Bí kíp tăng trưởng 50 lần sau 10 năm của doanh nghiệp có doanh thu 2.000 tỷ

Trần Xuân Hải*

16:05 30/07/2018

BizLIVE - Câu chuyện đặc biệt về một người lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm từ tình huống vô cùng khó khăn và hiếm gặp, trong một ngành kinh doanh cũng hết sức phức tạp: bán dự án. 

Bí kíp tăng trưởng 50 lần sau 10 năm của doanh nghiệp có doanh thu 2.000 tỷ

Ông Đặng Thế Tài, Tổng giám đốc CMC SISG chia sẻ kinh nghiệm về quản lý doanh nghiệp

Trong chuỗi sự kiện Khám phá các doanh nghiệp ngàn tỷ "Vietnam Business 4.0 Roadshow" vừa qua do AnhGroup và CLB Giám đốc Sales và Marketing tổ chức, ông Đặng Thế Tài, Tổng giám đốc CMC SISG chia sẻ: “Có tầm nhìn lâu dài mới kiên định đi theo con đường mình chọn. Chọn con đường gai góc nhất, giữ vững trong hoàn cảnh khó nhất để khi tình hình tốt lên, doanh nghiệp sẽ đón đầu xu thế, phát triển dễ dàng và càng lúc càng nhanh. Khi khó khăn, nhân viên hỗ trợ công ty, kể cả cho vay tiền trả lương. Khi thành công, công ty cùng chia lợi ích cho nhân viên.
Ông Đặng Thế Tài, Tổng giám đốc CMC SISG cùng cộng sự đã chia sẻ những bí mật đã giúp đưa doanh nghiệp của mình đi từ zero tới doanh số 2.000 tỷ đồng và hiện vẫn đang tiếp tục tăng trưởng với tốc độ chóng mặt.
Ông Tài nhận trách nhiệm lèo lái con thuyền CMC SISG trong một hoàn cảnh éo le: Giám đốc kinh doanh ra đi, đội ngũ thuần kỹ thuật không biết sẽ kinh doanh như thế nào, doanh nghiệp không có nhiều vốn, lại mới được thành lập, đang lỗ, chưa có tài sản nên ngân hàng không cho vay, và người cầm lái - ông Tài - cũng chưa biết gì về quản lý doanh nghiệp...
CMC SISG lúc đó hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hệ thống phần cứng, cung cấp giải pháp phần mềm cho các dự án trường đại học, ngân hàng.
Trong 12 năm, từ 2006 đến 2018, ông Tài cùng 70 đồng sự đã đưa doanh số từ con số 44 tỷ đồng lên mức 2.000 tỷ đồng (dự kiến) với số lượng nhân lực tăng lên tới 330 người.
Doanh số tăng gần 50 lần, nhân sự tăng gần 7 lần. Họ đã làm như thế nào?
Theo ông Tài, niềm tin và cách tư duy đúng sẽ giúp định hướng được chiến lược phát triển đường dài.
Tầm nhìn tạo động lực đi từ sự thấu hiểu khách hàng
Doanh nghiệp cần định hướng tầm nhìn lâu dài. Có tầm nhìn lâu dài thì mới kiên định đi theo con đường mình chọn.
Ông Tài cùng các cộng sự đã chọn con đường gai góc nhất, giữ vững tinh thần trong hoàn cảnh khó nhất để vượt qua các thách thức, đón đầu xu thế phát triển và phát triển nhanh.
Khi khó khăn, nhân viên hỗ trợ công ty, kể cả cho vay tiền trả lương. Khi thành công, công ty cùng chia lợi ích cho nhân viên.
Trước hết, vẫn theo ông Tài, cần hiểu khách hàng để xây dựng nhóm sản phẩm dịch vụ của mình phù hợp nhu cầu của họ và điều chỉnh hệ thống, tổ chức, phương thức làm việc để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Song song với đó, sẵn sàng từ bỏ những nhóm sản phẩm dịch vụ dễ bán nhưng cạnh tranh nhiều, để chọn con đường phát triển sản phẩm, dịch vụ đột phá để gắn kết khách hàng thân thiết với doanh nghiệp mình. Tất cả xuất phát từ khách hàng.
Văn hóa vững mạnh kết nối từng cá nhân
Theo ông Tài, văn hóa của doanh nghiệp phải bắt đầu từ sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, và điều này quan trọng hơn chiến lược rất nhiều.
Chiến lược có thể thay đổi theo thời kỳ, theo năng lực của mình. Văn hóa cần được điều chỉnh từ những tư duy, hành vi nhỏ nhất để có thể trở nên lớn mạnh đường dài. Tất cả các hoạt động đều gắn chặt với văn hóa và chiến lược. 
Văn hóa tốt, nhưng vẫn phải có chiến lược tốt đi kèm và học hỏi, điều chỉnh liên tục trên từng bước đi do tình hình bên ngoài thay đổi liên tục.
Năng lực đội ngũ, nguồn lực của doanh nghiệp cũng thay đổi liên tục. Tốt lên rất nhanh, nếu chúng ta làm đúng.
Không sợ sai, không sợ thất bại, dám nghĩ dám làm, không chỉ ở ban giám đốc mà xây dựng tới từng nhân viên, những người thực thi. Dám làm thử, sai thì sửa.
Nhân viên có sai thì có hệ thống, có cấp trên, có doanh nghiệp đỡ. Có như vậy họ mới dám đổi mới, dám sáng tạo, dám thay đổi.
Nếu chúng ta trừng phạt nhân viên khi họ sai, họ sẽ càng không dám thay đổi.
Tại CMC SISG, lãnh đạo tin đồng đội, giao quyền, và giao rõ khung quyền lực và gắn kết các cách làm tới hệ thống tư duy chung. Có như vậy đội ngũ mới triển khai nhanh và hiểu mình cần làm gì để đạt được mục tiêu chung, phối hợp nhịp nhàng.
Văn hóa minh bạch, hệ thống minh bạch tới từng chi tiết. Sự thật là trên hết, và chấp nhận sự thật dù có đắng tới cỡ nào.
Việc phân tích tìm ra sự thật sẽ là điểm cốt lõi để điều chỉnh cách làm liên tục phù hợp với hoàn cảnh cũng liên tục thay đổi.
Việc không dám nhìn vào sự thật trong một số doanh nghiệp khác có thể dẫn đến những ảo tưởng về năng lực của đội ngũ hoặc về tình hình thị trường.
Đó là những quả bom nổ chậm, những hầm chông vô hình bất kể lúc nào cũng có thể làm sập một hệ thống đã tồn tại bao nhiêu năm.
Ông Tài cùng đội ngũ CMC SISG đã xây được hệ thống vững vàng. Đó cũng chính là nguyên nhân quan trọng cho thành công của ngày hôm nay của họ.
Tại công ty, việc đào tạo nhân viên và khuyến khích nhân viên tự học được quan tâm và thống nhất về chủ trương từ trên xuống dưới.
Hệ thống phân tích minh bạch đi từ văn hóa minh bạch
Doanh nghiệp phải có hệ thống, đo lường rất nhiều thứ để phân tích điều chỉnh liên tục.
Đo đến 0,01% để điều chỉnh khi cần thiết. Việc phân tích đo lường để điều chỉnh cực kỳ quan trọng giúp doanh nghiệp lớn. Điều này càng quan trọng khi doanh nghiệp đã lớn.
Đo lường tầm cao thì phân tích tài chính, hiệu quả hoạt động, đo lường chi tiết thì phân tích hiệu quả từng cá nhân, từng dự án đang triển khai.
Một minh chứng ấn tượng là chỉ số quay vòng vốn lưu động bình quân của CMC SISG đã từ 137 ngày (2009) giảm xuống còn 23 ngày năm 2017.
Giảm thiểu lãng phí tới từng hành động cực nhỏ và gắn chặt, làm rõ chi phí chi tiết tới từng hành động từng cá nhân, tới từng dự án để nhân viên biết điều gì cần làm, điều gì không nên làm, và không thể lừa dối.
Nhân viên đi taxi thì làm rõ đi cho dự án nào, cá nhân nào đi và theo dõi chi phí của dự án đó tới từng chi tiết nhỏ như vậy.
Qua phân tích chi tiết, CMC SISG đã điều chỉnh các hành động của mình để ngày càng hiệu quả hơn.
Họ quản lý được nhiều dự án hơn, triển khai đúng tiến độ và ngày càng nhanh hơn, dịch vụ phức tạp hơn nhưng chất lượng lại đi lên, chi phí lại giảm...
Có đạt được như vậy, họ mới ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, đem lại nhiều giá trị cho khách hàng, nhân viên và các đối tác.
Một điều rất thú vị là hệ thống làm việc của công ty CMC SISG được xây dựng để không phụ thuộc vào cá nhân, không phụ thuộc cả vào cấp cao nhất.
Nhân viên phải liên tục chứng minh mình đem lại giá trị cho công ty. Thu nhập của nhân viên được chia trên hiệu quả làm việc. Không có thiết kế ra luật giới hạn thu nhập nào cả.
Đo lường hiệu quả rõ ràng nên nhân viên tự biết cần sửa điều gì, cần nâng cấp năng lực bản thân như thế nào để tăng hiệu quả.
Từ những viên gạch như văn hóa, chiến lược, hệ thống chẻ nhỏ xuống những phần nhỏ nhất thì có thể xây được mọi thứ.
"Chúng ta muốn xáo trộn như thế nào, muốn xây lớn cỡ nào đều được phát triển từ những viên gạch nhỏ xíu", ông Đặng Thế Tài chia sẻ. 
Phần lớn các chủ doanh nghiệp, các nhà quản lý đang sa lầy với những sự vụ hàng ngày.
Chúng ta bận rộn với hết việc này tới việc khác, và chẳng ưu tiên cho những việc vừa quan trọng vừa có ý nghĩa lâu dài như sứ mệnh, tầm nhìn, văn hóa, con người, hệ thống.
Chúng ta cũng chẳng chú ý tới việc những niềm tin, cách tư duy, lời nói và hành động của mình có điểm gì cần thay đổi.
Phải chăng việc lơ là trong hôm nay những điều quan trọng và tưởng chừng ngày mai chúng ta cũng có thể làm được chính là nguyên nhân chính các doanh nghiệp hiện nay có quá ít đạt hiệu quả nghìn tỷ?
* Tác giả bài viết, ông Trần Xuân Hải là CEO của Missionizer

TRẦN XUÂN HẢI*