giải thưởng Môi trường Việt Nam, giải thưởng Rồng Vàng, bằng khen và kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất của Bộ Công Thương năm 2020, giải thưởng Tech Awards 2020 do bạn đọc và chuyên gia công nghệ Vnexpress bình chọn.
 Panasonic liên tục nhận được nhiều giải thưởng danh giá để ghi nhận các hoạt động của hãng tại Việt Nam.
Tổng giám đốc Panasonic Việt Nam gần đây chia sẻ, trong 50 năm tới, hãng cam kết sẽ tiếp tục là một phần của Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước với những thế mạnh về sản xuất, nghiên cứu phát triển công nghệ mới và các hoạt động trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.
Mở đầu cho hành trình mới này là sự chuyển mình từ công ty điện tử gia dụng thông thường thành công ty cung cấp các giải pháp sức khỏe toàn diện, hợp tác với Grab để nâng cao chất lượng không khí trên không gian di chuyển tại các nước khu vực Đông Nam Á. Với những bước đi bài bản và sự thấu hiểu nhu cầu xã hội, chắc chắn, hành trình mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt Nam của Panasonic trong 50 năm tới sẽ mang nhiều dấu ấn thật nhiều ý nghĩa. 

TRÚC MAI