BizLIVE - Đại diện WB đề nghị Bộ GTVT Việt Nam tập trung vào 4 dự án, bao gồm: Dự án đồng bằng Bắc bộ; Dự án Quản lý đường bộ; Dự án kết nối Tây Nguyên và Dự án giao thông xanh TP.HCM.
WB đề nghị Bộ GTVT xử lý vướng mắc tại 4 dự án để giải ngân
Ảnh minh họa.
Chiều 2/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có buổi tiếp và làm việc với Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, ông Ousmane Dione, Phó Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam, bà Rebecca Bryant.
Tại buổi làm việc, Giám đốc WB Ousmane Dione đề nghị hai bên thảo luận và thống nhất các nội dung về giải ngân danh mục dự án giao thông mà WB cam kết tài trợ. Trong đó bao gồm 608 triệu USD chưa giải ngân trên tổng số 1,3 tỷ USD mà WB cam kết dành cho Việt Nam.
“Một số dự án đang được triển khai tốt, một số dự án có tốc độ triển khai trung bình, tuy nhiên một số dự án đang chậm tiến độ giải ngân. Vì vậy hai bên cần thảo luận để tháo gỡ khó khăn cho các dự án”, ông Ousmane Dione cho hay
Đồng thời, ông Ousmane Dione cũng cho rằng, đối với các dự án đang chuẩn bị triển khai, có một số dự án chưa thực sự hiệu quả, vì vậy WB muốn tìm hiểu, trao đổi với Bộ GTVT để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Bên cạnh đó WB cũng đang rất quan tâm đến Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam; và những lĩnh vực có thể tăng cường hợp tác trong thời gian tới.
 Giám đốc WB Ousmane Dione (thứ hai từ phải sang)
4 dự án chậm giải ngân
Đối với số vốn 608 triệu USD, đại diện WB đề nghị Bộ GTVT Việt Nam tập trung vào 4 dự án đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình giải ngân, bao gồm: Dự án phát triển giao thông vùng đồng bằng Bắc Bộ (NDTDP); Dự án Quản lý đường bộ (VRAMP); Dự án tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên (CHCIP) và Dự án giao thông xanh của TP.HCM.
Trong đó, đối với Dự án phát triển giao thông vùng đồng bằng Bắc Bộ, Bộ GTVT cho biết không kỳ vọng giải ngân số vốn trong năm 2020, Bộ GTVT đã có đề nghị gia hạn Dự án này đến tháng 6/2022. Vì vậy, cần có các giải pháp hoàn thành tái định cư trước tháng 6/2020, có mặt bằng thi công mới thúc đẩy công tác giải ngân, từ đó đẩy nhanh tiến độ các gói thầu.
Về Dự án Quản lý đường bộ, hai bên cùng nhất trí đây là dự án hiệu quả, triển khai đảm bảo tiến độ. Dự án này có thể tiết kiệm được 51 triệu USD, trong đó 34 triệu USD vốn dư của dự án này đã được Bộ GTVT báo cáo Chính phủ đề nghị sử dụng cho 3 dự án: Truyến tránh thành phố Sơn La, tuyến tránh QL2 và tăng cường mặt đường QL6, còn lại 17 triệu USD, Bộ GTVT đề nghị WB nhất trí để chuyển sang dự án khác.
“Dự án tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên, đây là dự án khó khăn nhất, hiện chưa triển khai được công tác giải ngân. Đây cũng là dự án quan trọng nhất, nhằm kết nối với dự án khác. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ nỗ lực, tập trung thực hiện, đẩy nhanh tiến độ dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định và cho biết thêm Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ hỗ trợ 70 triệu USD sử dụng giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Đối với Dự án giao thông xanh của TP.HCM, Bộ GTVT sẽ tiếp thu ý kiến của WB và hỗ trợ TP.HCM xử lý tốt nhất dự án này.
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, với quyết tâm cao độ, Chính phủ và Bộ GTVT đang quyết tâm rà soát, áp dụng Luật Đầu tư công, trong 35.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn. Bộ GTVT sẽ đổi mới theo phương thức: dự án nào nhanh - tăng vốn, dự án chậm sẽ bớt nguồn vốn.
Bên cạnh đó, giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ tăng tỷ trọng đầu tư cho giao thông đường thủy, vì vậy cũng mong nhận được sự hỗ trợ tích cực hơn nữa của WB cũng như của Chính phủ Australia cho những dự án này, Bộ trưởng cho hay.

HẠ AN