BizLIVE - Tham mưu, nghiên cứu, tập trung nghiên cứu... là thông tin từ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tại về nhiều dự án dự kiến trên cả nước.
Loạt dự án giao thông sẽ được nghiên cứu, tập trung nghiên cứu...
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình trước Quốc hội
Thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XIV, sáng nay (15/6), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã giải trình một số nội dung tại hội trường.
Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể xin tiếp thu toàn bộ ý kiến của các đại biểu về vấn đề của ngành trong thời gian qua.
Cho đến nay, Bộ đã nhận được ý kiến của đai biểu Quốc hội đối với 25 dự án trọng điểm quốc gia ở khắp các vùng, miền của Tổ quốc.
Đối với tình hình giải ngân của các dự án trọng điểm ngành GTVT, Bộ trưởng Thể cho biết, đến 30/5 đã giải ngân được gần 12.000 tỷ, cao hơn cùng kỳ 10% và cao hơn bình quân cả nước. Do đó, Bộ GTVT có niềm tin tình hình xây dựng cơ bản của Bộ sẽ có chuyển biến tốt. Bộ cũng đã cam kết với Chính phủ cố gắng tập trung để giải ngân tốt nhất.
Về đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đến thời điểm này, Bộ GTVT được bố trí vốn gần 17.000 tỷ đồng và đã giải ngân được 27% tổng số vốn đầu tư cần giải ngân trong năm nay. Bộ cũng đang phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, về 3 dự án giao thông mà Quốc hội đang xem xét, sau khi Quốc hội có chủ trương chuyển sang đầu tư công thì vẫn cần thêm nguồn vốn để triển khai tiếp.
Đối với dự án sân bay quốc tế Long Thành, đến thời điểm này Quốc hội, Chính phủ đã bố trí hơn 17.000 tỷ đồng và đến 30/5 đã giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng. Tỉnh Đồng Nai cũng đã cam kết quyết tâm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào tháng 10 hoặc trong năm nay.
Nghiên cứu và tập trung nghiên cứu...
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, trong thời gian sắp tới, Bộ GTVT sẽ tập trung ưu tiên đường vành đai 3, vành đai 4 kết nối TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau; quốc lộ N2 từ Củ Chi đi Kiên Giang, đồng thời nâng cấp quốc lộ 1 hiện nay để đảm bảo lưu thông tốt và quốc lộ 60, trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Cao Lãnh.
Đối với trục ngang của Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT sẽ tập trung vào 4 dự án, gồm: Quốc lộ 62, quốc lộ 30, cao tốc nối Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc từ Kiên Giang qua Bạc Liêu. Các dự án này chuẩn bị đầu tư và sẽ báo cáo Chính phủ, Quốc hội để xem xét.
Về khu vực miền Đông Nam Bộ, Bộ sẽ cùng với TP.HCM và các tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc song song với quốc lộ 22 nối TP.HCM với Tây Ninh, đường cao tốc nối Biên Hòa với Vũng Tàu và một số dự án trọng điểm khác.
Riêng khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Bộ GTVT cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu Chính phủ, Quốc hội đầu tư tuyến cao tốc kết nối Hà Nội – TP.HCM với tổng chiều dài khoảng 1.700 km. Ngoài ra, Bộ nghiên cứu sẽ triển khai một số dự án kết nối với Tây Nguyên, đồng thời tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội có một số dự án kết nối với Đắk Nông, Đắk Lắk với Kon Tum, Gia Lai.
Về khu vực Hà Nội, Bộ GTVT sẽ tập trung nghiên cứu đề xuất giải pháp xây dựng đường vành đai 4,5 kết hợp với nhiều tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Về khu vực phía Đông của Hà Nội, trước tiên sẽ được đầu tư để hoàn thành cao tốc tới cửa khẩu Hữu nghị - Chi Lăng, Vân Đồn -Móng Cái, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đường ven biển đồng bằng Bắc Bộ.
Khu vực phía Tây Bắc sẽ nghiên cứu cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, phát huy đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai... Đây là những chương trình trọng điểm quốc gia ở các vùng miền để phát huy tốt nhất. Tuy nhiên, nghiên cứu thì nhiều còn quyền quyết định là ở Quốc hội.
Do đó Bộ trưởng Bộ GTVT mong các đại biểu Quốc hội, các tỉnh ủng hộ nghiên cứu các dự án trọng điểm để có thể triển khai trong thời gian tới.

HẠ AN