BizLIVE - Giá cà phê tại các vùng trọng điểm đang tăng trung bình từ 200 – 300 đồng/kg, tại nhiều địa phương đã lên trên mức 34.000 đồng/kg sau 3 phiên tăng liên tiếp. Trên thế giới, giá cà phê có những phiên tăng rất ấn tượng.
Giá cà phê trong nước đang cao nhất kể từ đầu năm
Ảnh minh họa.
Cụ thể, giá cà phê nhân xô tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên đã tăng thêm 200 đồng/kg và đang giao dịch từ 33.700 – 34.200 đồng/kg. Tại cảng TP.HCM, cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, tỷ lệ đen vỡ 5% lên ở 1.541 USD/tấn (FOB), chênh lệch +135 USD/tấn.
Trên thị trường thế giới, hai sàn giao dịch tiếp tục tăng. Giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 12/2020 trên sàn New York tăng 1 cent, tương đương 0,92% lên 110,1 US cent/lb. Giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1/2021 trên sàn London cộng 20 USD, tương đương 1,44% chốt tại 1.413 USD/tấn.
Giá cà phê tăng do lo ngại khả năng Brazil sẽ phải đối diện với một mùa vụ năm 2021 sụt giảm hơn dự đoán cùng thời tiết La Nina tác động tiêu cực lên các nước sản xuất cà phê quanh vành đai Thái Bình Dương vì mưa quá nhiều. Cùng với đó là gói kích cầu nền kinh tế tại Mỹ do đại dịch Covid-19 vẫn chưa có hồi kết. Nhiều nơi đang kỳ vọng nền kinh tế thế giới sẽ phục hồi nhanh khi vaccine phòng Covid-19 của Mỹ và Đức đang được gấp rút thử nghiệm.
Theo ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, vụ cà phê năm nay của Việt Nam bị mất mùa và vào vụ trễ so với các năm trước nên chưa tạo áp lực lên thị trường, mà giá cà phê trong nước đang ở mức thấp hơn kỳ vọng nên bà con không bán ra.
Tuy vậy, theo giá thị trường London cũng tương đối cao và theo nhận định của khách ngoại thì họ mong muốn mua ở mức cộng 120 USD/ tấn (giá sàn London +120 USD/tấn) nhưng nếu cộng ở mức này thì quá cao so với năm ngoái chỉ có trừ thậm chí là bằng với giá London, dù vậy doanh nghiệp Việt Nam vẫn không bán và yêu cầu phải cộng thêm 160 USD/ tấn mới đồng ý bán vì thế mà thị trường cà phê nội địa không sôi động lắm.
Theo Trung tâm dự báo thời tiết quốc gia Việt Nam, vùng trồng cà phê chủ yếu sẽ có mưa trong ít nhất 1 tuần nữa. Ảnh hưởng của La Nina đến vùng trồng cà phê Việt Nam nhiều hơn cả bão và áp thấp nhiệt đới. Thời tiết ẩm ướt liên tục làm chậm quá trình thu hái cà phê.
“Thông thường cứ vào đầu tháng 11 hàng năm thì Việt Nam vào thu hoạch vụ cà phê mới, nhưng năm nay do mưa bão diễn ra suốt thời gian dài nên vụ thu hoạch mới bị trễ, bên cạnh đó, vụ cà phê năm nay bị mất mùa nên nguồn cung không dồi vào và áp lực bán ra không bị căng thẳng như các năm trước. Trên thị trường cà phê hiện Việt Nam vẫn chưa có nguồn cung mới nên chưa tạo áp lực lên thị trường, trong khi đó khách hàng nước ngoài thì muốn ép giá cà phê của Việt Nam xuống!”, ông Nam cho biết.
EVFTA mở ra cơ hội xuất khẩu cà phê sang EU
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 10/2020, xuất khẩu cà phê đạt 91,371 tấn, với 168,730 triệu USD, so với tháng 10/2019 giảm 8,4% về lượng và giảm 10,3% về giá trị. Công dồn 10 tháng xuất khẩu cà phê đạt 1,341 triệu tấn, với 2,325 tỷ USD, so với cùng kỳ năm 2019 giảm 1,2% về lượng và giảm 0,6% về giá trị .
Tháng 9/2020, giá xuất khẩu bình quân cà phê ước đạt mức 1.880 USD/tấn, tăng 2,2% so với tháng 8/2020 và tăng 3% so với tháng 9/2019. Trong 9 tháng đầu năm 2020, giá xuất khẩu bình quân cà phê ước đạt mức 1.725 USD/tấn, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Các thị trường xuất khẩu chính là Liên minh châu Âu (EU).  Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, trong đó mặt hàng cà phê được hưởng thuế 0% được kỳ vọng sẽ giúp cà phê Việt Nam có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh tại EU, và là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam. Dù vậy, 2 tháng qua xuất khẩu cà phê vẫn chưa nhận được tín hiệu tích cực từ hiệp định này.
Theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu, muốn tận dụng được ưu đãi mà EVFTA mang lại, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về các nước nhập khẩu và những ưu đãi họ được hưởng để thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang EU, các doanh nghiệp cần chú trọng vào khâu canh tác, phát triển sản xuất xuất gắn với môi trường bền vững để tạo thu hút người tiêu dùng EU.
Theo EVFTA, có 39 sản phẩm của Việt Nam được EU công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý, trong đó có cà phê Buôn Mê Thuột. Ngoài việc phát triển thị trường cà phê truyền thống, doanh nghiệp có thể cân nhắc phát triển thương hiệu cà phê đặc sản.
“Phân khúc cà phê cao cấp phát triển mạnh tại khu vực Bắc Âu do mức thu nhập cao cũng như văn hóa cà phê phát triển mạnh hơn các nước khác. Các nước Bắc Âu chủ yếu nhập khẩu hạt cà phê Arabica và chỉ nhập khẩu lượng nhỏ cà phê Robusta nhưng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê Robusta, chiếm khoảng 95% lượng xuất khẩu cà phê của cả nước. Trong khi đó, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê chưa rang, chưa khử chất cafein vào Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy, khoảng 6,8 triệu USD năm 2019”, đại diện Cục xuất nhập khẩu cho biết.

DUY KHANG