“Mở cửa” bầu trời cho tư nhân, tránh tình trạng “con đẻ - con nuôi”

Hạ An

18:36 16/05/2019

BizLIVE - Ông Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Quốc hội cho rằng, ngành hàng không Việt Nam đang rất cần một thể chế minh bạch, tránh tình trạng doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân thành con đẻ - con nuôi.

“Mở cửa” bầu trời cho tư nhân, tránh tình trạng “con đẻ - con nuôi”

Toạ đàm "Xây dựng môi trường phát triển lành mạnh cho ngành hàng không"

Phát biểu tại Toạ đàm "Xây dựng môi trường phát triển lành mạnh cho ngành hàng không" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức 16/5,  ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, vận tải hàng không đang tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu, tăng trưởng mạnh mẽ nhất thuộc về các nước đang phát triển.
"Việt Nam đang nằm trong phân khúc này và là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng dịch vụ hàng không cao nhất trong khu vực. Cứ 1% tăng trưởng hàng không, tương đương 0,4 đến 0,5% tăng trưởng GDP. Tại Việt Nam, những năm gần đây, ngành hàng không tăng trưởng 14-15%, gấp đôi tăng trưởng GDP", ông Lộc nói.
Người đứng đầu VCCI nhìn nhận, từ khi các hãng hàng không tư nhân khai thác, hàng không Việt Nam sang trang, không còn thế độc quyền trong kinh doanh hàng không, từ phương tiện chỉ dành cho giới thu nhập cao, nay trở thành công cụ đi lại rộng cửa hơn với mọi người dân. Sự hiện diện của các hãng hàng không tư nhân là yếu tố tạo nên sự năng động hơn của thị trường hàng không Việt Nam.
"Mở cửa" bầu trời
Luật sư Trần Hữu Huỳnh  - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, 
cùng với sự mở cửa, sự phát triển vận tải hàng không trong thời gian qua thực sự là rất đáng ngạc nhiên.
Bên cạnh mở cửa bầu trời, còn là mở cửa tư duy, chính là điều kiện ra nhập thị trường vận tải hàng không. Theo quan sát của cá nhân tôi, trong thời gian qua, công luận ít có phàn nàn về điều này. Các điều kiện kinh doanh cũng không quá khó khăn.
Bên cạnh đó, thái độ của cơ quan quản lý nhà nước cũng đóng vai trò quan trọng. Các quy định của cơ quan quản lý đến thời điểm hiện tại không vấn đề gì. Nhà nước khuyến khích tư nhân tham gia vận tải hàng không.
"Một điều tôi thấy rất thú vị, là giờ đây các hãng hàng không không chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ bay mà còn cung cấp một chuỗi liên kết. Như tại FLC chẳng hạn, họ cung cấp dịch vụ bay với Bamboo Airways, nghỉ dưỡng ở FLC, đi du thuyền FLC,..", ông Huỳnh nói.
"Nhìn về phương diện mở cửa, nhờ những điều kiện thoáng trong kinh doanh chúng ta mới làm được những điều này. Càng thúc đẩy cạnh tranh, với sự giám sát tốt của cơ quan quản lý, thì người tiêu dùng càng có lợi, ông Huỳnh khẳng định.
Tránh tình trạng "con đẻ - con nuôi"
 Ông Lưu Bình Nhưỡng, Đại biểu Quốc hội – Phó ban dân nguyện của Quốc hội 
Trao đổi tại buổi Hội thảo, ông Lưu Bình Nhưỡng, Đại biểu Quốc hội – Phó ban dân nguyện của Quốc hội cho rằng, ngành hàng không Việt Nam đang rất cần một thể chế đầy đủ, minh bạch, nhằm tạo ra sự thông thoáng trên một sân chơi bình đẳng, tránh tình trạng doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân thành con đẻ - con nuôi. Trong đó, luật chơi phải tiếp cận quốc tế, dựa trên hệ thống quy hoạch chung.
Ông nói: "Chúng ta cũng cần phân biệt rõ giữa kinh doanh và phục vụ, nên tách kinh doanh và phục vụ của Vietnam Airlines ra, nếu ghép thì có cơ chế rõ ràng, không nên bắt một doanh nghiệp vừa kinh doanh lại vừa phải chịu sức ép phục vụ".
Đồng quan điểm, ông Vũ Tiến Lộc cũng cho biết, nút thắt nằm ở chính ba điều quan trọng nhất: thể chế, hạ tầng, nhân lực. Tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không chứng kiến sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp xây dựng sân bay rất nhanh. Trên thực tế chỉ cần trình độ quản trị còn công nghệ có thể huy động công nghệ nước ngoài. 
"Tôi hy vọng trong thời gian tới sân bay Long Thành hay đường cao tốc Bắc Nam sẽ có thêm sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân. Trước mắt chúng ta, mỗi người làm chính sách có lẽ chỉ nên có một từ: doanh nghiệp Việt Nam, chúng ta cần có chính sách đối xử công bằng với mọi thành phần kinh tế".

HẠ AN

Góc nhìn

Bảng giáThị trường

VN-Index 980.76 ▼ -2.22 (-0.23%)

 
VN-Index 980.76 -2.22 -0.23%
HNX-Index 107.44 0.1 0.09%
UPCOM 57.5 0.11 0.2%
DJIA 25,283.0 -12.87 -0.05%
Nasdaq 7,157.39 20.83 0.29%
Nikkei 225 23,849.99 135.46 0.57%
FTSE 100 7,724.08 27.57 0.36%