BizLIVE - Chi phí cho mỗi hành khách năm 2020 được dự báo tăng lên 12.925 đồng/km, tăng 51,3% so với năm 2015.
Cục Hàng không kiến nghị tạm thời chưa tăng trần vé máy bay
Ảnh minh họa.
Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải vừa có đề xuất tạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp do đó việc ổn định giá cả, hạn chế các tác động tiêu cực đến đời sống xã hội là cần thiết.
Vì vậy, Cục hàng không Việt Nam đề xuất tạm thời chưa áp dụng việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển theo tờ trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019 của Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển về mức quy định năm 2014 mà Cục đưa ra vào tháng 3/2020.
Cụ thể, tại văn bản hồi tháng 3/2020, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên giá trần cho các đường bay kinh tế - xã hội (1,6 triệu đồng) và các đường bay khác dưới 500 km (1,7 triệu đồng), đồng thời tăng giá trần đường bay có cự ly vận chuyển 500 - 850 km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tăng 2,27%).
Giá trần đường bay từ 850 - 1.000 km cũng được đề xuất tăng từ 2,79 triệu lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%). Đường bay từ 1.000 - 1.280 km tăng từ 3,2 triệu lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%) và đường bay từ 1.280 km trở lên sẽ tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).
Đề xuất này của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra trên cơ sở biến động chi phí đầu vào. Cụ thể, theo thống kê, tháng 2/2020, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á là 65,27 USD/thùng (tăng 11,36% so với thời điểm tháng 8/2015). Thuế nhập khẩu 7%, tỷ giá tăng khoảng 3,25% so với thời kỳ tháng 8/2015; Thuế bảo vệ môi trường tăng 200% (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít). Biến động của giá nhiên liệu và tỷ giá trong thời gian từ tháng 8/2015 đến tháng 2/2020 tác động làm tăng khoảng 5,62% chi phí một chuyến bay.
Trên thực tế, sau giai đoạn này giá nhiên liệu Jet A1 liên tục giảm, đồng thời dịch COVID-19 cũng tác động mạnh mẽ đến đời sống kinh tế dẫn đến việc tăng giá trần vé máy bay là chưa phù hợp.
Số liệu từ Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA ngày 9/4/2020 cho thấy, giá nhiên liệu Jet A1 ở khu vực châu Á hiện giảm còn 24,66 USD/thùng. Dự báo mức giá bình quân năm 2020 là 56,9 USD/thùng.
Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng khiến sản lượng hành khách, hệ số ghế sử dụng và doanh thu của các hãng sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi hàng loạt chi phí khác lại gia tăng như chi chi phí bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chi phí sân đậu tàu bay… làm chi phí trên mỗi chuyến bay và trên hành khách tăng cao.
Theo số liệu thống kê từ Vietnam Airlines, nếu như năm 2015, chi phí cho một hành khách/km là 1.933 đồng/km, đến năm 2018, con số này là 2.027 đồng/km (tăng 4,8%). 3 tháng đầu năm 2020, khi đã có ảnh hưởng ban đầu của dịch bệnh, chi phí này là 2.345 đồng/km. Dự kiến cả năm nay, chi phí sẽ tăng lên tới 12.925 đồng/km (51,3%).
Mặc dù vậy, để đảm bảo ổn định giá cả, hạn chế tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, Cục Hàng không Việt Nam vẫn đề xuất “tạm thời chưa xem xét điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa”.

HẠ AN