BizLIVE - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản phê duyệt chủ trương dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng.
Thêm 1 hãng hàng không ra đời giữa “tâm dịch” COVID-19
Ảnh minh họa.
Theo quyết định phê duyệt do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký ngày 3/4, Vietravel Airlines lựa chọn cảng hàng không Phú Bài, Huế là sân bay căn cứ. Hãng này được phép khai thác 3 tàu bay trong năm đầu tiên hoạt động, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 8 tàu bay. Tổng vốn đầu tư của dự án 700 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư.
Theo đăng ký, Vietravel Airlines định hướng là hãng hàng không bay thuê chuyến (charter) và thường lệ phục vụ một phần khách du lịch của Vietravel, còn lại phục vụ cộng đồng. Mô hình này cũng đang được khuyến khích, ủng hộ ở nhiều nước khác.
Dự kiến Vietravel Airlines sẽ đưa vào khai thác từ cuối năm 2020, với nhóm khách mục tiêu là một triệu lượt khách mà doanh nghiệp lữ hành này đang phục vụ hàng năm.
Ngoài ra, tại báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Vietravel Airlines của Bộ Kế hoạch Đầu tư (KH-ĐT) gửi Thủ tướng Chính phủ, việc đầu tư dự án này trong 5 năm đầu khai thác góp phần tạo ra giá trị gia tăng trong nước khoảng 3.650 tỷ đồng, đóng góp vào thu nhập quốc dân hơn 3.185 tỷ đồng.
Trong đó thu nhập cho lao động khoảng 1.982 tỷ đồng và hơn 1.203 tỷ đồng cho thặng dư xã hội. Dự kiến khi đi vào hoạt động, hãng tạo việc làm cho gần 600 lao động, đóng góp gần 2.500 tỷ đồng thuế trong 5 năm đầu tiên.
Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT cũng cảnh báo về hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án này khi mới được tính toán sơ bộ, còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố rủi ro khác.
"Đó là do mô hình khai thác của Vietravel Airlines cung cấp chuyến bay thuê chuyến, phục vụ du lịch thường tập trung tại các trung tâm vận tải hàng không như: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh, trong khi sân bay căn cứ đặt ở Cảng hàng không quốc tế Phú Bài có thị trường hành khách đi/đến không cao".
"Trong khi, các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu tàu bay qua đêm sẽ gây khó khăn chung cho hệ thống hạ tầng hàng không", Bộ KH-ĐT nêu rõ.
Song trên thực tế, báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư của Vietravel Airlines được thực hiện khi dịch COVID-19 chưa bùng phát. Đến nay, sau 2 tháng ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, hàng không Việt Nam đang rơi vào bối ảnh vô cùng "ảm đạm".
Theo ước tính của Cục Hàng không Việt Nam, con số thiệt hại của ngành hàng không ở mức 30.000 tỷ đồng, tuy nhiên theo các hãng hàng không, con số thiệt hại sẽ còn lớn hơn rất nhiều.
Hiện tại, trong giai đoạn cao điểm chống dịch COVID-19, các hãng hàng không đã đồng loạt dừng tất cả các chuyến bay quốc tế. Đối với đường bay quốc nội, chỉ còn 3 đường bay được phép khai thác 1 chuyến/ngày, bao gồm: Đường bay HN-TP.HCM do cả 4 hãng thực hiện cách ngày và HN- Đà Nẵng, TP.HCM - Đà Nẵng do Vietnam Airlines và Vietjet thực hiện với tần suất 1 chuyến/ngày.

HẠ AN