BizLIVE -
Đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi sâu sắc "bộ mặt" khách hàng, vì thế doanh nghiệp cần xác định lại quan điểm của người mua để cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất cho họ.
 
 
Theo báo cáo của Google và Temasek, trong khi nhiều quốc gia trải qua năm 2020 với một màu xám ảm đạm thì kinh tế số Việt Nam nổi lên như một điểm sáng với tốc độ tăng trưởng 16% - lớn nhất trong khu vực.
Đại dịch Covid khiến khách hàng có xu hướng thay đổi hành trình chọn lựa sản phẩm, tìm kiếm thông tin và ra quyết định mua trên online nhiều hơn.
Kể cả đối với các ngành hàng trước đây xu hướng chọn lựa mua sắm offline là chủ yếu nay đã dịch chuyển dần sang tìm kiếm online. Kể cả những sản phẩm xa xỉ như bất động sản, ô tô, các ngành hàng cao cấp.
Các chuyên gia nhận định, thông thường các yếu tố kinh tế xã hội ít tác động đến xu hướng ngành Digital Marketing.
Tuy nhiên, với một biến cố lớn như đại dịch Covid-19, trong năm 2020, cục diện của mọi doanh nghiệp đã bị thay đổi, ảnh hưởng khá nhiều do sự tàn phá của Covid-19. Trong đó ngành Marketing nói chung, Digital Marketing cũng đã có ít nhiều sự thay đổi.
Chia sẻ tại buổi giới thiệu báo cáo Digital Marketing Trends Vietnam 2021 vừa diễn ra, ông Mai Xuân Đạt, nhà sáng lập và điều hành SEO Ngon cho biết, trong "năm Covid", nhiều báo cáo, dự báo liên quan đến Marketing, Digital Marketing của thế giới như báo cáo của Facebook, Google..., áp dụng với Việt Nam sẽ không có nhiều sự chính xác, tương đồng.
Bởi trong khi trên thế giới, nhiều nước còn đang gồng mình chống dịch thì tại Việt Nam dù trải qua 3 làn sóng Covid nhưng tình hình vẫn khả quan hơn rất nhiều.
Và với đặc trưng của thị trường Việt Nam, rất nhiều ngành, lĩnh vực sẽ không có, không thể tiếp cận được những số liệu cụ thể.
Buổi giới thiệu báo cáo Digital Marketing Trends Vietnam 2021 của Dự án DIGITAL REPORT 2021.
Trải nghiệm khách hàng sẽ quyết định hành vi mua hàng
Trong phần chia sẻ của mình, dẫn lại một khảo sát, ông Tình Nguyễn, Co-Founder LadiPage cho rằng, đại dịch toàn cầu đã khiến con người nghĩ về sự già đi. Đặc biệt là làm thế nào để có một lối sống lành mạnh khi về già. Có tới 80% người tiêu dùng được khảo sát cho rằng sức khỏe của bạn bè và gia đình họ là ưu tiên hàng đầu.
 
Xu hướng học tập và làm việc tại nhà đã tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn bùng nổ của dịch Covid. Lấy ví dụ, đầu tháng 3/2020, ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo đã có số người dùng mới tăng tới 101% so với cùng kỳ.
Nghiên cứu của Customer Think chỉ ra, sau Covid-19, có tới 59% người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm của khách hàng khi quyết định mua sản phẩm nào đó.
Đồng thời, 71% khách hàng tin rằng các doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm và đồng cảm hơn trong năm 2020 sẽ có được nhiều khách hàng trung thành hơn trong khoảng thời gian tới. "Có tiền là phải có trái tim".
Ông Tình Nguyễn, Co-Founder LadiPage. Ảnh: Văn Cao. 
Đại dịch diễn ra khiến trải nghiệm khách hàng càng trở nên quan trọng, thậm chí ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng trong năm 2021. Khách hàng ở năm 2021 sẽ chú ý đến sản phẩm với tư cách một thương hiệu. Họ sẽ quan sát xem cách doanh nghiệp đồng cảm với họ đến mức nào.
Cụ thể, nếu trong giai đoạn tới, doanh nghiệp không quan tâm tới trải nghiệm của khách hàng đồng nghĩa thiếu đi sự hòa hợp với khách hàng và sẽ... mất khách.
Do đó, chiến lược trải nghiệm khách hàng là bước đầu tiên để tồn tại trong kinh doanh vào năm tới. Nhất là với các tổ chức lớn hay các thương hiệu mang tính biểu tượng.
Đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi sâu sắc "bộ mặt" khách hàng, vì thế doanh nghiệp cần xác định lại quan điểm của người mua để cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất cho họ.
Tiềm năng to lớn của của tệp khách hàng trực tuyến
Số liệu năm 2019 cho thấy có khoảng 35,8% dân số Việt Nam sống ở các thành phố. Tương đương với khoảng 34,86 triệu người. Dân số tầng lớp trung lưu của Việt Nam hiện được cho là đang tăng nhanh nhất ở Đông Nam Á.
Theo Boston Consulting Group, tầng lớp trung lưu có thu nhập từ 714 USD một tháng trở lên ở Việt Nam sẽ tăng lên 33 triệu người vào năm 2020.
Nghiên cứu vài năm trước của Nielsen dự đoán rằng số lượng tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ đạt 44 triệu người vào năm 2020 và 95 triệu người vào năm 2030.
Trong khi đó, ước tính mới đây của World Bank cho thấy: “Tầng lớp trung lưu Việt Nam hiện xấp xỉ dân số của một số quốc gia trong nhóm “4 con Hổ Châu Á” cộng lại. Đến 2045 chiếm trên 50% dân số, tức tương đương dân số Hàn Quốc”.
Theo một báo cáo khác của We Are Social và Hootsuite, trong năm 2020, có khoảng 68,17 triệu người Việt Nam trực tuyến (chiếm 70% dân số) thông qua các nền tảng, ứng dụng khác nhau.
Đáng chú ý là có tới 65 triệu người trong số họ là người dùng mạng xã hội tích cực (chiếm 67% dân số) và 99% trong số này thường xuyên sử dụng bằng Mobile.
97% người Việt Nam có thói quen truy cập Internet hàng ngày, trong số đó có 95% là xem video, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng video như một hình thức tiếp thị kỹ thuật số.
Tại Việt Nam, 61 triệu khách hàng có thể được tiếp cận thông qua quảng cáo trên Facebook, 5,4 triệu trên Instagram, 3,3 triệu trên LinkedIn và 1,27tr người qua Twitter.
 
Tất cả các thống kê trên đều cho thấy dư địa phát triển to lớn của hoạt động kinh doanh trên nền tảng số. Internet thực sự đã trở thành cầu cung cấp nguồn lực mà người dân cần để đáp ứng các nhu cầu và mong muốn.
Như thông tin được ông Vũ Quốc Thịnh, Tổng giám đốc Lazada Logistics Việt Nam đưa ra trong một buổi hội thảo tại chuỗi sự kiện Techfest 2020 mới đây, năm 2020 nền kinh tế số Việt Nam đạt quy mô 14 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2019. Đồng thời, toàn ngành được dự báo, sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính đạt 52 tỷ USD vào năm 2025 với nhiều dư địa phát triển cho ngành Thương mại điện tử.
Tính riêng quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2020 đã tăng 46%, từ 5 tỷ USD năm 2019 lên7 tỷ USD. 94% số người tiêu dùng mới sử dụng các dịch vụ số sẽ tiếp tục sử dụng các dịch vụ đó kể cả sau đại dịch.
Sự hậu thuẫn của Chính phủ với chiến lược Chuyển đổi số quốc gia, cùng với khả năng nhạy bén, thích ứng của doanh nghiệp được thể hiện qua việc xu hướng tìm kiếm về quy trình chuyển đổi số tại Việt Nam đã tăng gấp 6 lần, đạt mức cao nhất Đông Nam Á.
Tuy nhiên, 72% các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có định hướng chuyển đổi số nhưng đang đối diện với nhiều thách thức. Đó là, doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với các công nghệ kỹ thuật số; chưa được trang bị tư duy kinh doanh trên nền tảng số; thiếu sự thấu hiểu khách hàng và dữ liệu vận hành trên nền tảng số.

TUẤN VIỆT