Du lịch Quảng Ninh: Cần cơ chế để doanh nghiệp tư nhân tiếp tục phát triển

BizLIVE

15:00 19/04/2019

BizLIVE -

"Đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ninh, nếu tư nhân đóng vai trò quyết định thì rất cần cơ chế để doanh nghiệp tư nhân tiếp tục phát triển", ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC nói.

Du lịch Quảng Ninh: Cần cơ chế để doanh nghiệp tư nhân tiếp tục phát triển

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC tại hội thảo "Du lịch Quảng Ninh - Vươn tầm di sản"

Hội thảo “Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” đang diễn ra tại trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long.

Hội thảo do UBND tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội các Tổ chức Dịch vụ Phát triển Kinh doanh Việt Nam (VABO) đồng chủ trì, đơn vị tổ chức thực hiện là Diễn đàn Đầu tư (BizLIVE.vn) và Trung tâm Tin tức VTV24 (Đài Truyền hình Việt Nam), cùng với sự ủng hộ của nhiều cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương.
Hội thảo có sự hiện diện và phát biểu tham luận từ đại diện các cơ quan: Ban Kinh tế trung ương, Văn Phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông Vận tải; Các cơ quan, tổ chức nước ngoài; Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh; Các chuyên gia kinh tế, văn hoá, lịch sử; Đại diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Và sự tham dự đưa tin của 100 cơ quan thông tấn, báo chí trung ương, địa phương.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC, thay mặt Ban tổ chức cám ơn quý vị tham dự hội thảo Du lịch Quảng Ninh Vươn tầm di sản phối hợp tổ chức giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và Hiệp hội các Tổ chức Dịch vụ Phát triển Kinh doanh Việt Nam, đơn vị thực hiện là Diễn đàn Đầu tư BizLIVE, VTV24.

Với chủ trương của Đảng và nhà nước chú trọng vào phát triển du lịch, ngành du lịch đã có những bước tiến quan trọng. Lần đầu tiên Việt Nam đứng đầu châu Á về tăng trưởng du lịch, nằm trong nhóm 6 quốc gia tăng trưởng kinh tế cao, đóng góp vào đây là sự chuyển mình mạnh mẽ của du lịch. 
Tăng trưởng của du lịch Quảng Ninh luôn ở mức 2 con số, điều này có được nhờ nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo địa phương, chiến lược đầu tư vào tỉnh nhà để định hình thương hiệu. Phát triển du lịch mạnh mẽ, đây cũng là mục tiêu hướng tới mà Tập đoàn FLC quyết định đầu tư, mong muốn tạo thêm hàng nghìn công ăn việc làm tại địa phương.
Sự ra đời của sân bay Vân Đồn có thể coi như lợi thế lớn để phát triển du lịch, hãng hàng không Bamboo Airways sẽ tiếp tục mở đường bay đến nhiều địa phương trong cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu của khách nội địa và quốc tế đến Quảng Ninh và Hạ Long.
Bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC   
Quảng Ninh đã đón được 5 triệu du khách quốc tế trong năm 2018, tuy nhiên nếu so với tiềm năng và lợi thế vốn có, du lịch Quảng Ninh vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa. Việt Nam đón 15 triệu khách quốc tế trong năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi: Tại sao không phải là 50 triệu khách, hướng tới mục tiêu đó, Việt Nam nói riêng và Quảng Ninh cần phải làm gì?
Cần phải hướng tới sản phẩm du lịch mới, phát triển liên vùng, Hạ Long, Quảng Ninh trở thành đô thị du lịch vươn tầm thế giới. Ban Tổ chức rất mong hội thảo trở thành diễn đàn đón nhận thông tin quý giá để cùng chung tay góp sức xây dựng du lịch phát triển. 
Mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, ông đánh giá rất cao Tập đoàn FLC và Hiệp hội VABO đã tổ chức hội thảo lần này, cảm ơn các chuyên gia, đại biểu đã quan tâm đến du lịch tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.

Đến với Quảng Ninh, chúng tôi hân hạnh giới thiệu tỉnh năng động với các tập đoàn kinh tế lớn như Tập đoàn FLC, Sun Group…, được thưởng thức ẩm thực, tìm hiểu văn hóa của Quảng Ninh.

Năm 2018, Quảng Ninh đã đạt được những thành tích như thu nội địa đứng thứ 5 cả nước, tăng trưởng kinh tế 11,1%, liên tiếp 2 năm gần đây đứng đầu về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 vừa qua đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.

Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh 

Dù vậy, du lịch tỉnh Quảng Ninh trên con đường phát triển còn rất nhiều thách thức. Thứ nhất, vừa phát triển nhanh vừa chú trọng bảo tồn các di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới của tỉnh. Thứ 2, phát triển ngành du lịch đồng bộ với phát triển kết cấu hạ tầng. Thứ 3, phát triển du lịch đồng thời thúc đẩy phát triển các loại hình văn hóa. Thứ 4, đẩy mạnh nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch. Thứ 5, quyết liệt đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh.

Chúng tôi đề nghị các chuyên gia, học giả, đại biểu có những ý kiến đóng góp quý giá giúp Quảng Ninh phát triển du lịch nhanh và bền vững. Tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp chung tay phát triển kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng.

Những tập đoàn lớn góp phần tạo nên "câu chuyện cổ tích" của Quảng Ninh

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, Quảng Ninh trên tâm thế 1 nhà vô địch PCI cho nên làm gì cũng đứng trước áp lực “quan trên trông xuống, người ta trông vào”, luôn phải làm với tinh thần quyết tâm và Hội nghị du lịch Quảng Ninh có ý nghĩa không chỉ với Quảng Ninh mà còn với cả nước.

Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có trên 600 di tích lịch sử, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long.

 Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI

Với những tài nguyên du lịch có 1 không hai như vậy, du lịch Quảng Ninh trong kỉ nguyên tới có thể trở thành trung tâm du lịch quốc tế. Đó phải chăng là sứ mệnh thôi thúc Quảng Ninh trong kỷ nguyên mới. Đồng thời Quảng Ninh đang trở thành điểm đến của một loại hình du lịch mới – du lịch thể chế, du lịch PCI.

Nói về cải cách Quảng Ninh bắt đầu từ cách đây hơn 1 thập kỉ người đầu tiên đã phác thảo tầm nhìn có tính chất dẫn dắt ở Quảng Ninh bằng mệnh đề mới mẻ “chuyển từ nâu sang xanh” là Bí thư Quảng Ninh lúc đó là ồng chí Phạm Minh Chính.Tôi nhớ kỉ niệm đẹp là anh Phạm Minh Chính có đeo cà vạt hồng phải chăng đó là giấc mơ hồng về Hạ Long xanh.

Nói đi đôi với làm là đặc sản của Quảng Ninh. Tỉnh thậm chí đã mời nhà tư vấn hàng đầu thế giới là McKinsey về để giúp xây dựng định hướng phát triển, đồng thời, xây dựng thể chế chính sách thân thiện, theo sát bước chân các nhà đầu tư, với các cải cách hành chính công 1 cửa 4 tại chỗ.
Quảng Ninh cũng là nơi đầu tiên đưa ra sáng kiến chính quyền tương tác với doanh nghiệp, người dân qua mạng xã hội, có kinh nghiệm tốt trong đối thoại với doanh nghiệp trong "Cà phê doanh nhân".
Những hành động này được làm thực chất và có hiệu quả. Tỉnh cũng đi đầu trong việc xã hội hóa các mô hình. Trụ sở của các cơ quan được làm bằng sức dân, bằng cách đó tỉnh vừa có được cơ ngơi tiện ích hiện đại cho các cơ quan của mình mà không phải bỏ ra một lúc tiền thuê, có cơ sở hạ tầng rất tốt trong khi doanh nghiệp tư nhân có thị trường phát triển kinh doanh.
Với những chính sách trên, hạ tầng của Quảng Ninh phát triển thay đổi từng ngày. 
Và cùng với sự phát triển đó, du lịch Quảng Ninh có vai trò dẫn dắt, với lợi thế tích hợp du lịch cảnh quan, sinh thái, tâm linh, nghỉ dưỡng…
Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành bếp ăn của thế giới, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới?
Với lợi thế của mình, Quảng Ninh có thể trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.
Ở đây tôi cũng muốn nhấn mạnh đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh.
Một câu chuyện cổ tích ngoài lề mà tôi muốn nói đến là việc hãng hàng không Bamboo mới đây đã được mở đường bay từ Hà Nội đến Praha, Cộng hòa Séc, nơi có 65 nghìn người Việt Nam đang sinh sống. Người dân ở đây đang có quan tâm rất lớn đến Việt Nam cả về du lịch và đầu tư. 
Với sự quan tâm của Chính phủ hai bên, giấc mơ bay dự kiến sẽ được thực hiện trong tháng 8, tháng 10 năm nay. Tôi hoan nghênh những dự án lớn như vậy đối với sự phát triển của đất nước.
Quảnh Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.
Muốn khách du lịch ở dài hơn phải mở rộng không gian du lịch
Đề cập đến những cơ hội, thách thức đối với du lịch Quảng Ninh, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.
Ngoài ra, các dân tộc thiểu số cũng góp phần làm đa dạng hóa hoạt động du lịch văn hóa trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh nông nghiệp gắn với du lịch, văn hóa bản địa. Vừa qua, Quảng Ninh cũng đã tổ chức thành công Làng văn hóa yêu nước ở Đông Triều mục tiêu đến năm 2020, Quảng Ninh sẽ cơ bản trở thành tỉnh du lịch dịch vụ hiện đại.
Ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh  
Quảng Ninh thời gian qua ngoài đầu tư Nhà nước còn có đầu tư của các tập đoàn tư nhân vào hạ tầng du lịch, hệ thống giao thông, kết nối tạo sức lan tỏa lớn. 
Từ 30/12/2018 đưa vào khánh thành cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.
Hiện Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn tuy nhiên, đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài. Tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.
Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. 
Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP đáp ứng Nghị quyết 08 của Bộ Chính Trị. Kỳ vọng các chỉ tiêu này phát triển tốt hơn.
Tạo được công ăn, việc làm, 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.
Để phấn đấu đến năm 2020 Quảng Ninh đạt 26,7 lươt khách du lịch có rất nhiều vấn đề phải làm và còn nhiều vướng mắc phải giải quyết.
Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng thì không những không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.
Một điểm nghẽn nữa, muốn phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt mà không có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế thì không thể có chất lượng đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp để làm sao có chất lượng tốt vì liên quan đến du lịch là liên quan đến văn hóa. 
Tiếp nữa du lịch muốn phát triển bền vững phải nâng cao nhận thức, đoàn kết cộng đồng dân cư, chương trình “Nụ cười Hạ Long” vừa qua được tổ chức đã làm được điều này.
Một điểm nữa là công tác truyền thông quảng bá, vừa qua chúng tôi nhận thấy truyền thông quảng bá chúng ta mới tập trung giới thiệu cảnh quan thiên nhiên chưa giới thiệu được cá nhân hóa sản phẩm dịch vụ, chưa đi theo được tâm lý khách hàng, chưa vận dụng tốt những sự kiện làm quảng bá.
Trong thời gian vừa qua chúng tôi cũng tham mưu đề xuất với cơ quan tỉnh và hội thảo hôm nay chúng tôi cũng tiếp tục đề xuất tham mưu về những chính sách để phát triển du lịch Quảng Ninh.
Quảng Ninh cần phải quan tâm đến chất lượng dịch vụ, hạ tầng

Kết quả khảo sát với gần 300 khách mời, diễn giả tại hội trường về các điểm du lịch ấn tượng, có đến 61% lựa chọn Quảng Ninh, 49% dự đoán tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân hàng năm của du lịch Quảng Ninh từ nay đến 2020 là 20-30%, 40% cho rằng cơ sở hạ tầng hướng đến tầm vóc đô thị du lịch quốc tế là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển du lịch của Quảng Ninh.

Bình luận về kết quả khảo sát, TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế cho biết, 4 nơi được voting cao nhất cũng được người Việt quan tâm nhiều trong năm qua, Quảng Ninh đứng đầu cũng xứng đáng, đây là kết quả rất tích cực với Quảng Ninh nhưng cũng tạo sức ép rất ghê gớm với Quảng Ninh.

TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế  

Về tốc độ tăng trưởng của du lịch Quảng Ninh, tất cả ở đây đều chọn từ 20 đến 30%, trong khi tăng trưởng doanh thu của du lịch Quảng Ninh đạt 28%, điều tôi muốn nói ở đây và tiếc là không nghe được chính là: trong doanh số này giá trị gia tăng là bao nhiêu, đó mới chính là đóng góp quan trọng, đấy mới là tiêu chí của du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Câu chuyện với Quảng Ninh là 10 năm tới, chất lượng đến đâu, chứ không chỉ đơn giản số lượng, điều quan trọng không chỉ là số khách. Vài ngày nữa tôi sang Ấn Độ, ông tỷ phú tổ chức đám cưới ở Ấn Độ có mời chúng tôi sang, và chúng tôi sẽ quảng bá về sản phẩm du lịch nội địa, trong đó có Quảng Ninh.

Quảng Ninh cần phải quan tâm đến chất lượng dịch vụ, hạ tầng. Hội thảo hôm nay đã chọn hai yếu tố quan trọng bao gồm chất lượng và hạ tầng, rất đúng với cái cần để phát triển. 
Phiên 1: “Giải pháp phát triển hạ tầng du lịch”

Phiên thảo luận thứ nhất với nội dung “Giải pháp phát triển hạ tầng du lịch”, người điều phối là ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đã mời đại diện doanh nghiệp là ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC nêu ý kiến đầu tiên.

Ông Trịnh Văn Quyết cho biết, đối với FLC, khi đầu tư vào tỉnh nào hay địa phương nào, điều FLC quan tâm nhất là lãnh đạo nơi đó có thực sự mong muốn thu hút đầu tư vào địa phương không.

Ông nói:

"Khi đến với Quảng Ninh, thực sự đây là nơi “đất lành chim đậu” đối với chúng tôi. Lãnh đạo Quảng Ninh rất tâm huyết trong việc kêu gọi các nhà đầu tư.
FLC đến Quảng Ninh từ 2016 theo lời mời của anh Long, Chủ tịch UBDN tỉnh Quảng Ninh. Sau đó mấy tháng chưa có tiến triển, Bí thư tỉnh trực tiếp lên trụ sở FLC tại Hà Nội, mời FLC về Quảng Ninh đầu tư. Chúng tôi thấy được tâm huyết thật, nói thật, làm thật của chính quyền tỉnh, và đã hạ quyết tâm phải làm. Trong khi thời điểm đó, FLC vẫn đang rất bận rộn triển khai đầu tư tại Thanh Hóa, Bình Định...

Khi vào làm việc với Quảng Ninh, chúng tôi nhận thấy toàn bộ hệ thống chính trị đều vào cuộc quyết liệt. Đối với dự án FLC Hạ Long, tháng 4/2016 bắt đầu khởi công, đến năm 2017 khánh thành và hoạt động sân golf, tốc độ xây dựng rất nhanh.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC 

Xây dựng trên một vị trí mà theo như nhận xét của anh Lộc nói là vùng đồi hoang vu, địa hình phức tạp, đầy hố than thổ phỉ là một khó khăn lớn đối với chúng tôi. Khi thi công chúng tôi phải xử lý 4 tầng địa chất: than, hai tầng đất, đá...

Trong quá trình thi công không may có gặp hiện tượng nước bùn chảy xuống. Khi sự việc xảy ra thì toàn bộ hệ thống đã vào cuộc giải quyết, hỗ trợ doanh nghiệp khiến doanh nghiệp yên tâm đầu tư. Hiện nay, chúng tôi đầu tư gần 30 dự án tại Quảng Ninh: Hạ Long, Móng Cái, Vân Đồn…, và đang là nhà đầu tư lớn nhất vào tỉnh Quảng Ninh.

Từ mô hình đầu tư vào Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Ninh…, chúng tôi đúc kết ra văn hóa "5 không" trong đầu tư, để đảm bảo dự án phát triển bền vững, để doanh nghiệp có thể tự bảo vệ mình, để cho thấy quá trình hoạt động minh bạch và không lợi ích nhóm.

Đó là:

1. Không xin dự án, phải được mời mới đầu tư, không mời nhất định không đầu tư.

2. Không mua lại dự án. Nếu về với bất kỳ tỉnh nào, nếu chúng tôi phải mua lại dự án nào đó thì nhất định không mua.

3. Không làm chung ở bất cứ dự án nào.

4. Không làm nhỏ. Đến với bất cứ tỉnh nào chúng tôi đều muốn làm nhà đầu tư chiến lược: đầu tư 3 - 5 dự án, hoặc những dự án rất lớn. Nếu tỉnh phát hiện chúng tôi không làm thì chúng tôi sẵn sàng trả lại dự án. Chúng tôi cam kết với tỉnh điều đó.

5. Không làm lâu, địa phương cứ giao mặt bằng sạch xong là chúng tôi làm ngay. Ví dụ, đầu tư vào Thanh Hóa chúng tôi chỉ mất 9 tháng, giải ngân 5.500 tỷ đồng trên một bãi sình lầy, vừa hút, vừa thi công, ép cọc... Đối với Quy Nhơn trên diện tích 1.400 ha, chúng tôi thi công 11 tháng trong đó làm sân golf trong 5 tháng.

Mở rộng không gian du lịch, đồng hành cùng nhà đầu tư 

Theo ông Trần Đình Thiên, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Ninh đã chứng minh hoàn toàn có thể làm được và đã làm rất tốt về đột phá hạ tầng. Việc đầu tư sân bay Vân Đồn đã mang đến nhiều điểm khác biệt. Đầu tư ở đây tất nhiên là có sự mạo hiểm, đầu tư vào hạ tầng tốn kém kinh khủng, nhưng nếu không đầu tư sẽ khó phát triển. Theo đó, tỉnh phải đồng hành cùng doanh nghiệp nếu không doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn.

  Ông Trần Đình Thiên, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ

Bà Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, vào năm 2014 Quảng Ninh đã xin Thủ tướng chính phủ cho Quảng Ninh thuê đơn vị tư vấn nước ngoài phát triển quy hoạch du lịch 2020 tầm nhìn 2030, đến nay đa phần các chỉ tiêu cũng đã được Quảng Ninh hoàn thành hoặc dự kiến hoàn thành các chỉ tiêu đến năm 2020, vì vậy chúng tôi quyết định có những điều chỉnh bản đồ quy hoạch du lịch Quảng Ninh.

Cách đây chưa đầy 1 tháng chúng tôi có điều chỉnh lại quy hoạch các giải pháp phát triển, kết thúc 2020 tỷ trọng dịch vụ du lịch Quảng Ninh sẽ chiếm 48 – 49%.

Trong nội dung này chúng tôi chú trọng phát triển hạ tầng kết nối không gian du tích của tỉnh với danh lam thắng cảnh cả nước, kết nối với các nước trong khu vực Châu Á và trong đó có Tập đoàn FLC đã đồng hành giúp tỉnh tạo ra các sản phẩm giúp thúc đẩy du lịch Quảng Ninh phát triển.

Bà Vũ Thị Thu Thuý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh  

Trong quy hoạch 2030-2050, 4 không gian du lịch của Quảng Ninh, Hạ Long gắn với du lịch Vịnh Hạ Long; Móng Cái - Trà Cổ gắn với du lịch biên giới; Vân Đồn - Cô Tô gắn với du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng chất lượng cao có casino; Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên gắn với du lịch văn hóa, tâm linh di tích danh thắng Yên Tử.

Từ năm 2014 đến nay, Quảng Ninh đã có sự phát triển rất lớn, sự đầu tư của các doanh nghiệp đã tạo ra sản phẩm kết nối hạ tầng giao thông, Quảng Ninh đã có sự bứt phá rất lớn về dòng ngân sách mang lại, để phát triển du lịch mang lại lợi ích thực sự cũng chưa nhiều, chủ yếu vẫn tập trung tại Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái trong khi Quảng Ninh có quá nhiều địa điểm.

Quảng Ninh có 22 dân tộc cùng sinh sống, làm sao mở rộng phát triển rộng khắp cả tỉnh, lãnh đạo của tỉnh cần phải nỗ lực hơn. Sau năm 2020, du lịch cần phải chiếm tỷ trọng doanh thu cao hơn.

Giải pháp mở rộng không gian du lịch, chính là chúng tôi đồng hành cùng nhà đầu tư chiến lược mà như anh Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC nói: cái đã đầu tư, cái đang đầu tư, chúng tôi sẽ cùng phối hợp để các dự án sớm được triển khai, nhờ thế không gian du lịch mới mở rộng.

Quảng Ninh cần quan tâm đến thể chế, đầu tư – chúng tôi đang làm rất tốt, ngoài ra chúng tôi đang nỗ lực phát triển đầu tư cho trường đào tạo nghề cao đẳng, đại học ngành du lịch, FLC có đề xuất trường đào tạo nghề hàng không, du lịch.

Để phát triển du lịch, TP Hạ Long đã rất chật hẹp

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch: Hạ tầng kết nối Hà Nội với Quảng Ninh và hạ tầng nội tại của Quảng Ninh đang giúp mở rộng không gian du lịch trên địa bàn tỉnh cũng như với các địa phương khác trên cả nước.

 Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch

Để phát triển du lịch Quảng Ninh, thành phố Hạ Long đã rất chật hẹp, việc kết nối hạ tầng sẽ tạo điều kiện tốt hơn giúp mở rộng không gian du lịch. Trong thời gian tới, với sự quan tâm của tỉnh, sự đồng lòng của doanh nghiệp, chúng tôi hy vọng sẽ tạo động lực thực sự cho sự phát triển du lịch của địa phương. Gần đây, chúng tôi đang tư vấn cho một huyện miền núi chưa mấy phát triển có đầy đủ điều kiện cho FLC đầu tư phát triển.

Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các hướng phát triển xanh, hạ tầng xanh, hạn chế bớt bê tông hóa, tạo ấn tượng đặc biệt nổi bật giúp giải tỏa cho thành phố Hạ Long và Bãi Cháy. Việc đầu tư mở rộng ra Vân Đồn có thể phân phối lượng khách, thúc đẩy tỉnh có tầm vóc mới. Chúng tôi hy vọng quyết tâm của địa phương thì du lịch Quảng Ninh sẽ phát triển xứng tầm và là động lực cho sự phát triển du lịch Việt Nam.

Ông Mai Thanh Dung, Phó Viện trưởng Viện chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường

Ông Mai Thanh Dung, Phó Viện trưởng Viện chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường: lợi thế của Quảng Ninh chưa kể đến như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là nơi có cảnh quan đẹp thu hút đông khác du lịch nhưng môi trường biển dễ bị tác động bởi tác động từ bên ngoài như chất thải đổ ra biển, nếu như có những vụ việc như vậy du lịch chúng ta ảnh hưởng rất nhiều.

Tư nhân giữ vai trò như thế nào trong phát triển du lịch Quảng Ninh?

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch: Doanh nghiệp tư nhân đã làm thay đổi diện mạo của Quảng Ninh về hạ tầng, dịch vụ.

Đối với lĩnh vực du lịch, doanh nghiệp tư nhân đóng vai trò quyết định, là người sáng tạo và nhiều ý tưởng nhất. Nhà nước chỉ tạo hành lang pháp lý, còn tư nhân đóng vai trò động lực chính.

Với môi trường kinh doanh mà tỉnh Quảng Ninh đã tạo được sẽ giúp doanh nghiệp phát triển. Một ví dụ điển hình là Tập đoàn FLC đã có 30 dự án, trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại đây.

Bên cạnh các nhà đầu tư lớn, tôi cho rằng tỉnh cũng cần quan tâm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi số lượng doanh nghiệp cỡ này rất đông, họ sẽ có nhiều ý tưởng cho tỉnh.

Thời điểm này Quảng Ninh đã có hạ tầng cơ bản, cái tiếp theo là tập trung vào dịch vụ, sản phẩm, đúng với nhu cầu và thị hiếu du khách. Quảng Ninh có rất nhiều thế mạnh và tôi tin sẽ làm tốt.

Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Vai trò của tư nhân trong phát triển du lịch chính là bàn tay thuận tạo nên thành công của ngành.

Ông Mai Thanh Dung, Phó Viện trưởng Viện chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường: Tư nhân đóng vai trò quyết định, cơ quan hệ thống nhà nước sẽ đóng vai trò tạo điều kiện cho vai trò đó được phát huy.

Ông Trần Đình Thiên, Chuyên gia kinh tế, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ: Tư nhân quyết định nhưng các tập đoàn tư nhân là đóng vai trò trụ cột.

Ông Trịnh Văn Quyết: Nói về vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong xây dựng hạ tầng du lịch, tôi tin rằng nhiều việc chỉ có doanh nghiệp tư nhân mới triển khai được thực sự hiệu quả. 
Hôm nay, tôi mong muốn được đóng góp một vài ý kiến về việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Bộ Chính trị đã có chủ trương đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chủ trương này rất đúng, bởi vậy, chúng tôi mong muốn có các cơ chế chính sách cụ thể để tạo động lực cho du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, để các doanh nghiệp tư nhân phát huy tối đa tiềm lực, khả năng của mình.
Quảng Ninh là tỉnh giàu, thu ngân sách lớn từ dịch vụ du lịch, nhưng như chúng ta đã nói tại đây hôm nay, có cơ sở vật chất rồi, nhưng cũng cần có con người. 
Chẳng hạn, nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.
Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. 
Hay như về chính sách, giải pháp để tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư vào hạ tầng du lịch. Chẳng hạn, chúng tôi mong muốn tiếp tục đầu tư ở Hạ Long, tuy nhiên chúng tôi đến sau và quỹ đất cho dự án ở đây coi như đã hết. Cũng như chúng tôi, hiện nhiều dự án ở Hạ Long gần như không triển khai được vì không còn quỹ đất.

Phiên 2: Giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Chuyên gia kinh tế, ông Võ Trí Thành là người điều phối phiên thứ 2 hội thảo “Du lịch Hạ Long – Vươn tầm di sản”. Ông Thành đặt vấn đề, trong voting, 61% cho rằng là Quảng Ninh số 1 về phát triển du lịch, dưới góc độ cơ quan quản lý, người tiêu dùng, khách du lịch, nhà khoa học có cho rằng, Quảng Ninh có những góc độ nào đó không phải là số 1 không nếu so sánh với các địa phương khác?

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, chúng ta có di sản, có tiềm năng rất lớn nhưng chưa khai thác hết. Cần đặt câu hỏi là: di sản có phải là quá khứ không? So sánh với các địa phương khác là rất khó.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ lữ hành: Thực chất tắc nghẽn của du lịch có 4 vấn đề lớn là con người, sản phẩm, xúc tiến đầu tư và chất lượng nhân lực. Việt Nam khác biệt với các nước trong khu vực bao gồm: con người, văn hóa, thiên nhiên, ẩm thực. Quảng Ninh có đầy đủ điều kiện để phát triển. Chúng ta cần nâng tầm di sản.
 Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ lữ hành

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh: Từng bước học tập thương hiệu quốc tế, các nước trong khu vực, cách thức họ làm để hoàn thiện. Quảng Ninh vẫn chưa khai thác hết tiềm năng và hay nhìn vào những thương hiệu của thế giới để học tập và phấn đấu trong khi Chỉ số canh tranh cấp tỉnh (PCI) không thể hiện được tất cả.

Trả lời câu hỏi sản phẩm dịch vụ du lịch Quảng Ninh như thế nào, ông Phạm Hà, Chủ tịch Heritage Group: Thực chất với câu hỏi số lượng hay chất lượng, chúng ta không có công thức chung. Ví dụ khách đến từ Châu Âu thường thích nghỉ đêm trong vịnh. Tuy nhiên, tới thời điểm vịnh đã quá tải thì nên mở rộng ra.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Đại biểu quốc hội  

Chúng ta cần tạo các chính sách tốt nhất để thu hút khách du lịch. Ngoài ra, họ cũng rất nhạy cảm với môi trường, chúng ta cần có không gian sạch đẹp hơn, để thu hút họ lưu trú lâu hơn.

Ông Võ Trí Thành: Dù là loại hình du lịch nào thì cũng đều liên quan đến văn hóa. Mà văn hóa thì gồm 3 điều sáng tạo, nhân văn và bản sắc. Và dù chúng ta có xây dựng sản phẩm gì đi nữa thì cũng hãy nghĩ đến thương hiệu Quảng Ninh. Sắp tới bên cạnh thương hiệu sản phẩm sẽ còn có thương hiệu vùng miền. Và câu hỏi là khi nghĩ đến Quảng Ninh chúng ta sẽ nghĩ đến điều gì?

Tại sao lại có nhiều khách Trung Quốc đến Quảng Ninh? Quảng Ninh đang quan tâm nhất đến phân khúc thị trường khách nào?

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc sở du lịch tỉnh Quảng Ninh: Năm 2018, Quảng Ninh đón 5 triệu lượt khách. Trong đó, khách đến từ Trung Quốc chỉ khoảng 2 triệu khách, còn lại 3 triệu khách là đến từ các quốc gia khác.

Trong thời gian tới, chúng tôi hướng tới thị trường Đông Bắc Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, ngoài ra còn khách đến từ Châu Âu và Bắc Mỹ. Chúg tôi sẽ cố gắng kéo phân khúc khách chất lượng cao có khả năng chi trả cao.

Để làm được điều đó sẽ cần làm rất nhiều việc liên quan đến xúc tiến thị trường, phát triển dịch vụ cao cấp để thu hút khách.
Nhà sử học Dương Trung Quốc
Dẫn chứng về Ninh Bình, ông Dương Trung Quốc cho biết, có thời kì Ninh Bình là tỉnh nông nghiệp, duy nhất công nghiệp là xi măng, chỉ có Bái Đính mà Ninh Bình đã biến thành một tỉnh du lịch, biến thành điểm du lịch của thế giới, thì Quảng Ninh của chúng ta có gì ngoài khai thác Vịnh Hạ Long, sau này tôi muốn chúng ta phát triển thêm các hạng mục khác.

Tôi nghĩ tồn tại rất nhiều ở Quảng Ninh ví dụ như tâm linh khai thác Yên Tử rất tốt chúng ta cần mở rộng ra nhưng chúng ta chỉ chú trọng xây chùa mà chưa chú trọng xây đền. Tín ngưỡng thờ những người có công như ở Việt Nam không phải nước nào cũng có mà chúng ta chưa khai thác.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Đại biểu quốc hội: Tại sao du lịch Quảng Ninh đa số là dòng khách đến lưu trú ngắn hạn, Quảng Ninh sản phẩm du lịch rất phong phú đa dạng hiếm nơi có, tôi mong muốn Quảng Ninh tập trung phát triển dòng khác du lịch nghỉ dưỡng, tập trung xây dựng resort, thu hút dòng khách từ Nga, Đông Bắc Á.

Phiên 2 hội thảo "Du lịch Quảng Ninh - Vươn tầm di sản" diễn ra tại FLC Hạ Long   

Ông Phạm Ngọc Thủy: Tôi tự đánh giá Quảng Ninh có tiềm năng rất nhiều, như ông Dương Trung Quốc nói bên cạnh Vịnh Hạ Long chúng ta phát triển thêm du lịch tâm linh. Ngoài Yên Tử ở Uông Bí thì Đông Triều có khu lăng mộ, các di tích… chúng ta cũng đã bắt đầu khai thác nhưng chưa được nhiều. Chúng ta có các hòn đảo ở Vân Đồn.. trong thời gian sắp tới chúng tôi có báo cáo sẽ mở rộng không gian du lịch ở các khu vực như vậy.

Ông Phạm Hà: Tôi ví dụ như Thái Lan phát triển BangKok, Pataya đều có đặc trưng phát triển thu hút du khách. Có 1 vấn đề hạ tầng chúng ta rất tốt  làm sao tạo ra dịch vụ để thu hút khách lưu trú và sử dụng các dịch vụ, nếu chỉ có Vịnh Hạ Long du khách chỉ đi trong ngày.

Ông Võ Trí Thành: Những năm 50,60,70 nghĩ đến Quảng Ninh là vùng mỏ, than, vàng đen đất nước, giờ người thì nói thành phố thông minh, người nói di sản, tương lai... Nếu nói bằng một cụm từ ngắn gọn các ông sẽ dùng từ gì? Và trong 20,30 năm tới, Quảng Ninh sẽ là gì?

Ông Phạm Hà: Quảng Ninh, thiên đường du lịch.

Ông Dương Trung Quốc: Hạ Long tương lai sẽ là Thăng Long.

Ông Nguyễn Quốc Hưng: Hạ Long, điểm đến hàng đầu của du lịch thế giới.

Ông Nguyễn Quý Phương: Mãi mãi là Hạ Long!

Ông Phạm Ngọc Thủy: Quảng Ninh là nơi nên đến và đáng sống.

Tham dự hội thảo, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Ban Kinh tế Trung Ương cho biết ông cảm nhận về Quảng Ninh là một tỉnh liên tục cải cách, nói đi đôi với làm, nói thực, làm thực và đặc biệt chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đứng đầu cả nước là chỉ số phản ảnh thực. Đây cũng là sức ép với tỉnh.

Đối với du lịch của tỉnh Quảng Ninh, bên cạnh những cái đặc biệt, khác biệt đang có, Quảng Ninh cũng cần tính đến sự đa dạng đối tượng khách hàng.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Ban Kinh tế Trung Ương 

Thứ hai, khẳng định về tầm quan trọng của nhà đầu tư chiến lược. Sự kết hợp giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp trong quá trình phát triển đồng thời cần có thêm sự kết nối với người dân. Trong bối cảnh hiện nay, mọi hình thức kinh doanh, dịch vụ đều cần sự tham gia của người dân.

Thứ ba, khẳng định thêm về tầm quan trọng của sự phát triển bền vững du lịch trong điều kiện mở rộng thêm không gian phát triển du lịch. Phát triển bền vững là tiêu dùng của thế hệ hiện tại mà không ảnh hưởng đến tiêu dùng của thế hệ tương lai. Do vậy, Quảng Ninh nên tính đến ưu tiên chất lượng với giá trị gia tăng cao bên cạnh sự mở rộng vì sức ép của môi trường, sức ép về các vấn đề xã hội, sức ép về quản lý, các sức ép về nguồn lực chất lượng cao.

Thứ tư, khẳng định thêm về tầm quan trọng của nguồn nhân lực chất lượng cao trong sự phát triển của doanh nghiệp trong đó có nguồn nhân lực phát triển du lịch qua đào tạo.

 Các diễn giả, khách mời tham gia hội thảo "Du lịch Quảng Ninh - Vươn tầm di sản" diễn ra chiều 19/4 tại FLC Hạ Long

BIZLIVE

Góc nhìn

Bảng giáThị trường

VN-Index 982.11 ▲ 15.76 (1.63%)

 
VN-Index 982.11 15.76 1.63%
HNX-Index 105.85 2.04 1.96%
UPCOM 57.3 1.62 2.92%
DJIA 25,283.0 -12.87 -0.05%
Nasdaq 7,157.39 20.83 0.29%
Nikkei 225 23,849.99 135.46 0.57%
FTSE 100 7,724.08 27.57 0.36%
Thăm dò ý kiến
Bạn hiểu thế nào về Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVFTA và IPA)?