BizLIVE - Chung tay cùng cả nước chống dịch, toàn bộ kỹ thuật, người lao động của Sao Thái Dương cũng đã phải làm việc ngày đêm, tăng 2-3 ca làm việc mỗi ngày để cho ra những sản phẩm phục vụ công tác chống dịch.
 Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Tổng Giám đốc CTCP Sao Thái Dương - một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu bộ sinh phẩm chẩn đoán (Kit Test) Covid-19.
Đến nay, CTCP Sao Thái Dương đã là một trong 1 trong 4 đơn vị sở hữu công nghệ sản xuất Kit Test nhanh Covid-19 với 2 sản phẩm là One-Step RT-PCR Covid-19 Kit Thai Duong Multiplex-3 target genes Version 1.0 và RT-Lamp Covid-19 Kit Thai Dương Version 1.0.
Chia sẻ về những khó khăn gặp phải trong năm 2020 - "năm Covid-19" khi dịch bệnh bất ngờ ập đến và cuốn đi công sức gây dựng của nhiều doanh nghiệp, bà Liên nhìn nhận: Tình hình Covid-19 gây ảnh hưởng không chỉ tới các doanh nghiệp Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu. Suy giảm lợi nhuận giảm từ 30 – 70% khiến các doanh nghiệp trở nên vất vả và phải chống đỡ với việc giữ nguyên hay chuyển đổi việc kinh doanh của mình để làm sao sống sót.
Tương tự như các ngành kinh doanh khác, các doanh nghiệp trong ngành y tế cũng gặp rất nhiều khó khăn, bởi sự sụt giảm về kinh tế kéo theo mức chi tiêu suy giảm. Tuy nhiên, đây cũng là ngành xuất hiện cơ hội lớn về việc nắm bắt những nhu cầu mới, phục vụ nhu cầu nâng cao sức khoẻ hay chống dịch Covid-19
Trong giai đoạn đó, những sản phẩm chống dịch được đặc biệt quan tâm và có đóng góp quan trọng vào công cuộc chống dịch.
LÀM VIỆC NGÀY ĐÊM, 2-3 CA MỖI NGÀY
"Khi xuất hiện những thông tin đầu tiên về đại dịch Covid-19 bắt đầu manh nha, chúng tôi đã lập tức tìm kiếm cơ hội trong việc tiếp cận các nhà khoa học, nhanh chóng xử dụng các nguồn lực sẵn có trong doanh nghiệp để chuyển đổi mặt hàng mà thị trường có nhu cầu", bà Hương Liên kể lại.
Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, Sao Thái Dương đã lập tức đưa ra thị trường hàng loạt sản phẩm phục vụ nhu cầu phòng chống dịch Covid-19 như Gel sát khuẩn tay, nước súc miệng sát khuẩn hay sau đó là bộ Kit Test Covid-19, trong khi các doanh nghiệp khác còn chưa kịp vận hành hoặc chưa có sẵn các nguồn lực tại chỗ để sản xuất.
"Khi ấy, toàn bộ nhà máy của Sao Thái Dương đều phải làm việc rất vất vả, vừa phải nhanh chóng sản xuất vừa phải chống dịch để không một ai trong công ty bị mắc bệnh. Đội ngũ cán bộ nghiên cứu thì phải làm việc ngày đêm còn các công nhân, nhân viên trong nhà máy cũng phải sản xuất 2-3 ca/ngày để phục vụ nhu cầu của thị trường", bà Liên cho biết.
Mặc dù, một số sản phẩm như gel sát khuẩn tay chẳng hạn có công thức chế tạo khá đơn giản nhưng nếu doanh nghiệp không không nhanh nhạy chuyển đổi, cộng với có nguồn lực sẵn thì cũng rất khó để nắm bắt cơ hội.
Còn đối với những sản phẩm cần quá trình nghiên cứu khó hơn như bộ Kit Test Covid-19, Sao Thái Dương nhanh chóng kết nối với các nhà khoa học trong lĩnh vực sinh học phân tử để tạo ra những sản phẩm có hàm lượng khoa học kỹ thuật cao, mang lại lợi ích cho không chỉ công cuộc chống dịch của Việt Nam mà còn xuất khẩu đi thế giới.
Hiện nay, sau quá trình hợp tác, Công ty đã có những sản phẩm được Bộ Y tế Việt Nam cấp số đăng ký lưu hành tại 27 quốc gia thuộc khu vực EU. Các Kit Test của Sao Thái Dương đã được sử dụng tại cácviện nghiên cứu cũng như bệnh viện tuyến đầu của Việt Nam cũng như xuất khẩu sang các thị trường Indonesia, một số sản phẩm chống dịch thì cũng đã xuất khẩu được sang Mỹ, Anh và một vài nước châu Âu, bà Liên chia sẻ.
Những thành công trong đợt dịch cũng phần nào cân bằng lại phần doanh thu bị ảnh hưởng do đại dịch. So với các doanh nghiệp khác chúng tôi cũng ít chịu tác động tiêu cực hơn.
 
SẢN PHẨM BÁN CHẠY NHƯNG LỢI NHUẬN VẪN GIẢM
Chia sẻ về những khó khăn khi kinh doanh trong giai đoạn vừa qua, bà Liên cho biết, mặc dù các sản phẩm chống dịch của Sao Thái Dương nhận được sự quan tâm rất lớn từ thị trường song với tinh thần đồng hành cùng cả nước chống dịch nên các sản phẩm được bán với giá phục vụ cộng đồng là chính, không đặt nặng lợi nhuận.
"Chính vì vậy, mặc dù có thêm doanh thu mới nhóm các các sản phẩm này nhưng lợi nhuận lại giảm đi rất nhiều", bà Liên cho hay.
Bên cạnh đó, Sao Thái Dương cũng trao tặng rất nhiều sản phẩm chống dịch cho ngành y tế cũng như ủng hộ các tuyến đầu để chống dịch và góp một phần công sức của mình vào công cuộc chống dịch của Việt Nam.
Mặc dù lợi nhuận giảm so với những năm trước đó, song vị Phó Tổng giám đốc CTCP Sao Thái Dương cũng rất vui mừng vì những nỗ lực của công ty vào công tác chống dịch của cả nước đã đạt được kết quả tốt; sau đợt dịch người tiêu dùng yêu mến Sao Thái Dương nhiều hơn và ủng hộ cho các sản phẩm khác của công ty.
Đồng thời, bà Liên cũng cho rằng, hoạt động vì cộng đồng chứ không đặt nặng lợi ích riêng mới chính là những nền tảng để doanh nghiệp phát triển nhiều hơn. 
Trong thời gian tới, bà Liên cũng hy vọng, đại dịch Covid-19 sẽ được đẩy lùi và cũng như các quốc gia khác trên thế giới sẽ tìm ra biện pháp phòng dịch hiệu quả hơn. Như thành công trong công tác phòng dịch của Việt Nam cũng có thể được học hỏi và áp dụng.
Đối với các doanh nghiệp, bà Liên cho rằng, với một tâm thế mới, một sự chuẩn bị đầy đủ từ sâu bên trong mỗi doanh nghiệp để vượt qua khó khăn và đẩy mạnh phát triển nội lực thì bước sang năm 2021 hoặc năm 2022 thế giới sẽ có một bước chuyển biến mới.
Đặc biệt, Covid-19 cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu của mình để phát triển ưu thế, tiết giảm hạn chế và nâng cao sức mạnh nội tại  trong mỗi doanh nghiệp.
"Khi nội lực đủ mạnh thì bước chân bước trên thương trường hoặc việc hoà nhập của Việt Nam với thị trường quốc tế cũng trở lên vững vàng hơn", bà Liên nói.

HẠ AN