Hơn 10.000 tỷ đồng làm cao tốc nối TP.HCM với Tây Ninh

Phan Anh

10:57 24/04/2019

Tuyến cao tốc nối TP.HCM đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) được kỳ vọng sẽ xóa thế độc đạo của Quốc lộ 22 hiện nay.

Hơn 10.000 tỷ đồng làm cao tốc nối TP.HCM với Tây Ninh

Sơ đồ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Nguồn: Tổng Cục đường bộ Việt Nam)

Lãnh đạo UBND TP.HCM và lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh vừa có buổi làm việc liên quan đến dự án xây dựng đường cao tốc nối TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh).
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Nguyễn Văn Tám cho biết Ban Quản lý dự án 2 (Tổng cục Đường bộ) vừa trình Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Tuyến cao tốc này dài 53,5 km, bắt đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng, đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua Quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía Quốc lộ 22, kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.
Công trình được đề xuất đầu tư theo 2 giai đoạn (giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, giai đoạn 2 là 6-8 làn xe).
Trong đó, giai đoạn 1 được chia ra thành 2 phân đoạn: TP.HCM -Trảng Bàng (dài 33 km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5 km, 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h).
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 10.700 tỉ đồng, dự kiến triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Tại buổi làm việc, UBND TP và UBND tỉnh Tây Ninh thống nhất sẽ cùng gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng đồng ý cho UBND TP là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng UBND tỉnh Tây Ninh.
Hai địa phương cũng đề xuất mỗi tỉnh thành tự lo kinh phí bồi thường (phía TP.HCM khoảng 2.000 tỉ đồng, Tây Ninh khoảng 1.000 tỉ đồng); phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại khoảng gần 8.000 tỉ đồng kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được xây dựng nhằm phá thế độc đạo của Quốc lộ 22, rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Đồng thời tuyến cao tốc này cũng sẽ giảm tải và khắc phục nạn ách tắc giao thông cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 22; tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Theo Người Lao Động

Từ khóa: cao tốc, giao thông
Thăm dò ý kiến
Bạn đã dùng thẻ tín dụng chưa, cảm nhận của bạn về việc dùng thẻ tín dụng là gì?