“Phải xem xét rất kỹ sự phù hợp của việc cấp phép cho Vietravel Airlines và VinPearl Air”

Hạ An

12:25 30/09/2019

BizLIVE - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, các hãng mới muốn cấp phép phải trải qua quy trình rất chặt chẽ.

“Phải xem xét rất kỹ sự phù hợp của việc cấp phép cho Vietravel Airlines và VinPearl Air”

Ảnh minh họa.

Mới đây, Vietravel và Vingroup đã lần lượt nộp đề án thành lập hãng hàng không. Theo đó, Vingroup thành lập hãng hàng không Vinpearl Air với đề xuất gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép chọn sân bay Nội Bài làm sân bay căn cứ; Vietravel thành lập Vietravel Airlines và chọn Thừa Thiên - Huế làm căn cứ điểm.
Tại buổi họp báo quý III/2019 của Bộ Giao thông Vận tải, trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng cấp phép cho các hãng hàng không mới trong bối cảnh hạ tầng hàng không đang "tắc nghẽn", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hạ tầng hàng không của Việt Nam còn hạn chế trong bối cảnh tăng trưởng hàng không rất nóng.
"Duy trì 10 năm nay, thị trường vận tải hành khách của ngành hàng không đều tăng 2 con số từ 15-17%/năm, do đó, áp lực lên hạ tầng hàng không rất lớn không chỉ đối với nhà ga mà còn cả khu bay, sân đỗ và đường lăn", Thứ trưởng Đông nói.
Thực tế hiện hữu nhất hiện nay là sự quá tải, tắc nghẽn tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Hay mới đây, Cảng hàng không Cam Ranh cũng đã phải làm đường băng mới; Phú Quốc, Nội Bài cũng quá tải trong tương lai gần...
Theo Bộ GTVT, việc ưu tiên cho đầu tư nâng cấp cũng như xây dựng mới đường băng là hết sức cấp thiết. Bộ cũng đang xây dựng danh mục những dự án nào Nhà nước sẽ đầu tư còn dự án nào sẽ kêu gọi đầu tư xã hội để trình lên Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, hệ thống pháp lý hiện còn một số vướng mắc.
Về việc các doanh nghiệp xin cấp phép mở hãng hàng không, Thứ trưởng Đông nói: "Quan điểm chung của Bộ GTVT là đồng tình các hãng tham gia vào thị trường hàng không bởi thị trường đang tăng trưởng rất nóng, việc nhiều hãng hàng không cùng tham gia, cạnh tranh sẽ mang lại lợi ích cho người sử dụng".
Tuy nhiên, Luật Hàng không cũng đã đưa ra quy trình rất chặt chẽ trong việc cấp phép cho hãng hàng không mới ra đời. Như Bamboo Airways cũng phải mất hơn 1 năm để làm các thủ tục khác nhau theo quy định của pháp luật.
"Đặc biệt, đây là một ngành kinh doanh có điều kiện, vì vậy phải xem xét rất kỹ sự phù hợp của việc cấp phép, mở rộng của các hãng hàng không với nhu cầu vận tải thị trường hàng không. Đồng thời, cũng phải xem xét đến lộ trình phù hợp của năng lực cảng hàng không", Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.
Ngoài ra, trên thực tế, chính các hãng hàng không cũng phải xem xét rất kỹ tính cạnh tranh, khả năng có dùng được sân bay, lộ trình đầu tư số lượng máy bay như thế nào hay các tuyến bay nên mở ra sao trong bối cảnh đã có những hãng mở trước. 
Bên cạnh đó, năng lực giám sát an toàn về tàu bay hay khai thác tàu bay cũng cần giám sát chặt chẽ về điều kiện.
Cuối cùng là kế hoạch bố trí về nguồn lực con người, chưa kể đến là các điểm đến ngoài Việt Nam, họ cũng sẽ đánh giá các yếu tố về con người, hãng hàng không hay hệ thống vận hành, khai thác thì mới được cấp phép...
"Hiện tại, các hãng như Vietravel hay VinPearl Air đang được xem xét qua quy trình đó", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

HẠ AN

Từ khóa: hàng không, Vingroup
Thăm dò ý kiến
Bạn đã dùng thẻ tín dụng chưa, cảm nhận của bạn về việc dùng thẻ tín dụng là gì?