BizLIVE - Sau thời gian chuyên xuất khẩu, Phúc Sinh quyết định trở lại sân nhà với sản phẩm "độc" hiện chỉ mình công ty cung cấp trên thị trường cả trong và ngoài nước.
“Vua” xuất khẩu hồ tiêu Việt quyết định trở lại “đánh” trên sân nhà
Sản phẩm tiêu sấy lạnh và nước cốt tiêu của Phúc Sinh vừa ra mắt tại thị trường nội địa - Ảnh: Huyền Trâm.

Câu chuyện đem sản phẩm chinh phục thị trường nội được ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group chia sẻ nhân dịp công ty công bố ra mắt sản phẩm tiêu sấy lạnh tại TP.HCM.

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới. Từ năm 2018 trở về trước, xuất khẩu hồ tiêu liên tục đạt kim ngạch tỷ USD, chiếm 55% thị trường toàn cầu. 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hồ tiêu lũy kế đạt 631 triệu USD, giảm 7,2% do giá bình quân giảm mạnh.

Hồ tiêu Việt chủ yếu xuất khẩu với 95%, nội địa chỉ tiêu thụ 5%. Thương hiệu hồ tiêu trong nước được nhận định vẫn chưa gắn với các sản phẩm có chế biến sâu, giá trị gia tăng cao như nhiều quốc gia khác. Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm hồ tiêu với ngành công nghiệp gia vị trong nước do mức tiêu thụ thấp gần như bị các doanh nghiệp bỏ qua.

Nhận thấy cơ hội trên, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Phúc Sinh Group, công ty được biết đến là “vua” xuất khẩu hồ tiêu với 8% thị phần toàn cầu chia sẻ, một năm trước công ty đã đầu tư 50 tỷ đồng cho nghiên cứu khoa học ứng dụng vào sản xuất, trên nền tảng công nghệ sấy lạnh tiêu trắng để ra mắt sản phẩm tiêu xanh sấy lạnh K Pepper.

Sau thời gian chinh phục thị trường xuất khẩu các nước Mỹ, Đức, Anh, Pháp… nay công ty quyết định đưa sản phẩm này ra phân phối tại thị trường trong nước ở các siêu thị và sẽ dần dần phủ rộng ra các chợ.

Ông Phan Minh Thông chia sẻ, qua công nghệ sấy lạnh, sản phẩm tiêu sấy lạnh giữ nguyên màu tươi tự nhiên của hạt tiêu xanh được thu hoạch trước khi chín khoảng 2-3 tháng. Điều quan trọng là mặt gia tăng giá trị, nếu giá tiêu đen xuất khẩu 2,5 USD/kg, thì tiêu xanh sấy lạnh bán với giá cao gấp 6 lần, 14 - 18 USD/kg.

Chủ tịch Phúc Sinh tiết lộ, hiện nay công suất tiêu sấy lạnh của Phúc Sinh chỉ đạt khoảng 25 tấn mỗi năm và lượng đặt hàng từ các đối tác đang gia tăng. Công ty sẽ đầu tư nâng công suất gấp đôi trong vòng 2 năm tới, trong đó dành khoảng 40% cung ứng cho thị trường nội địa.

Bên cạnh tiêu sấy lạnh K Pepper, một sản phẩm khác cũng được Phúc Sinh ra mắt thị trường nội địa là nước sốt tiêu K Pepper, thuận tiện sử dụng trong các bữa ăn gia đình, khai mở cánh cửa của ngành gia vị Việt mà theo như ông chủ công ty này đánh giá còn còn bị bỏ ngỏ.

Năm 2018, Phúc Sinh ghi nhận doanh thu đạt 220 triệu USD, trong đó 80 triệu USD đến từ hạt tiêu còn lại là cà phê và các sản phẩm gia vị khác.

HUYỀN TRÂM