Lương thưởng năm 2018 của 65 CEO cộng lại không bằng một mình Elon Musk

Kiều Châu

06:15 28/05/2019

BizLIVE - Theo báo cáo những CEO được trả lương thưởng cao nhất năm 2018 của New York Times, năm ngoái CEO Tesla Elon Musk được trả gần 2,3 tỷ USD, nhiều hơn tổng số tiền 65 CEO tiếp theo trong danh sách cộng lại.

Lương thưởng năm 2018 của 65 CEO cộng lại không bằng một mình Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Mike Blake/Reuters

Một nghiên cứu mới của New York Times - được thực hiện với sự tư vấn từ công ty dữ liệu Equilar - sau khi xem xét khoản lương thưởng năm 2018 của các CEO tại 200 công ty niêm yết lớn nhất tại Mỹ đã chỉ ra rằng, năm 2018, các CEO tại top 200 này kiếm được rất nhiều tiền, nhưng không một ai có thể so bì được với Elon Musk.
Theo báo cáo, CEO Tesla Elon Musk đã được trả gần 2,3 tỷ USD vào năm ngoái, phần lớn dưới dạng cổ phiếu. CEO được trả cao thứ hai trong danh sách là David M. Zaslav của Discovery với 129 triệu USD.
Theo tính toán của New York Times, so với số tiền 50.000 USD mà Musk được trả vào năm 2017, số lương thưởng năm 2018 của vị CEO này đã tăng tới 4.575.310%, và nhiều hơn cả tổng số tiền mà 65 CEO tiếp theo trong danh sách cộng lại.
Đó là một sự chênh lệch quá lớn đến nỗi New York Times phải sử dụng một dạng biểu đồ đặc biệt để thể hiện mức lương thưởng của Elon Musk. Theo đó, trong khi lương thưởng của 199 CEO khác trong danh sách được biểu thị bằng biểu đồ thanh ngang tiêu chuẩn, thì khoản lương thưởng của Musk lại được minh họa bằng khối hình chữ nhật.
Biểu đồ dưới đây với cột hình chữ nhật bên trái thể hiện tổng số tiền lương thưởng năm 2018 của Elon Musk, và cột bên phải được tạo thành từ các thanh ngang xếp chồng thể hiện tổng lương thưởng của 65 CEO tiếp theo trong danh sách sẽ cho thấy rõ hơn sự chênh lệch này:
 Đồ họa: Business Insider/Andy Kiersz. Nguồn: dữ liệu từ The New York Times.
Gói lương thưởng mà Elon Musk nhận được vốn là gói chi trả không phổ biến giới CEO hàng đầu. Nó đã được hội đồng quản trị của Tesla thông qua vào tháng 3/2018 như một gói thưởng tùy chọn cho Musk nếu Tesla đạt được các mốc vốn hóa thị trường cụ thể trong một thập kỷ.
Một số nhà bình luận tại thời điểm đó đã lưu ý về tính chất bất thường của gói lương thưởng này. Chẳng hạn như Troy Wolverton của Business Insider đã cho rằng Musk kiểm soát một lượng lớn cổ phiếu của Tesla, do đó, ông có những động lực mạnh mẽ để tăng vốn hóa thị trường của công ty.
Ở phương diện khác, Tesla đã đưa ra những giải thích về khoản lương thưởng của Musk. Trong một thông báo với Business Insider, một phát ngôn viên của công ty này giải thích rằng: "Elon thực ra không kiếm được USD nào trong tổng số tiền lương thưởng từ Tesla vào năm 2018 và các thông tin trong báo cáo [báo cáo nêu trên của New York Times] là không chính xác và hoàn toàn sai lệch. Không giống như các CEO khác, Elon không nhận được tiền lương, cũng chẳng có tiền thưởng. Khoản mà ông ấy nhận được là một phần treo thưởng khi ông ấy chấp nhận rủi ro để đạt được những mục tiêu đặc biệt gắn với các cột mốc quan trọng, như tăng gấp đôi vốn hóa thị trường hiện tại của Tesla từ khoảng 40 tỷ USD lên 100 tỷ USD. Do đó, toàn bộ khoản bồi thường của Elon Musk gắn liền với thành công lâu dài của Tesla cùng các cổ đông của công ty và vốn chủ sở hữu không liên quan gì đến từ gói hiệu suất năm 2018 mà anh ấy được giao".
Báo cáo về khoản lương thưởng cao quá mức của Musk được đưa ra trong bối cảnh một năm đầy biến động đối với bản thân ông và công ty. Trong một bài báo đi kèm với nghiên cứu về lương thưởng của các CEO hàng đầu, New York Times đã chỉ ra một số vấn đề liên quan đến  việc tăng quy mô sản xuất xe hơi của Tesla.
Hơn nữa, một dòng tweet của Musk vào hồi tháng 8 năm ngoái nói về việc ông đã tìm được các nhà đầu tư lớn giúp đưa Tesla lên sàn nhưng thực chất đó chỉ là thông tin sai lệch. Hậu quả của việc này là Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) đã mở cuộc điều tra, xử phạt Elon Musk và Tesla vẫn đang vướng vào cuộc chiến pháp lý chưa thể dứt ra.
Giá cổ phiếu của Tesla đã tăng vọt trong suốt năm 2018 và cuối cùng kết lại năm với mức tăng khoảng 4% so với năm 2017. Tuy nhiên, bước sang năm 2019, cổ phiếu của công ty xe điện này đã giảm đáng kể khi nhiều tai ương vẫn tiếp tục đeo bám: 

KIỀU CHÂU