BizLIVE - Thời gian đầu thành lập công ty, Wang Wei thuờng tự mình vận chuyển những chiếc vali hay balo giao hàng cho khách với quyết tâm xây dựng hãng giao vận lớn nhất Trung Quốc.
Tài sản của tỷ phú ngành giao nhận Trung Quốc tăng chóng mặt bất chấp đại dịch Covid-19
Wang Wei, người sáng lập hãng giao vận SF Express. Ảnh: Getty Images.

Trong bối cảnh binh đoàn shipper (người giao hàng) tại Trung Quốc ngày càng đông đảo, câu chuyện từ người shipper trở thành tỷ phú USD của Wang Wei - người sáng lập hãng giao hàng nhanh SF Express - trở thành nguồn cảm hứng bất tận.

KHỞI NGHIỆP LÀ SHIPPER "CHUI" LÀM VIỆC 15-16 TIẾNG/NGÀY
Theo SCMP, Wang sinh năm 1971 tại Thượng Hải, Trung Quốc và chuyển tới Hong Kong cùng gia đình từ khi còn nhỏ. Học hết phổ thông, Wang đi làm ngay và tìm được công việc tại một cửa hàng in nhỏ tại thị trấn Shunde, thuộc tỉnh Quảng Đông - cách Hong Kong hơn 100 km.
Tại đây, ông gặp khó khăn khi chuyển các mẫu in từ Shunde sang Hồng Kông và nhanh chóng nhận ra rằng những người có nhu cầu như mình ngày càng nhiều trong khi không có nhiều lựa chọn. Thời điểm đó, người dân chủ yếu phụ thuộc vào hệ thống bưu điện của nhà nước nhưng thường xuyên bị quá tải và kém hiệu quả.
Thời điểm đó, Trung Quốc bắt đầu có những chuyển biến lớn, đặc biệt với việc phát triển hai thành phố Thâm Quyến và Quảng Châu thành những đặc khu kinh tế đầu tiên và thúc đẩy giao thương với Hong Kong. Doanh nghiệp Hong Kong ồ ạt mở nhà máy ở Quảng Đông, khiến nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa hai khu vực ngày càng lớn.
Trong khi những người khác chỉ cảm thấy khó chịu vì sự bất tiện và khó khăn khi chuyển hàng, Wang nhìn thấy cơ hội kinh doanh.
 
SF Express ra đời năm 1993, khi giao vận tư nhân vẫn là hoạt động phi pháp tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
Chớp lấy cơ hội hiếm có, năm 1993, Wang, khi đó 22 tuổi, thành lập Shunfeng (SF) Express cùng 5 người bạn nhờ số tiền 13.000 USD vay từ cha. Công ty bắt đầu tại một văn phòng nhỏ ở Mong Kok, thuộc quận trung tâm đông đúc Kowloon của Hong Kong. 
Tuy nhiên, cũng giống như Uber hay Airbnb những ngày đầu thành lập, mô hình kinh doanh của SF Express bị coi là bất hợp pháp tại Trung Quốc. Do đó, Wang cùng các cộng sự phải vận chuyển hàng "chui".
“Khi SF bắt đầu giao hàng vào những năm 1990, đây vẫn là hoạt động bất hợp pháp nên chúng tôi phải vận chuyển 'chui'. Chúng tôi có thể bị phạt nếu bị bưu điện phát hiện. Do đó, chúng tôi phải lén lút xử lý các đơn hàng", Wang chi sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2011 với Nhân dân Nhật báo.
Thời gian đầu, Wang thường tự mình vận chuyển những chiếc vali hay balo hàng dọc biên giới Hong Kong. Ông làm việc 15 - 16 tiếng mỗi ngày với quyết tâm xây dựng công ty giao vận lớn nhất Trung Quốc.
ĐẾ CHẾ GIAO VẬN LỚN NHẤT TRUNG QUỐC
Những nỗ lực không ngừng nghỉ bất chấp mọi rào cản cuối cùng cũng mang đến trái ngọt cho Wang. SF Express nhanh chóng phát triển nhờ tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc và thị trường thương mại điện tử bùng nổ, trở thành hãng giao vận lớn nhất nước này. Công ty nhận giao mọi thứ từ những hợp đồng kinh doanh hàng nặng hàng tấn cho tới một gói chân gà.
Năm 2008, Wang thành lập S.F. Holding Group, công ty mẹ của SF Express. Một năm sau đó, Wang thành lập hãng hàng không riêng tên là SF Airlines. Tính đến năm 2017, mỗi ngày, 1.400 tấn hàng hóa được vận chuyển qua đội máy bay gồm 38 chiếc của SF Express. Đây cũng là công ty vận tải tư nhân đầu tiên của Trung Quốc có máy bay chở hàng. 

 Wang Wei tại sự kiện IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) của SF Express năm 2017. Ảnh: SCMP.
Hiện tại, SF Express là có khoảng 80.000 nhân viên, hàng chục nghìn xe tải giao hàng và trung tâm dịch vụ, cung cấp dịch vụ giao hàng ở 14 quốc gia, trong đó có Mỹ, Australia và Nga. Năm ngoái, doanh thu của SF Express đạt 112,19 tỷ nhân dân tệ (hơn 16,5 tỷ USD), tăng 23% so với năm trước.
Theo Daily Mail, gần như mọi người dân Trung Quốc đều từng gửi hoặc nhận hàng qua SF Express trong suốt thập kỷ qua. Tháng trước, công ty này hoàn tất thử nghiệp giao hàng bằng phương tiện bay không người lái (UAV) đầu tiên của mình.

Về phần Wang, khi SF Express lên sàn chứng khoán vào năm 2017, ông chính thức trở thành tỷ phú. Theo thống kê thời gian thực của tạp chí Forbes, hiện Wang là người giàu thứ 10 tại Trung Quốc với tài sản khoảng 30,1 tỷ USD, tăng gấp đôi so với 15,2 tỷ USD hồi tháng 4.

Chia sẻ về hành trình sự nghiệp, tỷ phú 49 tuổi khẳng định bí quyết làm nên thành công của công ty là "sự táo bạo, sáng tạo và trách nhiệm".

LÂM PHONG