Sau khi BizLIVE đưa tin liên quan xây sân bay Long Thành, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT xem xét

Hạ An

09:52 30/11/2019

BizLIVE - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo yêu cầu Bộ GTVT và ACV nghiên cứu thông tin mà BizLIVE đưa trong bài viết "16 tỷ USD xây sân bay Long Thành hợp lý hay không thì cần đấu thầu".

Sau khi BizLIVE đưa tin liên quan xây sân bay Long Thành, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT xem xét

Mô phỏng sân bay Long Thành

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý thông tin báo nêu.
Cụ thể, ngày 15/11 Vneconomy có bài đưa tin của chuyên gia về việc "Rất lãng phí nếu dùng 5.000 ha đất và 16 tỷ USD làm sân bay Long Thành?" và BizLIVE có bài viết ngày 19/11 "16 tỷ USD xây sân bay Long Thành hợp lý hay không thì cần đấu thầu".
Về vấn đề nêu trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu, xử lý theo quy định.
Được biết, bài viết “16 tỷ USD xây sân bay Long Thành hợp lý hay không thì cần đấu thầu” liên quan câu chuyện đầu tư Cảng hàng không (CHK) Quốc tế Long Thành với diện tích lên tới hơn 5.000 ha và tổng số vốn đầu tư 16,03 tỷ USD, nhiều Đại biểu Quốc hội đã bày tỏ băn khoăn về diện tích và tổng vốn khá lớn so với công suất 100 triệu khách mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra.
Theo đó, GS, TS. Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP. HCM cho rằng: "So với sân bay Western Sydney có cùng năng suất trên 80 triệu khách/năm thì sân bay Long Thành có diện tích 5.000 ha lớn gần gấp 3 lần và cấu hình 4 đường băng dài 4000 m là quá lãng phí".
Sân bay mới Western Sydney (Úc) với diện tích quy hoạch 1.768 ha có năng suất thiết kế 82 triệu khách/năm. Sân bay này cũng cấp 4F với cấu hình 2 đường hạ cất cánh (3.700 m x 60 m), dãn cách giữa 2 cặp đường cất hạ cánh 1.900 m đảm bảo tiếp cận cất hạ cánh song song, độc lập… có tấn suất tối đa 98 chuyến cất hạ cánh/giờ cao điểm và 370.000 chuyến/năm.
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh thì cho rằng, với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phải thực hiện cơ chế đấu thầu chứ không được chỉ định thầu. Do có phương án chỉ định thầu nên mới chỉ có mình ACV đưa ra con số về tổng vốn đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là hơn 16 tỷ USD.
Trong khi, đối với nền kinh tế thị trường, những dự án lớn đến vậy thì phải đưa ra đấu thầu để xác định giá. Và mức giá đó hợp lý hay không hợp lý, cao hơn hay thấp hơn mức ACV đưa ra hoàn toàn phụ thuộc vào quá trình xét thầu và sự tham gia của các nhà đầu tư vào quá trình đấu thầu, ông Ánh cho hay.
Giá đó là do thị trường xác định chứ không phải do ý kiến chủ quan của ACV, chưa kể ACV lại là một doanh nghiệp cổ phần nhưng phần vốn của Nhà nước hiện nay lại chiếm đại đa số nên việc ACV đưa ra mức giá đó là bởi họ được chỉ định thầu nên họ đưa ra.
"Và khi bàn luận về câu chuyện mức giá đó hợp lý hay không hợp lý thì quan trọng nhất là cơ chế để xác định mức giá đó thông qua nền tảng cơ chế thị trường", chuyên gia Vũ Đình Ánh kết luận.

HẠ AN

Thăm dò ý kiến
Bạn đã dùng thẻ tín dụng chưa, cảm nhận của bạn về việc dùng thẻ tín dụng là gì?