Phòng khách sạn 5 sao giá “chát”, khách thuê vẫn tăng

Hoàng Anh

18:15 10/07/2018

BizLIVE - Giá phòng khách sạn 5 sao vẫn tiếp tục tăng nhưng nhu cầu thuê phòng cao cấp cũng không giảm dù thị trường đã bổ sung 101.400 phòng khách sạn 5 sao trong năm 2017.

Phòng khách sạn 5 sao giá “chát”, khách thuê vẫn tăng

Ảnh minh họa.

Giá phòng khách sạn 5 sao là 107 USD
Việt Nam hiện tại là quốc gia tăng trưởng nhanh thứ 6 thế giới và nhanh nhất châu Á trong vai trò là một điểm đến du lịch, theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO).
Ngành khách sạn đang được đầu tư lớn với lượng khách du lịch ngày càng gia tăng. Năm 2017 tăng 19%, từ 72 triệu lượt năm 2016 đến 86 triệu lượt năm 2017, trong đó lượng khách quốc tế tăng 29% và lượng khách nội địa tăng 18%.
Theo thông tin của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, năm 2017 có 79 khách sạn cao cấp (3-5 Sao) mới được đưa vào hoạt động, trong đó có 10 khách sạn 5 sao với số phòng thêm mới là 101.400 phòng, đưa tổng số phòng năm 2017 tăng 10% so với năm ngoái.
Sự cạnh tranh giữa các loại hình lưu trú ngày càng đa dạng với sự gia tăng lượng phòng mạnh mẽ của AirBnB đã lên tới16.000 phòng tại Hà Nội và TP.HCM. AirBnB viết tắt của AirBed and Breakfast là mô hình kết nối cung – cầu về nhà, phòng thông qua ứng dụng di động chia sẻ như Uber.
Theo Báo cáo Khảo sát Ngành dịch vụ Khách sạn năm 2018 của Grant Thornton Việt Nam, giá phòng bình quân cho khách sạn 4 sao năm 2017 tiếp tục tăng nhẹ lên 75,2 USD, tương đương với tốc độ tăng 1%.
Khách sạn 5 sao có giá phòng phục hồi sau sự sụt giảm năm 2016, đạt 107,6 USD, tương ứng mức tăng 4,2%.
Dù giá thuê phòng tăng nhưng công suất phòng cho cả hạng 5 sao và 4 sao đều tăng trưởng 5%.
Trong đó, tại khu vực Trung bộ nhu cầu thuê phòng khách sạn hạng 5 sao và 4 sao tăng mạnh nhất tới 7,5%, tiếp đến là khu vực phía Bắc (6,4%) và phía Nam (2,2%).
 Nguồn: Grant Thornton Việt Nam
Năm 2017 tiếp tục chứng kiến sự cải thiện trong lợi nhuận của phân khúc các khách sạn cao cấp khi EBITDA (thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao) tăng 1,7%, nguyên nhân chi phí hoạt động không phân bổ giảm 1,8%, trong khi các chi phí khác gần như không thay đổi.
Lượng khách đi nghỉ dưỡng và khách đoàn lựa chọn ở tại các khách sạn cao cấp chiếm cao nhất tới 60%, tiếp đến là khách doanh nghiệp chọn khách sạn cao cấp cũng tăng nhẹ 0,5% trong năm 2017 và đứng vị trí thứ 3.
Nguồn: Grant Thornton Việt Nam 
Khách du lịch vẫn chọn đặt theo tour và công ty lữ hành
Theo thống kê của Grant Thornton Việt Nam, các công ty lữ hành và nhà điều hành tour được khách hàng lựa chọn để đặt phòng lớn nhất đối với các khách sạn 4 sao và 5 sao, chiếm tới 66%.
Trong khi, khách đặt phòng trực tiếp với khách sạn giảm 1,6%, đặt phòng qua đại lý du lịch trực tuyến (OTA) tăng 1,0% và khách doanh nghiệp tăng 1,1%.
Lượng khách ở khách sạn 4 sao đặt phòng qua các công ty lữ hành và nhà điều hành tour tăng đến 43%, khách sạn 5 Sao chỉ tăng 22%.
Nguồn: Grant Thornton Việt Nam  
50% khách sạn 5 sao cho đặt phòng trực tuyến
Gần 90% các khách sạn đã cho rằng việc tích hợp công nghệ số vào dịch vụ khách sạn sẽ làm thay đổi thị trường khách sạn Việt Nam, điều này cho thấy sẽ có nhiều khách sạn hơn nữa sẽ tiếp nhận công nghệ này trong tương lai.
Trong đó, 80% khách sạn 5 sao và 70% khách sạn 4 sao đã thực hiện tích hợp công nghệ số trong việc tổng hợp và phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, chỉ có hơn 50% khách sạn 5 sao cho phép đặt phòng trực tuyến, còn 4 sao chỉ có 30%.
Dự doán xu thế công nghệ hóa này sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường khách sạn trong tương lai không xa.

HOÀNG ANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 945.23 ▲ 11.84 (1.27%)

 
VN-Index 945.23 11.84 1.27%
HNX-Index 107.7 0.08 0.07%
UPCOM 50.45 -0.1 -0.2%
DJIA 25,283.0 -12.87 -0.05%
Nasdaq 7,157.39 20.83 0.29%
Nikkei 225 23,849.99 135.46 0.57%
FTSE 100 7,724.08 27.57 0.36%