TP.HCM: Kiến nghị chuyển PPP sang đầu tư từ ngân sách 5 dự án

Huyền Trâm

21:31 29/05/2019

BizLIVE - Sở Giao thông Vận tải TP kiến nghị chuyển từ hình thức PPP sang đầu tư từ ngân sách đối với 5 dự án hạ tầng giao thông.

TP.HCM: Kiến nghị chuyển PPP sang đầu tư từ ngân sách 5 dự án

Đường Nguyễn Duy Trinh giao Võ Chí Công - Ảnh: Huyền Trâm.

Ngày 29/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong làm việc với Sở Giao thông Vận tải Thành phố (TP) về một số dự án giao thông cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Trần Quang Lâm cho biết, thời gian qua, công tác huy động và sử dụng nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với các tuyến đường vành đai, các tuyến quốc lộ, các nút giao thông quan trọng, các tuyến đường trục chính nội đô…

Đồng thời, các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trong 2 năm qua không triển khai do các quy định về thủ tục đầu tư theo hình thức PPP mặc dù đã được điều chỉnh, bổ sung nhưng các nội dung hướng dẫn chưa ban hành kịp thời; các dự án dự kiến đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên các tuyến đường hiện hữu cần phải nghiên cứu chuyển đổi hình thức hợp đồng khác phù hợp; các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT lại càng gặp khó khăn hơn do quy định về sử dụng tài sản công để thanh toán cho các nhà đầu tư thực hiện dự án BT chưa có hướng dẫn thực hiện.

Bên cạnh đó, các dự án đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn TP, ngoài việc gặp khó khăn trong huy động nguồn lực đầu tư còn gặp khó khăn do công tác giải phóng mặt bằng cần nhiều thời gian thực hiện nhiều thủ tục trước khi thực hiện thu hồi và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải TP kiến nghị TP chấp thuận chuyển từ hình thức PPP sang đầu tư từ ngân sách đối với 5 dự án: Nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Võ Chí Công đến đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu); cải tạo mở rộng Quốc lộ 1 (từ nút giao Tân Kiên đến ranh tỉnh Long An); nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 22 (đoạn qua TP.HCM); nâng cấp Quốc lộ 50, đoạn qua TP.HCM (từ đường Nguyễn Văn Linh đến ranh tỉnh Long An) và xây dựng nút giao An Phú.

Đồng thời, TP chấp thuận chủ trương chuyển đổi hình thức hợp đồng đối với 4 dự án gồm: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13; xây dựng đường trục Bắc - Nam; xây dựng cầu Thủ Thiêm 4; xây dựng cầu Thủ Thiêm 3 từ hình thức BT sang hình thức BLT (hợp đồng xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) hoặc BLT kết hợp hình thức khác (BOT, BT). Cùng với đó, TP chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ đầu tư đối với 4 dự án đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng BT) gồm đoạn 1, 2, 3 đường Vành đai 2 và xây dựng cụm cảng trung chuyển ICD tại phường Long Bình.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, đối với các dự án giao thông theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải TP, cần tập trung thực hiện những dự án theo thứ tự ưu tiên, xác định rõ hình thức đầu tư, thời gian thực hiện. Bởi lẽ, nếu không làm rõ vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án. Cụ thể, đối với dự án đầu tư công, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP nghiên cứu và xác định rõ lộ trình thực hiện của các dự án. Riêng với những dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP hoặc các hình thức khác phải tính toán mời gọi các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND TP giao Sở Giao thông Vận tải làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư về từng dự án và xác định rõ lộ trình đầu tư. Các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với nhau để xử lý những vấn đề đặt ra đối với việc phát triển hạ tầng giao thông nhưng theo đúng quy định pháp luật. Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với Sở Giao thông Vận tải để khai thác quỹ đất dọc các tuyến đường vành đai và metro.

HUYỀN TRÂM

Thăm dò ý kiến
Bạn đã dùng thẻ tín dụng chưa, cảm nhận của bạn về việc dùng thẻ tín dụng là gì?