Xuất khẩu thuỷ sản 2 tháng đầu năm đạt 1,11 tỷ USD

Hạ An

09:44 11/03/2019

BizLIVE - Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, giá trị xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm đạt 1,11 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Xuất khẩu thuỷ sản 2 tháng đầu năm đạt 1,11 tỷ USD

Ảnh minh họa.

Trong đó, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong tháng 1/2019, chiếm 53% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Các thị trường có giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh trong tháng 2 bao gồm: Mexico tăng 32,4%, Canada tăng 27,8%, Hoa Kỳ 24,9%, Nhật Bản tăng 17,7% và Anh tăng 16,5%.
Cũng theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, trong tháng 2, thị trường cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long giảm nhẹ 1.000 đ/kg xuống còn 28.000 – 28.500 đ/kg đối với cá tra loại I (700-900g/con). Nguồn cung cá nguyên liệu gia tăng sau kỳ nghỉ Tết trong khi đơn đặt hàng ở mức thấp khiến giá cá nguyên liệu sụt giảm.
Đối với thị trường tôm, giá tôm sú sống tại thị trường trong nước trong tháng tiếp tục tăng. Sau kỳ nghỉ Tết người dân muốn chuyển sang dùng hải sản thay cho thịt nên mặt hàng tôm nguyên liệu tăng nhẹ.
Tại Bạc Liêu, giá tôm sú sống cỡ 20 – 40 con/kg tăng 80-100.000 đ/kg so với tháng trước lên mức 230.000 – 370.000 đ/kg. Tôm sú ướp đá cỡ 30-40 con/kg tăng 10.000 đ/kg đạt 130.000-180.000 đ/kg. Giá tôm thẻ ướp đá biến động tùy thời điểm trong tháng nhưng hiện ở mức tương đương với tháng trước.
Trong thời gian tới các doanh nghiệp xuất khẩu cá da trơn Việt Nam sẽ gặp nhiều sự cạnh tranh với Myanmar tại thị trường Trung Quốc do Liên hiệp Thủy sản Myanmar (MFF) cùng công ty TNHH Global Earth Public đang hoàn thiện dự án tại khu vực Ayeyawady, để sản xuất cá da trơn cho xuất khẩu.
Ngược lại, ngành tôm xuất khẩu lại được hưởng lợi từ Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với Việt Nam vào ngày 14/1/2019 tới đây. Các sản phẩm tôm chế biến sẵn với tính tiện dụng cao sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới do ngành kinh doanh thực phẩm ăn sẵn của Nhật Bản phát triển.
Cục Chế biến và Phát triển thị trưởng Nông sản cũng cho biết, để đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Nhật Bản, doanh nghiệp nên đổi mới phương thức tiếp cận thị trường cùng với quảng bá mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu cho sản phẩm, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Dự báo năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số so với năm 2018.

HẠ AN

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?