“Đề nghị Bamboo Airways sớm bay thẳng tới Mỹ, khẳng định định hướng hãng hàng không 5 sao”

Tú Anh

22:03 01/08/2019

BizLIVE - "Cùng với nỗ lực của các hãng hàng không trong nước, chúng tôi cũng có một niềm tin mãnh liệt rằng đường bay thẳng Việt - Mỹ sẽ sớm được mở và chính thức đưa vào khai thác trong một thời gian không xa".

“Đề nghị Bamboo Airways sớm bay thẳng tới Mỹ, khẳng định định hướng hãng hàng không 5 sao”

Ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Ngày 1/8, cuộc toạ đàm "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh" do Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam phối hợp với hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức đã diễn ra tại Bamboo Airways Tower, 265 Cầu Giấy, Hà Nội.

Khẳng định thương hiệu tầm quốc tế

Phát biểu tại sự kiện, ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, để có thể khai thác đường bay trực tiếp đến Mỹ, Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không Việt Nam từ nhiều năm qua đã và đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, từ công tác nghiên cứu thị trường, xác định sản phẩm bay hiệu quả tới việc đáp ứng Mức 1 (Category 1) về năng lực giám sát an toàn hàng không theo quy định của Cục Hàng không Mỹ (FAA) đối với Cục Hàng không Việt Nam cũng như công tác chuẩn bị kỹ thuật, làm chủ công nghệ khai thác, bảo dưỡng chủng loại tàu bay thế hệ mới, để có thể thực hiện chuyến bay xuyên Thái Bình Dương tới Mỹ.

Theo ông Võ Huy Cường, việc khai thác, mở đường bay trực tiếp đến Mỹ sẽ tạo cho hãng hàng không Việt Nam khẳng định thương hiệu tầm quốc tế, nâng vị thế cạnh tranh trên thị trường và đặc biệt đóng góp rất lớn trong nhiệm vụ chính trị, ngoại giao, tăng cường kết nối, hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam với các cường quốc và các nước trên thế giới.

"Cùng với nỗ lực của các hãng hàng không trong nước, chúng tôi cũng có một niềm tin mãnh liệt rằng đường bay thẳng Việt - Mỹ sẽ sớm được mở và chính thức đưa vào khai thác trong một thời gian không xa. Đặc biệt, chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực của Bamboo Airways. Đề nghị Bamboo Airways sớm mở đường bay thẳng tới Mỹ, khẳng định định hướng ngay từ ban đầu của hãng trở thành hãng hàng không 5 sao, cung cấp dịch vụ hàng không cả trong nước lẫn quốc tế", ông Võ Huy Cường nói.

Những con số biết nói

Tại toạ đàm, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC đã trả lời câu hỏi: "Tại sao Bamboo Airways muốn mở đường bay đi Mỹ?".

Trước hết về mặt dung lượng tiềm năng, ông Trịnh Văn Quyết phân tích, dân số Việt Nam là gần 100 triệu dân, còn Singapore - quốc gia châu Á hiếm hoi có đường bay thẳng tới Mỹ - chỉ có 5,8 triệu dân.

 Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC

“Singapore Airlines phải đi kiếm khách trên cả thế giới, có cả Việt Nam, trong khi số lượng người gốc Việt ở một bang của Mỹ như California đã bằng nửa dân số Singapore, không có lý do gì nói bay thẳng Việt - Mỹ không có tiềm năng, không có khách hàng”, ông nói.

Về số liệu chi phí cho một chuyến bay đi Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn FLC đề cập một vài ước tính sơ bộ để các diễn giả và khách mời dự toạ đàm "yên tâm rằng bay sẽ không lỗ".

Ông Trịnh Văn Quyết nói: "Giả sử Bamboo phải thuê 1 tàu bay 787, nếu thuê tàu bay khoảng 1 triệu USD/tháng khoảng 23 tỷ đồng, khoảng 61 tỷ chi phí nguyên tiền xăng dầu cho 1 tháng. 1 tháng bay được 17 ngày, mỗi chuyến bay thông thường 15 tiếng, nếu bay vào mùa đông khoảng tháng 12, tháng 1 ngược gió thành 17 tiếng. Chi phí kỹ thuật 16 tỷ, chi phí dịch vụ mặt đất 1 tỷ...

Về thu, nếu giả sử bán vé trung bình 1.100 USD, sẽ thu về trên 240 khách. Tuy máy bay 787-9 có 310 ghế, song chúng tôi sẽ phải giảm đi để có thêm ghế hạng C. Trung bình 240 ghế x 1.100 USD cả chiều đi chiều về, số tiền thu về ước khoảng 116 tỷ 300 triệu đồng. Số lỗ khoảng 14 tỷ. Thế nhưng nếu bán vé tăng lên mức trung bình 1.300 USD cho khứ hồi, số lãi rơi vào 8,4 tỷ.

Như vậy hiệu quả đường bay hoàn toàn phụ thuộc vào giá vé.

Giai đoạn đầu có thể khuyến mại, nhưng khi ổn định, tin tưởng rồi, bay an toàn, đúng giờ, sự chuyên nghiệp của phi công, tiếp viên..., chúng tôi có thể nhích lên, nhưng chắc chắn vẫn thấp hơn nhiều nếu so với giá vé bay Mỹ của Japan Airlines 1.600 USD, hay Cathays trên dưới 1.300 USD...

Dĩ nhiên cũng có rủi ro, là nếu trừ tất cả các loại chi phí nhưng không đủ số hành khách trung bình là 240 khách.

Như vậy, tiềm năng, cơ hội, thực tế của hãng, tất cả các loại chi phí của hãng, số liệu chi phí cho một tàu bay đều hoàn toàn khách quan và chính xác đến từng đôla.

Đó là thuê, còn về mua, có giám đốc khu vực của Boeing ngồi đây, đến tháng 12/2019, Bamboo Airways sẽ nhận máy bay đầu tiên 787-9 của Boeing. Chúng tôi đã quyết định sử dụng động cơ GE của Mỹ để Boeing hoàn thiện, bàn giao chiếc tàu bay đầu tiên theo thỏa thuận đã ký kết với sự chứng kiến của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump".

 

Ông Andy J. Gayer - Trưởng Đại diện Boeing tại Việt Nam

Phân tích về dung lượng khách cho đường bay, ông Andy J. Gayer - Trưởng Đại diện Boeing tại Việt Nam so sánh thị trường ngày nay rất khác so với trước đây khi các hãng hàng không của Mỹ từng phải dừng khai thác đường bay này.

Thị trường hiện nay rất tốt, có dữ liệu và nhóm để làm marketing. Phân tích cho thấy tại Đông Nam Á, thị trường cho đường bay Manila – Mỹ là lớn nhất, ước tính gần 700 khách/ngày, tiếp đến là thị trường cho đường bay TP.HCM và Los Angeles, ước tính 409 khách/ngày. Cả hai thị trường này đều rất lớn và chưa được khai thác. Còn thị trường cho San Francisco - TP.HCM là 273 khách/ngày.

“Việt Nam có 2 thị trường chưa được phục vụ, như vậy có gần 700 khách/ngày hiện nay chưa được bay thẳng, tương đương gần 2 cái máy bay, hoàn toàn có đủ khách để khai thác”, Trưởng Đại diện Boeing tại Việt Nam nói.

"Bệ đỡ" từ cả nền kinh tế

Trước thông tin mà ông Trịnh Văn Quyết đưa ra, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết ông đánh giá cao “cách tiếp cận thẳng thắn, đầy tinh thần khởi nghiệp của Bamboo Airways”, tin tưởng mặc dù trong những năm đầu, đường bay có thể chưa sinh lãi ngay, nhưng lợi ích về mặt tổng thể của Tập đoàn FLC là thành công. Tuy nhiên, thành công đến đâu còn phụ thuộc vào "bệ đỡ" của cả nền kinh tế.

 Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Theo ông Lộc, thứ nhất, Việt Nam đang hướng đến mục tiêu trở thành một công xưởng của các doanh nghiệp FDI thế hệ mới, rất nhiều sản phẩm của công xưởng mới phải vận chuyển bằng máy bay. Do đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn.

Thứ hai, Việt Nam cũng được mệnh danh là bếp ăn thế giới, là 1 trong 18 quốc gia có tiềm năng lớn về du lịch, mở ra rất nhiều tiềm năng cho ngành hàng không.Thứ ba, Việt Nam có 2 triệu kiều bào tại Mỹ, nhu cầu bay để về nước của họ rất lớn, cũng như số người từ Việt Nam sang Mỹ thăm người thân cũng không hề nhỏ.

Thứ tư, những người Mỹ đến Việt Nam dưới hình thức thăm lại chiến trường xưa cũng là dòng khách du lịch đáng chú trọng.Thứ năm, Mỹ là nơi có nhiều trường đại học nổi tiếng thế giới, và ngày càng nhiều du học sinh Việt Nam sang Mỹ. Cuối cùng, Mỹ cũng là cái nôi của phong trào Khởi nghiệp nên thu hút rất nhiều doanh nhân khởi nghiệp từ các nước trong đó có Việt Nam.

“Tất cả những điều trên mở ra tiềm năng rất lớn cho thị trường hàng không, đặc biệt là đường bay thẳng Việt – Mỹ” ông Lộc liệt kê.

Ông Lê Đình Tĩnh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao - Học viện Ngoại giao 

Giữ quan điểm thận trọng, TS. Lê Đình Tĩnh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao - Học viện Ngoại giao lưu ý 5 vấn đề cần giải quyết về việc mở đường bay thẳng sang Mỹ.

Thứ nhất là vấn đề pháp lý, đối với nước Mỹ, vấn đề pháp lý chưa bao giờ đơn giản. Chúng ta phải đồng hành với các công ty luật của Mỹ để giải vấn đề này. Thứ hai là câu chuyện về an ninh. Trước đó, chính quyền Obama cho rằng khủng bố là mỗi đe doạ hàng đầu của nước Mỹ, đặc biệt là với ngành hàng không, nhưng mối lo hiện nay là an ninh mạng và sân bay.

Thứ ba là bài toán kinh tế, bởi nhiều ẩn số như giá cả nguyên liệu, sân bay tắc nghẽn… chưa được tính đến. Thứ tư là vấn đề cạnh tranh với các hãng hàng không dịch vụ tốt khác. Cuối cùng là vấn đề nguồn nhân lực, đào tạo nhân lực…

“Việt Nam có lẽ đã vượt qua giai đoạn giảm thiểu rủi ro và đã đến lúc chúng ta cần chấp nhận rủi ro trong một số trường hợp, bởi năng lực của chúng đã khác, nơi nào rủi ro cao thì cơ hội kinh doanh lại lớn”, ông Tĩnh kết luận.

TÚ ANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 981.03 ▲ 1.03 (0.11%)

 
VN-Index 981.03 1.03 0.11%
HNX-Index 102.58 0.23 0.23%
UPCOM 57.6 0.05 0.09%
DJIA 25,283.0 -12.87 -0.05%
Nasdaq 7,157.39 20.83 0.29%
Nikkei 225 23,849.99 135.46 0.57%
FTSE 100 7,724.08 27.57 0.36%
Thăm dò ý kiến
Bạn dự tính chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc năm 2019 sẽ ở vùng điểm nào?