BizLIVE - TPBank dự kiến phát hành tối đa 100 triệu cổ phiếu, tương đương 9,33% vốn điều lệ tại thời điểm chào bán...
ĐHĐCĐ TPBank: Lên kế hoạch lợi nhuận 5.800 tỷ đồng, chào bán riêng lẻ 100 triệu cổ phiếu
ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của TPBank.
Sáng nay (23/4), Ngân hàng TMCP Tiên Phong – TPBank (mã TPB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021. 
Kế hoạch lợi nhuận tăng 32% so với 2020
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc ngân hàng cho biết, năm 2021, TPBank lên kế hoạch tổng tài sản đạt 250 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với đầu năm nay. Tổng huy động dự kiến đạt 221,9 nghìn tỷ đồng, tăng 20%. Trong đó, tiền gửi khách hàng và phát hành giầy tờ có giá ước đạt 172 nghìn tỷ đồng, tiền gửi và vay của tổ chức tín dụng khác ước đạt 49,9 nghìn tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng ở mức 20% và 22%. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%.
Lợi nhuận trước thuế lên kế hoạch đạt 5.800 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với kết quả đạt được trong năm 2020.
Trong năm nay, dự kiến TPBank sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới LiveBank thêm ít nhất 40 điểm lên 370 điểm. Đồng thời, ngân hàng sẽ hoàn tất việc xây dựng, mở mới đối với 3 chi nhánh, 2 PGD đã được NHNN chấp thuận thành lập mới trong năm 2020 cũng như tìm kiếm địa điểm thích hợp để xin phép NHNN cho thành lập mới 6 chi nhánh, 9 PGD. 
Dự kiến chào bán riêng lẻ 100 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ
Cũng tại đại hội, TPBank trình cổ đông thông qua việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ. Theo đó, ngân hàng dự kiến phát hành tối đa 100 triệu cổ phiếu, tương đương 9,33% vốn điều lệ tại thời điểm chào bán. Sau khi phát hành, vốn điều lệ ngân hàng sẽ được nâng lên mức 11.716 tỷ đồng, từ mức 10.716 tỷ đồng hiện nay.
Số lượng chào bán dưới 100 nhà đầu tư. Cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế 3 năm chuyển nhượng đối với nhà đầu tư chiến lược và 1 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Thời gian thực hiện trong năm 2021 sau khi được sự chấp thuận của cơ quan quản lý.
Lợi nhuận quý 1 đạt 1.422 tỷ đồng, tăng 40,9% so với cùng kỳ 
Cập nhật kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm, ông Hưng cho biết, đến cuối tháng 3/2021, tổng tài sản của TPBank tăng 22,38% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 216 nghìn tỷ đồng. Huy động trên thị trường 1 đạt hơn 144 nghìn tỷ đồng, tăng 36,1%. Tốc độ tăng trưởng nhanh về tổng tài sản và huy động đã củng cố thêm nền tảng vốn cho ngân hàng và tạo điều kiện cho các hoạt động kinh doanh mở rộng.
Tính đến 31/3/2021, dư nợ tín dụng của ngân hàng đạt hơn 138 nghìn tỷ, tăng 24,36% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu nhập hoạt động đạt xấp xỉ 2.800 tỷ đồng, tăng 15,17% so với quý 1/2020.
Kết thúc 3 tháng đầu năm, ngân hàng ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.422 tỷ đồng, tăng 40,9% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, với kết quả đạt được trong quý 1, ngân hàng đã hoàn thành 24,5% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
Với kết quả kinh doanh trên, TPBank thuộc nhóm ngân hàng có tỷ suất sinh lời cao nhất hệ thống với ROA đạt 2,16%, ROE đạt 26,24%. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) giảm từ 39,69% cuối năm 2020 xuống còn 35,2%.
Phần hỏi - đáp:
Cổ đông: Kế hoạch lợi nhuận năm 2021 tăng 32% là khá tham vọng, xin Ban lãnh đạo chia sẻ các định hướng sắp tới để đạt được kế hoạch trên?
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank: Ban đầu chúng tôi đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2021 đạt 5.500 tỷ, tăng 25% so với năm 2020. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, căn cứ vào tình hình kinh doanh quý 1 cùng các chỉ tiêu khác, chúng tôi quyết định nâng kế hoạch lợi nhuận lên 5.800 tỷ đồng.
Trong quý 1 - thường là quý bị ảnh hưởng bởi nghỉ Tết, tâm lý của người dân hạn chế vay mượn - nhưng TPBank vẫn tăng tốt, hết quý 1 đạt 1.422 tỷ lợi nhuận, tín dụng tăng gần 5%. Tính tới hiện nay dư nợ của TPB đã tăng gần 7%, 2/3 chỉ tiêu NHNN cấp. Tín dụng tăng tốt trong những ngành được định hướng. Trái phiếu trong năm 2021 sẽ không tăng nhiều, có thể giảm. Ngành nghề mà TPBank muốn tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên, ngoài ra còn có lĩnh vực mua nhà, mua xe, đối tượng người tiêu dùng cuối, là khoản vay có tài sản đàm bảo.
Chúng tôi tin tưởng với dư nợ tín dụng tăng trưởng tốt, đưa vào các ngành được khuyến khích, cùng các chỉ số khả quan, kế hoạch lợi nhuận 5.800 tỷ đồng là hoàn toàn khả thi.
Cổ đông: Tài chính tiêu dùng tiềm ẩn nhiều nợ xấu, vậy ngân hàng có kế  hoạch như nào để kiểm soát nợ xấu từ mảng này?
Ông Nguyễn Hưng: So với tổng dư nợ của ngân hàng, tín dụng tiêu dùng chiếm một phần không lớn. Chúng ta chấp nhận rủi ro cao để lấy lợi nhuận cao, đồng thời, dự tính chi phí rủi ro hợp lý để vẫn đảm bảo lợi nhuận của ngân hàng. Chúng tôi sẽ kiểm soát nợ xấu trong kế hoạch để mang lại lợi nhuận, đóng góp hiệu quả chung của ngân hàng.
Cổ đông: Xin Ban lãnh đạo cập nhật nợ tái cơ cấu tại thời điểm quý 1 theo Thông tư 03, sửa đổi Thông tư 01, ngân hàng trích lập như nào trong năm nay? Số dư nợ bị ảnh hưởng Covid – 19 mà không phải cơ cấu lại là bao nhiêu?
Ông Nguyễn Hưng: Đối với nợ tái cơ cấu, nợ trích dự phòng, theo Thông tư 01 thì việc xem xét miễn lãi được tiến hành. Do phát sinh đột suất nên khi dịch bệnh mới xảy ra, giải pháp công nghệ chưa phát triển được ngay, khá vất vả, nhưng TPBank vẫn cố gắng phục vụ tối đa. Ngân hàng tuân thủ đúng quy định thông tư 01, số nợ cơ cấu chỉ hơn 6.000 tỷ đồng, đến giờ còn hơn 1.200 tỷ, kể cả việc trích lập dự phòng theo Thông tư 03 thì chỉ có ảnh hưởng lợi nhuận khoảng 430 tỷ. 
Năm nay ngân hàng cũng chỉ bị ảnh hưởng hơn 100 tỷ, tuy nhiên, đã có dự phòng nên không bị ảnh hưởng nhiều. Ảnh hưởng của việc giãn nợ, không được dự thu có thể ảnh hưởng 400-500 tỷ trong năm 2020 nhưng thực tế thì nhiều khoản đã thu được khi khách hàng phục hồi nên không bị ảnh hưởng nhiều. Nếu trong trường hợp lợi nhuận 2021 tốt thì TPBank có thể tăng tỷ lệ trích dự phòng dù TT 03 quy định chỉ trích 30%.
Cổ đông: Xin Ban lãnh đạo chia sẻ chiến lược mở rộng khách hàng trong thời gian tới?
Ông Nguyễn Hưng: TPBank hiện là ngân hàng trung bình lớn trong hệ thống, trong quy mô thuộc top 15 dù tuổi đời tương đối trẻ. Tuy nhiên, số lượng khách hàng hiện giờ 4 triệu khách hàng, chủ yếu cá nhân nên thị phần ở mức thấp. Theo đó, chiến lược quan trọng là mở rộng thị phần, tăng khách hàng.
Chiến lược ngân hàng số khắc phục được hạn chế trong vấn đề chi nhánh, do sinh sau đẻ muộn nên số chi nhánh không nhiều. Mạng lưới Livebank giúp tăng số lượng khách tiếp cận. TPBank cũng chú trọng kênh truyền thống nhưng bị hạn chế hàng năm nên khó mở rộng quá mạnh. Chỉ riêng kênh Livebank đã có vài chục nghìn khách hàng mới, đó là lợi thế cạnh tranh tốt. Kế cả khi khách hàng có giao dịch với ngân hàng khác nhưng khi TPBank có dịch vụ tốt, trải nghiệm tốt thì vẫn thu hút thêm được khách hàng, có thêm thị phần. Mục tiêu của chúng tôi là tăng thị phần, tăng sản phẩm phục vụ khách hàng cá nhân.
Chiến lược ngân hàng số sẽ tiếp tục được đầu tư mạnh trên các công nghệ mới. Năm ngoái, TPBank ứng dụng 75 con robot vào các hoạt động ngân hàng, thay thế 180 nhân viên làm việc fulltime (toàn thời gian).
Dự kiến năm nay chúng tôi tiếp tục triển khai 5 con robot/tuần, dự kiến mang lại lợi ích lớn,  không những tiết kiệm chi phí nhân sự tuyển thêm mà còn tránh được rủi ro an toàn, rủi ro đạo đức. Năm nay dự kiến có thêm 140 con robot sử dụng trong nhiều hoạt động.

TRẦN THÚY