Báo cáo Chính phủ giao Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài về địa phương

Hạ An

09:11 30/05/2019

BizLIVE - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thống nhất chủ trương báo cáo Chính phủ giao Dự án cho địa phương, trong đó TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phối hợp với tỉnh Tây Ninh và các đơn vị khác.

Báo cáo Chính phủ giao Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài về địa phương

Ảnh minh họa.

Chiều 29/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và TP.HCM về một số dự án giao thông quan trọng của hai địa phương, đặc biệt là Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh).
Theo báo cáo từ Vụ Đối tác công tư, trong nội dung Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương nghiên cứu của Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó phần Nhà nước tham gia trong Dự án được huy động từ vốn vay ODA và vốn đối ứng.
Đồng thời giao Bộ GTVT làm việc với các Nhà tài trợ nước ngoài (trong đó có Nhà tài trợ Hàn Quốc) thu xếp, tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ kỹ thuật thực hiện các nghiên cứu tiếp theo của Dự án, thu xếp nguồn vốn vay ODA cho phần vốn Nhà nước tham gia trong Dự án.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai Dự án theo đúng quy định; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư khi đủ điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư công.
Giao TP.HCM làm chủ đầu tư
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất chủ trương báo cáo Chính phủ giao Dự án cho địa phương, trong đó TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phối hợp với tỉnh Tây Ninh cùng các cơ quan của Bộ GTVT, các Bộ, ngành liên quan triển khai đẩy nhanh tiến độ của Dự án.
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng ủng hộ địa phương trích ngân sách của địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đề nghị tất cả chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn địa phương nào thì ngân sách địa phương đó phải đảm bảo.
Bộ trưởng yêu cầu trong giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng 4 làn xe (hạn chế), giao cho địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn đầu tư và giai đoạn vận hành BOT thu phí, sau thời gian thu phí sẽ bàn giao cho Trung ương (Bộ GTVT quản lý).
“Bộ GTVT và hai địa phương cam kết với Chính phủ huy động vốn xã hội để đầu tư hoàn chỉnh Dự án, trong trường hợp khó khăn về phương án tài chính thì đề nghị bố trí ngân sách địa phương để triển khai”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, sau khi có chủ trương của Chính phủ, Ban Quản lý Dự án 2 sẽ bàn giao hồ sơ cho địa phương, trường hợp địa phương điều hành tốt thì giao cho địa phương điều hành, hoặc có thể thuê Ban Quản lý Dự án 2 điều hành.
Đề xuất không sử dụng vốn ODA
Được biết, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) dự kiến được đầu tư thành hai phân đoạn: TP.HCM - Trảng Bàng (dài 33km) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5km). Trong đó, đoạn TP.HCM - Trảng Bàng có quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120km/giờ, đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài được đề xuất đầu tư với mô hình đường cao tốc hạn chế 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. 

 

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 10.700 tỷ đồng theo hình thức PPP; trong đó, phần vốn tham gia của nhà đầu tư chiếm khoảng 51%. Trong phần vốn góp của nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải đang có kế hoạch sử dụng vốn vay ODA từ phía đối tác Hàn Quốc.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 4/2019, UBND tỉnh Tây Ninh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải giao UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng UBND tỉnh Tây Ninh. Đồng thời, đề xuất phương án đầu tư không sử dụng vốn ODA khoảng 4.854 tỷ đồng, thay bằng nguồn vốn của nhà nước, được bố trí từ ngân sách Trung ương và ngân sách 2 địa phương này.

Với đề xuất này, vốn hỗ trợ của TP.HCM khoảng 2.255 tỷ đồng từ ngân sách ứng trước (bằng tiền mặt hoặc quỹ đất); vốn hỗ trợ của tỉnh Tây Ninh khoảng 2.771 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh cùng ngân sách hỗ trợ của Trung ương. Trong thời gian ngân sách Trung ương không hỗ trợ đối với phần kinh phí đầu tư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, ngân sách tỉnh sẽ đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, TP.HCM ứng trước cho cả phần vốn góp của Tây Ninh, tổng cộng 4.000 tỷ đồng.

HẠ AN

Từ khóa: cao tốc, TP.HCM
Thăm dò ý kiến
Bạn đã dùng thẻ tín dụng chưa, cảm nhận của bạn về việc dùng thẻ tín dụng là gì?