Đường sắt Cát Linh - Hà Đông 10 lần lỡ hẹn: Bộ trưởng GTVT thừa nhận tổng thầu Trung Quốc “thiếu kinh nghiệm”

Hạ An

11:36 05/06/2019

BizLIVE - Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, hiện tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cung cấp thiết bị xong 99%, các hạng mục cũng xong 99%, 1% còn lại là các hạng mục nhỏ và chứng minh được an toàn hệ thống.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông 10 lần lỡ hẹn: Bộ trưởng GTVT thừa nhận tổng thầu Trung Quốc “thiếu kinh nghiệm”

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sáng 5/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể.
Đại biểu Nguyễn Minh Đức, đoàn TP.HCM đặt vấn đề, trong báo cáo trước phiên chất vấn, Bộ GTVT đã chỉ ra một trong những nguyên nhân khiến hai dự án đường sắt đô thị của Hà Nội đội vốn là kinh nghiệm lập dự án ban đầu của tư vấn trong nước còn hạn chế, ban quản lý dự án năng lực còn hạn chế, yếu kém, tổng thầu chưa phải là đơn vị chuyên nghiệp. Vậy ứng xử của Bộ GTVT với nhân lực nằm trong 2 dự án này như thế nào?
Lý giải về đánh giá rằng năng lực của tư vấn, ban quản lý dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM có yếu kém, tổng thầu cũng có vấn đề , Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, các dự án đường sắt khi làm chưa có chủ trương xin vốn nên thường chúng ta chỉ huy động các doanh nghiệp trong nước lập.
"Giống như hiện nay để xác lập danh mục và trình Quốc hội thông qua thì hoàn toàn chưa có kinh phí, do đó các tỉnh và các chủ đầu tư cũng căn cứ vào sức đầu tư, các công trình tương tự mà lập lên dự án và giải trình Quốc hội, vì vậy, các con số trong đó chưa chuẩn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Các dự án đường sắt trong thời gian vừa qua chúng ta không làm mới, khả năng của cán bộ quản lý đường sắt cũng yếu kém nên phát sinh nhiều vấn đề.
"Về dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội (dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông), tổng thầu của Trung Quốc đã nằm trong Hiệp định, khi chúng ta ký Hiệp định với Trung Quốc thì phía Trung Quốc đã chỉ định tổng thầu này thực hiện dự án, do đó không phải là chúng ta thi tuyển, chúng ta chọn", Bộ trưởng giải thích. 
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho hay, khi đi vào thực hiện, chúng tôi nhận thấy, tổng thầu này xây dựng dự án đường sắt rất tốt nhưng kinh nghiệm vận hành lại yếu. Bởi thi công đường sắt và vận hành các tàu đường sắt đô thị rất khác nhau, do đó chúng tôi đánh giá tổng thầu này còn thiếu kinh nghiệm.
"Bộ GTVT đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc, các cơ quan giao thông của Trung Quốc để cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thêm.
Còn nguyên nhân của việc đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông chưa thể đưa vào sử dụng, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, hiện tại thiết bị đã cung cấp 99%, các hạng mục đã xong 99%, 1% còn lại là các hạng mục nhỏ về các công tác xây lắp và đặc biệt là phải chứng minh được an toàn hệ thống.
"Chúng ta có thuê tư vấn nước ngoài sẽ đánh giá an toàn hệ thống, vì vậy nếu các thông tin mà tổng thầu tư vấn chưa chuẩn thì tư vấn sẽ không thể thông qua được phương án an toàn hệ thống", Bộ trưởng nói. 
Do đó, Bộ GTVT đang cùng với tổng thầu và các cơ quan có liên quan, kể cả cơ quan thẩm định để làm sao hoàn thành 1% này, khi chứng nhận được tất cả các thiết bị đảm bảo an toàn mới có thể vận hành.

HẠ AN

Bảng giáThị trường

VN-Index 946.95 ▼ -6.66 (-0.7%)

 
VN-Index 946.95 -6.66 -0.7%
HNX-Index 103.5 0.04 0.04%
UPCOM 54.97 -0.07 -0.13%
DJIA 25,283.0 -12.87 -0.05%
Nasdaq 7,157.39 20.83 0.29%
Nikkei 225 23,849.99 135.46 0.57%
FTSE 100 7,724.08 27.57 0.36%
Thăm dò ý kiến
Bạn đã dùng thẻ tín dụng chưa, cảm nhận của bạn về việc dùng thẻ tín dụng là gì?