“Hàng không Việt Nam xuất phát điểm thấp, còn nhiều cơ hội đột phá”

Bảo Vy

07:15 12/04/2019

BizLIVE - “Các tổ chức quốc tế cũng đánh giá hàng không Việt Nam thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng luôn đạt mức 2 con số”, ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nói.

“Hàng không Việt Nam xuất phát điểm thấp, còn nhiều cơ hội đột phá”

Ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Tại toạ đàm "Giải pháp thúc đẩy hàng không Việt tăng trưởng bền vững" diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc tế FLC Quy Nhơn, Bình Định ngày 11/4, ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, về số lượng tàu bay trong khoảng thời gian 10 năm, từ 2008 - 2018, năm 2008 tổng số tàu bay của hàng không Việt Nam chỉ có 60 tàu, hiện tại đã tăng lên gấp 3 lần, lên 192 tàu. Độ tuổi trung bình của đội tàu bay Việt Nam hiện nay chỉ là 5,8 tuổi, so với năm 2008 là 8,8 tuổi.

Liên quan đến đội tàu bay, ông Hảo cho biết thêm một số liệu đó là năm 2008, tàu bay sở hữu của chúng ta chỉ có 29 tàu, còn lại là tàu đi thuê, hiện nay là 57 tàu bay sở hữu.

“Nếu như trước đây, đội bay chủ yếu chỉ có Vietnam Airlines, còn hiện nay có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tư nhân, cụ thể là Vietjet, Bamboo Airways. Sự thay đổi này rõ ràng ở cả chất và lượng”, ông Hảo nói.

Cũng theo ông Hảo, mạng đường bay của hàng không Việt Nam có nhiều chuyển biến sau 10 năm với gần 60 đường bay nội địa và 130 đường bay quốc tế so với 25 đường bay nội địa và 54 đường bay quốc tế vào năm 2008.

Năm 2008, các chuyến bay quốc tế chủ yếu bay qua Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, nhưng thời điểm hiện nay đã kết nối với rất nhiều cảng khác như: Cát Bi, Cần Thơ, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Quốc…. Điều này đã tạo ra bước phát triển tương đối vững chắc, bền vững.

Các tổ chức quốc tế cũng đánh giá hàng không Việt Nam thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng luôn đạt mức 2 con số.

Đại diện đến từ Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, hàng không là lĩnh vực đặc thù. Nếu chỉ nhìn vào tỷ lệ tăng trưởng chung của hàng không thế giới, tốc độ tăng trưởng 2 con số liên tục của hàng không Việt Nam trong giai đoạn hơn 10 năm qua, một số người có thể nói là nóng. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận vào đặc thù của hàng không Việt Nam là thị trường có xuất phát điểm thấp, nên chúng ta có nhiều cơ hội để phát triển đột phá.

Sự tăng trưởng đột phá đầu tiên là nhờ chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước. Nhiều năm qua, GDP của Việt Nam tăng trưởng rất ấn tượng. Với tốc độ tăng trưởng GDP ổn định từ 5,5% - 7,5%/năm trong 10 năm qua, tăng trưởng về hàng không đạt gấp 2 đến 2,5 lần là hoàn toàn phù hợp với các đánh giá, dự báo của các tổ chức, doanh nghiệp hàng không lớn trên thế giới như: ICAO, IATA, Boeing...

Hàng không không chỉ tuân thủ quy định trong nước mà còn phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về an ninh, an toàn không của ICAO và cả các nhà chức trách hàng không nước ngoài.

Đến năm 2020, ICAO sẽ thanh sát Cục Hàng không Việt Nam, đánh giá toàn bộ cơ sở hạ tầng, hệ thống an ninh an toàn hay không. Vừa qua, Cục Hàng không liên bang Mỹ cũng đã làm việc 3 tháng, đánh giá vấn đề đảm bảo an ninh an toàn trong toàn bộ hệ thống và đạt mức cao nhất là CAT 1.

Thứ hai, dư địa hàng không của Việt Nam còn rất lớn. Theo ICAO, tính theo dân số, một quốc gia có hàng không phát triển, tỷ lệ người dân phải đi gấp đôi năng lực. Ví dụ Việt Nam có 90 triệu dân, năng lực phải trên 100 triệu nhưng hiện năng lực mới chỉ 50 triệu.

BẢO VY

Bảng giáThị trường

VN-Index 998.03 ▲ 0.93 (0.09%)

 
VN-Index 998.03 0.93 0.09%
HNX-Index 104.4 0.36 0.35%
UPCOM 56.66 -0.03 -0.05%
DJIA 25,283.0 -12.87 -0.05%
Nasdaq 7,157.39 20.83 0.29%
Nikkei 225 23,849.99 135.46 0.57%
FTSE 100 7,724.08 27.57 0.36%
Thăm dò ý kiến
Bạn dự tính chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc năm 2019 sẽ ở vùng điểm nào?