BizLIVE -

Hoạt động kinh doanh của VOS thua lỗ bết bát từ năm 2012 đến nay, dự kiến lỗ tiếp 100 tỷ đồng trong năm 2015 khiến các khoản nợ vay ngân hàng của VOS sẽ gặp khó khăn. Vậy ai đang là chủ nợ của VOS?

Liên tục thua lỗ, VOS có trả được 3.000 tỷ đồng vốn vay cho ngân hàng?
Ảnh minh họa.

CTCP Vận tải biển Việt Nam (mã VOS) đang có nguy cơ bị hủy niêm yết khi bị đặt vào diện cảnh báo ngày 26/3/2015, giá cổ phiếu của VOS đang trên đà lao dốc mạnh và đang được giao dịch ở mức giá 2.900 đồng/cổ phiếu.

Năm 2012, VOS lỗ sau thuế 34,7 tỷ đồng. Năm 2013 lỗ nặng ở hoạt động kinh doanh tới 400 tỷ đồng, khiến lợi nhuận sau thuế âm 194 tỷ đồng. Năm 2014 dù lãi 73 tỷ đồng nhưng mảng hoạt động kinh doanh lại lỗ thuần tới 203 tỷ đồng.

Điều này cho thấy sự khó khăn vô cùng của ngành vận tải biển trong giai đoạn kinh tế thế giới suy thoái. Bên cạnh đó, các đội tàu của Việt Nam chưa thực sự là mạnh, vẫn gặp khó khăn vì chưa có nhiều kinh nghiệm với các chuyến vận tải xa liên lục địa, có nhiều khó khăn về trọng tải tàu với sự tương thích của hàng hóa vận chuyển, với những lý trình chưa hợp lý để tiết kiệm chi phí…

Do vậy, đến năm 2015, hoạt động kinh doanh của VOS cũng không hứa hẹn có triển vọng sáng sủa hơn khi 2 quý đầu năm nay liên tiếp báo lỗ, khiến mức lỗ lũy kế 6 tháng đầu năm 2015 gần 188 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ năm trước lỗ hơn 87 tỷ đồng), lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/06/2015 là âm 333 tỷ đồng (theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2015). 

Từ năm 2012 đến nay, giá cổ phiếu VOS chỉ xoay quanh mức 2.000 – 4.000 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, dự báo tình hình giá cổ phiếu ngành vận tải biển không khả quan trong năm nay khi nền kinh tế thế giới chưa hồi phục.

VOS dự kiến doanh thu năm 2015 ở mức 1.800 tỷ đồng, giảm so với mức 2.045 tỷ đồng năm 2014. Lợi nhuận sau thuế ở mức âm 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm VOS đã lỗ lũy kế tới 188 tỷ đồng trên mức doanh thu thực hiện là 792 tỷ đồng, giảm so với mức 1.060 tỷ đồng cùng kỳ năm 2014. Lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 190 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái lỗ 107 tỷ đồng.

Với hoạt động kinh doanh bết bát, VOS sẽ gặp khó khăn trả nợ các ngân hàng với tổng vốn vay tính đến tháng 6/2015 khoảng gần 3.000 tỷ đồng, trong đó nợ dài hạn là 2.599 tỷ đồng, nợ ngắn hạn là 7,2 tỷ đồng và 71,2 tỷ đồng nợ dài hạn đến hạn trả.

Ai đang là chủ nợ của VOS? 

Trong tổng nợ vay, VOS đang nợ ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) là 7,2 tỷ đồng vay ngắn hạn và khoản vay dài hạn với ACB đến hạn trả là 71,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, VOS vay nợ ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Hải Phòng 845 tỷ đồng; Khoản nợ ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) chi nhánh Hải Phòng 1.391 tỷ đồng; Khoản nợ ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoVietBank) 118 tỷ đồng và nợ ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) 244 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho các khoản vay của VOS đối với VDB là tài sản được hình thành từ vốn vay của các dự án đóng tàu Vosco Sunrise, tàu Fortune Freighter, tàu Vega Star, tàu Fortune Freighter Navigator.

Với khoản vay của BaoVietBank tài sản là tàu Lucky Star và Blue Star (đồng thế chấp với VBD).

VOS cũng thế chấp với Techcombank cho khoản vay là tài sản hình thành trong tương lai và tàu Vĩnh An và tàu Vĩnh Hưng.

Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ không đề cập đến tài sản mà VOS phải thế chấp MaritimeBank, trong khi ngân hàng này có dư nợ lớn nhất trong các ngân hàng, hơn 1.391 tỷ đồng.

VOS có trả được nợ đúng hạn?

Ngành vận tải biển Việt Nam đang gặp khó khăn trong tình hình kinh tế thế giới suy giảm trong 5 năm trở lại đây. Liệu các khoản nợ của VOS có trả đúng hạn?

ACB đã phải cấn trừ nợ cho Tổng công ty Hàng Hải (Vinalines) đổi lấy 12,6 triệu cổ phiếu của VOS đang giảm giá chóng mặt.

Số phận các ngân hàng cho VOS vay vốn đang như “cá trên thớt” khi tương lai của ngành vận tải biển mù mịt với những biến động kinh tế khó lường.

Tổng nợ tính đến hết quý II/2015 là 3.585 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 1.118 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu 320% lần, cao hơn mức trung bình ngành là 152%. Tổng tài sản của VOS là 4.767 tỷ đồng, tỷ lệ nợ trên tổng tài sản là 75%, cao hơn so với mức trung bình ngành là 55%.

Như vậy, khi lãi suất ngân hàng biến động, chi phí tài chính của các doanh nghiệp có cơ cấu nợ cao sẽ không tránh khỏi biến động.

LINH LAN