Năm 2020: Đủ vốn thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ

Hạ An

16:05 26/07/2019

BizLIVE - Thủ tướng giao Bộ GTVT về dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ phải cơ bản thông xe trong năm 2020.

Năm 2020: Đủ vốn thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ

Một đoạn dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang thi công

Ngày 25/7, Thường trực Chính phủ có cuộc họp nhằm thúc đẩy một số dự án hạ tầng, qua đó, gỡ “điểm nghẽn” cho sự phát triển của các địa phương.
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của phát triển hạ tầng giao thông, yếu tố quyết định đối với phát triển kinh tế-xã hội. "Trong thời gian qua một số công trình hạ tầng cứng chậm triển khai trong khi nhu cầu phát triển thì rất lớn", Thủ tướng nói.
Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng đã quyết một số chủ trương đối với các dự án hạ tầng được thảo luận, để làm sao các công trình sớm được triển khai mạnh mẽ, như chủ trương về phương thức đầu tư, cách làm, thủ tục…
Đặc biệt, Thủ tướng giao Bộ GTVT về dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ phải cơ bản thông xe trong năm 2020 và khánh thành vào đầu năm 2021 và khẳng định, sẽ bố trí đủ nguồn vốn cho công trình này.
"Bộ trưởng Giao thông vận tải và Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long về vấn đề này", Thủ tướng nói.
Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận gặp khó
Được biết, dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51,1 km, tổng mức đầu tư 9.668 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT.
Tháng 11/2009, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV khởi công dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (lần 1); tháng 2/2012, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp nhận nguyên trạng dự án do BIDV từ chối triển khai tiếp.
Tháng 10/2014, Thủ tướng chấp thuận đầu tư dự án theo hình thức BOT, Nhà nước hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tháng 2/2015, dự án khởi động (lần 2), gồm 6 doanh nghiệp góp vốn, mục tiêu hoàn thành vào năm 2018.
Trước tình hình khó khăn ở dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tháng 3/2019, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia và trở thành nhà đầu tư lớn nhất trong liên danh 6 nhà đầu tư. 
Đang sơ tuyển nhà đầu tư dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ
Còn tại dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay, trong năm 2019 khó khởi công dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (tiếp nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận). 
Hiện Ban quản lý dự án đang sơ tuyển nhà đầu tư, sau đó mới đấu thầu chọn nhà đầu tư. Bên cạnh đó, ban quản lý dự án vẫn chờ cấp thẩm quyền phê duyệt việc cấp vốn từ ngân sách nhà nước hỗ trợ thực hiện dự án.
Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 dài 23,4km, trong đó đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 13,35km và đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài 10,25km. Mặt đường rộng 17m cho 4 làn xe với vận tốc 80km/h, không có làn dừng khẩn cấp; xây dựng mới 21 cầu và mở rộng 1 cầu trên quốc lộ 80; tổng mức đầu tư 5.370,1 tỷ đồng.

HẠ AN

Thăm dò ý kiến
Bạn đã dùng thẻ tín dụng chưa, cảm nhận của bạn về việc dùng thẻ tín dụng là gì?