“Bamboo Airways ra đời, quản trị của chúng tôi sẵn sàng sánh ngang các hãng lớn trên thế giới”

BizLIVE

14:52 26/07/2018

BizLIVE - "Chúng tôi đã chuẩn bị hạ tầng cực tốt để đạt chuẩn 5 sao trong thời gian lớn nhất. Nếu Bamboo Airways ra đời, quản trị của chúng tôi sẵn sàng sánh ngang các hãng lớn trên thế giới", ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC nói. 

“Bamboo Airways ra đời, quản trị của chúng tôi sẵn sàng sánh ngang các hãng lớn trên thế giới”

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC.

Chiều 26/7 Hội thảo “Phát triển hàng không - Chắp cánh du lịch Việt Nam” đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc tế FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Phát biểu mở đầu hội thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập BizLIVE cho biết, sự bùng nổ của ngành hàng không những năm vừa qua xuất phát từ tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao và sự phát triển mạnh mẽ của du lịch nội địa và quốc tế. Làm thế nào ngành hàng không đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch - ngành mà Đảng và Nhà nước đang chủ trương phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn trong bối cảnh kết cấu hạ tầng ngành hàng không chưa đáp ứng được yêu cầu, còn nhiều điểm nghẽn đặc biệt là kết cấu hạ tầng hàng không tại các khu vực đang được quy hoạch thành những trung tâm du lịch lớn của Quốc gia.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập BizLIVE  

“Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không, đâu là cơ hội cho những hãng hàng không mới, làm gì và làm thế nào để tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng cho các thành phần kinh tế đặc biệt tư nhân tham gia kết cấu hạ tầng hàng không, kinh doanh dịch vụ hàng không đang là câu hỏi đặt ra”, ông Tuấn nói. 

Bamboo Airways là kịch bản tốt cho sự cạnh tranh phát triển ngành hàng không
Trình bày tham luận tại hội thảo, ông Huỳnh Thế Du, Giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, Đạ học Fulbright cho biết, ngành hàng không đã tạo ra 2,7 tỷ nghìn USD trong năm 2014, chiếm 3% GDP toàn cầu. 1.400 hãng hàng không, 26.000 máy bay thương mại, thực hiện trên 32 triệu chuyến bay trên toàn cầu. Năm 2017, ngành hàng không đã tạo ra doanh thu 754 tỷ USD, lợi nhuận ròng là 34,2 tỷ USD.
Trong 20 năm qua, ngành hàng không đã tăng ngoạn mục, 16 lần, đặc biệt từ năm 2010 đến nay đã tăng đáng kể, trong khi đó, nhu cầu đường bộ cũng tăng lên rất nhiều. Đặt trong bức tranh toàn cầu, Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao so với thế giới. Việt Nam có thị trường hàng không năng động, mức tăng trưởng ngành hàng không tương đương với Philippines.
Dự báo toàn cầu năm 2036 cho thấy, lượng khách sẽ tăng gấp đôi, và tăng trưởng năng động nhất trong 20 năm tới là các nước châu Á - Thái Bình Dương, đạt 2,1 tỷ người, mức tăng 4,6%/năm. Đối với Việt Nam, đến năm 2034 dự báo tổng dân số là 105 triệu người, GDP bình quân là 18-22 nghìn USD.
Cũng theo dự báo, nếu trung bình các nước có thu nhập 18-24 nghìn USD thì khách hàng không sẽ đạt 58 triệu hành khách/năm. Còn nếu thu nhập tương đương với Thái Lan hiện tại thì khách hàng không có thể lên đến 110 triệu người. Ngành hàng không có tác động lan tỏa đến các hoạt động kinh tế nói chung, đối với ngành du lịch, tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Ông Huỳnh Thế Du   
Tóm lại, ngành hàng không đã tăng trưởng cao trong thời gian qua, nhờ có sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân vào ngành hàng không, giúp lĩnh vực này phát triển mạnh hơn. Hành khách so với dân số ở mức rất cao so với mức thu nhập hiện tại. Tiềm năng tăng trưởng của ngành hàng không thế giới trong khoảng 10-20 năm tới là ổn định. Nếu Việt Nam có thể đạt được mức khách hàng so với dân số như Thái Lan thì tiềm năng của ngành hàng không còn rất lớn. Thách thức và cách thức phát triển cơ sở hạ tầng, tác động lan tỏa của ngành hàng không là rất lớn.
Ông Du cho biết, việc phát huy vai trò của tư nhân, ví dụ kế hoạch của Bamboo Airways là kịch bản tốt cho sự cạnh tranh phát triển ngành hàng không.

Thảo luận trong phiên I “Tiềm năng phát triển hàng không”, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng Cục Du lịch nói: Chúng ta đều biết từ trước đến nay, hàng không và du lịch đều cần đến nhau để phát triển, vận tải hàng không là một trong những lĩnh vực vận chuyển nhiều khách du lịch nhất. Năm 2017 toàn thế giới đón trên 1,2 tỷ khách, doanh thu đạt 1.330 tỷ USD. Châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu, 4 tháng đầu 2017, tăng trưởng cao nhất, trên 6,8%, cao nhất trong 5 khu vực địa lý của thế giới. Việt Nam nằm trong khu vực phát triển năng động nhất của thế giới trong 5 năm qua.

So với quy hoạch trước đây, đến năm 2020 Việt Nam mới đạt 10,5 triệu lượt khách quốc tế, nhưng trên thực tế đến 2017 đã đạt 13 triệu; 2020 sẽ đạt 21 triệu lượt khách quốc tế. Tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam đang rất cần đến lực lượng phương tiện cả đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy, khách đến bằng đường hàng không chiếm tỷ lệ lớn nhất. Mức độ đáp ứng còn thấp, theo ông Huỳnh Thế Du.

Có nhiều đường bay mở ra, chuyến bay nối chuyến mang lượng khách lớn đến Việt Nam, các hãng lữ hành lớn trên thế giới đều có đội máy bay riêng phục vụ cho chuyến bay cho các điểm đến. Sự đầu tư của các nhà đầu tư Việt Nam trong đó có Tập đoàn FLC mang đến sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, tạo ra hạ tầng phục vụ không chỉ khách nội địa mà còn cả khách quốc tế, tăng sức hấp dẫn, đáp ứng tăng trưởng của lượng khách thời gian qua.

Với sự đầu tư hiện nay, lượng khách sắp tới đến Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt hơn, sản phẩm đã hình thành tốt, hạ tầng hình thành tốt, Vân Đồn (Hạ Long) phục vụ cho sự phát triển của phía Bắc, ngoài ra sân bay Cam Ranh, Phú Quốc sẽ tạo ra mức độ tăng trưởng tốt về hàng không và du lịch. Du lịch - hàng không, sự phát triển của ngành này mang đến sự phát triển của ngành kia.

“Đối với khách quốc tế, sự tăng trưởng ở các nước phát triển như Nhật Bản là khoảng 3 lần số lượng dân số. Hiện thu nhập người dân Việt Nam đã tăng cao, nhu cầu du lịch lớn, các khu như FLC Sầm Sơn đều quá tải vào cuối tuần, điều đó cho thấy sự gia tăng du lịch nội địa là rất cao, những năm qua đều tăng trưởng trên 20%, góp phần lớn vào tăng trưởng của địa phương. Chính vì vậy cùng với phát triển khách quốc tế, chúng tôi cũng hướng các địa phương tăng trưởng vào du lịch nội địa, thu hút khách nội địa”, ông Phương nói.

Sự ra đời của Bamboo Airways, Quảng Ninh kỳ vọng lượng khách sẽ tăng lên

Đồng tình với những ý kiến được ông Phương nêu ra, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, nhờ du lịch mà bộ mặt của Quảng Ninh thay đổi rất đáng kể. Kết thúc năm 2017, Quảng Ninh đã đón trên 9,5 triệu lượt khách. Quảng Ninh giống như các địa phương có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, với chiều dài bờ biển trên 200km và 1.200km tiếp giáp với Trung Quốc.

Ngoài ra chúng tôi tiếp giáp cả 3 đường biển, đường bộ và đường không. Từ đầu năm chúng tôi đã đạt con số 7,5 triệu lượt khách với 3,5 triệu lượt khách ngoài Việt Nam.

 Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh 

Năm nay Quảng Ninh được lựa chọn là năm du lịch quốc gia. Vai trò của Tập đoàn FLC với Quảng Ninh là rất lớn với việc đầu tư sân golf đẹp nhất. Ngoài ra chúng tôi còn có Sun Group đầu tư sân bay tư nhân ở Vân Đồn.

“Chúng tôi mong hãng hàng không của FLC và sân bay của Sun Group sẽ giúp Quảng Ninh vừa có thể phát triển vận tải hàng không, vừa đóng góp vào du lịch”, bà Thuỷ nói.

Riêng du lịch đã đóng góp 15% vào GDP toàn tỉnh Quảng Ninh. Dự kiến 12 triệu khách đến Quảng Ninh, trong đó lượng khách nước ngoài 5 triệu khách. Kết nối sân bay Vân Đồn vào khai thác, sự kết hợp với các hãng bay, lữ hành, đặc biệt là sự ra đời của Bamboo Airways, Quảng Ninh kỳ vọng lượng khách sẽ tăng lên.

Hàng không và du lịch là "cặp song sinh"

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Nhu cầu phát triển hàng không lớn vậy, khả năng đáp ứng thời điểm hiện tại như thế nào, chúng ta cần làm gì để tăng khả năng đáp ứng. Những vấn đề về điểm nghẽn?

Ông Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế: Đánh giá về tiềm năng của ngành hàng không, bài phát biểu của anh Du đã rất cụ thể. Đánh giá tiềm năng là đánh giá cầu, dự báo được cầu. Hiệp hội Vận tải hàng không thế giới: Du lịch hàng không rất lớn, người ta ví hàng không và du lịch như hai cánh tay, theo tôi hàng không và du lịch là "cặp song sinh".

 Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long.

Trong du lịch hiện có những địa điểm chủ yếu đi bằng hàng không, và ngoài ra phần lớn đi bằng hàng không, cầu vượt quá cung. Biểu hiện ở chỗ tình trạng lỡ chuyến đặc biệt ngày lễ tết hội, đứng từ góc độ cầu, đánh giá thực trạng chỉ khoảng 10%, trong tương lai, cầu nội địa và cầu quốc tế. Cầu nội địa rất lớn, theo dự báo của anh Du, dân số Việt Nam tăng nhanh trong khi 10% dân số tiếp cận hàng không, trong tương lai, tốc độ dân số tăng nhanh, GDP tăng nhanh, kinh tế chính trị ổn định phong cảnh đẹp, cầu nội địa tăng nhanh.

Tiềm năng thể hiện ở cầu quốc tế: Trong xu thế mở cửa, độ mở lớn, với kinh tế mở, chắc chắn lượng du lịch đến nhiều, an ninh tốt, rất nhiều phong cảnh đẹp. Nghị quyết 08 Bộ Chính trị ngành du lịch trở thành ngành mũi nhọn trong những năm tới. Khách nội địa có thể tăng đến 82 triệu. Khách đến như vậy, nhưng giá trị của khách là thế nào? Lượng tiền thu về là bao nhiêu? Điều kiện địa lý tốt, đất nước trải dài trên 2.000 cây số, hàng không là con đường tiện nhất, hãng mới ra đời cần phải tìm thị trường ngách: ngắn nhất, chi phí hợp lý nhất, nếu Bamboo Airways làm được, hiệu quả chắc chắn sẽ cao.

Với các loại giao thông khác, hàng không, đường bộ, đường biển và đường sắt, 3 loại kia phát triển ì ạch, đấy là cơ hội cho tiềm năng phát triển của ngành hàng không. Ngành hàng không phát triển nóng, mâu thuẫn lớn nhất là hạ tầng không đáp ứng được. Từ suy nghĩ và tính toán, triển vọng của ngành hàng không lớn, nhưng nhà đầu tư vào có thành đạt hay không còn tùy thuộc kinh nghiệm và bản lĩnh của họ.

Cần chính sách rõ ràng lôi kéo đầu tư tư nhân phát triển hàng không

Trước vấn đề được đặt ra là hạ tầng chưa đáp ứng, ông Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM cho biết, cần có chính sách quốc gia về hàng không dân dụng, chúng ta đang thiếu, phải giải quyết từng vấn đề riêng lẻ, Chính phủ, Quốc hội phải có hội thảo để đóng góp ý kiến quốc gia về hàng không dân dụng, trong đó có những vấn đề mà chúng ta đã nêu.

Hàng không tác động lớn đến nền kinh tế. Tôi đã từng là trưởng nhóm nghiên cứu về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi thấy rằng bình quân khách hàng không nội địa đóng góp cho phát triển kinh tế là 100 USD, 10 triệu khách nội địa đóng góp 1 tỷ USD cho nền kinh tế còn khách quốc tế là 500 USD, 20 triệu khách quốc tế đóng góp 10 tỷ USD cho kinh tế.

Thứ hai, phải có chính sách mạnh, rõ ràng để lôi kéo đầu tư tư nhân phát triển hàng không. Trước đây, ta nói hàng không không có tư nhân, nhưng bây giờ tư nhân tham gia rất nhiều. Hiện nay trên thế giới có 14% sân bay là có sự tham gia của tư nhân, và các sân bay tư nhân này chuyên chở đến 41% khách quốc tế. Những chỗ nào đông khách, tạo ra nghẽn hạ tầng thì mới cần đầu tư, như Tân Sơn Nhất, Nội Bài... trong khi cái ta thiếu là cần phát triển hạ tầng ở những nơi thiếu.

"Tôi cho rằng cần tham khảo chính sách như ở Ấn Độ, họ có chủ trương có những sân bay 100% tư nhân đầu tư. Để khai thác tiềm năng, có nhu cầu đến thì hạ tầng cơ sở là điểm nghẽn lớn nhất nên làm sao gắn sự khai thác sân bay và máy bay", ông Tống nói. 

Đường bay đang chưa đáp ứng được nhu cầu du lịch

Ông Nguyễn Anh Tuấn đặt câu hỏi với ông Đào Việt Long, Giám đốc Công ty Fantasea Travel: Từ thực tiễn cung cấp dịch vụ cho khách du lịch theo ông có những yếu tố nào ảnh hưởng tới du lịch?

Ông Đào Việt Long, Giám đốc Công ty Fantasea Travel.
Theo ông Long, có những yếu tố ảnh hưởng tới du lịch thứ nhất là mùa vụ, du lịch có mùa thấp điểm, cao điểm và đỉnh điểm, cao điểm và đỉnh điểm thì hàng không không đáp ứng được. Về điểm đến thì đường bay không đáp ứng được, ví dụ Phú Quốc, Phan Thiết. Yếu tố thứ 3 là thị trường, trước đây các anh chị thường nghĩ đến khách từ TP.HCM hay Hà Nội nhưng nhu cầu ở các tỉnh cũng rất tốt.
Dư địa cho phát triển ngành hàng không là rất lớn
Đánh giá về tiềm năng phát triển ngành hàng không, ông Lê Anh Tuấn, Trưởng ban Kết cấu hạ tầng, Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, chủ trương của Đảng và Nhà nước, xuất phát từ chiến lược phát triển xã hội, kết cấu hạ tầng xác định nhiệm vụ đầu tư các kết cấu hạ tầng cho hàng không nhiều nguồn lực. Hạ tầng giao thông chiếm 30% tổng công trình ưu tiên, hàng không chiếm gần 20% hạ tầng giao thông. Nhà nước rất quan tâm phát triển hạ tầng hàng không.
Xác định trong quy hoạch của Chính phủ, tiềm năng là rõ ràng trong xu thế hội nhập, việc tăng cường giao lưu thương mại, phát triển du lịch, việc đầu tư phát triển nâng cao kết cấu hạ tầng. Thủ tướng phê duyệt quy hoạch phát triển hàng không: hiện nay chúng ta có 20 cảng hàng không và phấn đấu đến năm 2020 có 23 cảng hàng không, và 28 cảng hàng không năm 2030.

Ngoài hạ tầng cơ sở, đội ngũ tàu bay đạt 220 chiếc vào năm 2020 và nâng gần gấp đôi vào năm 2030. Sự quan tâm và dư địa cho phát triển ngành hàng không là rất lớn đặc biệt cho các hãng và nhà đầu tư. Khẳng định điều này, nhà nước quan tâm tập trung nguồn lực đầu tư. Từ nay đến 2020 việc tập trung đầu tư gặp nhiều khó khăn. Nguồn ODA tiếp tục khó khăn bởi trần nợ công.

Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội (phải).

Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội đã đề cập về góc độ khác của tiềm năng. Anh Nguyễn Thiện Tống đã nói về phát triển ngành hàng không dân dụng, Quốc hội và chính phủ rất quan tâm đến sự phát triển của ngành này, phải kể đến sự ra đời đạo luật 1991 Đạo luật hàng không dân dụng. Tôi trực tiếp tham gia và thẩm tra luật này.

Đạo luật liên tục được cập nhật cho phù hợp với tình hình và tiềm năng của ngành. Lần sửa đổi gần nhất là 2006 rồi đến 2014. Quốc hội sửa đổi để tạo điều kiện chính sách thông thoáng. Các thành phần kinh tế có thể tham gia vào khai thác hạ tầng như vận tải hàng không, chứ không chỉ tập trung vào khu vực nhà nước như trước đây.

Đầu năm 2017, Bộ Chính trị ra Nghị quyết 08 về phát triển du lịch thành ngành mũi nhọn, sau đó đến năm 2017 Luật Du lịch 2017 cũng đặt mục tiêu phát triển du lịch với nhiều điểm mới, đồng thời đáp ứng nhu cầu về du lịch của người dân và khách quốc tế, gắn bó với tiềm năng phát triển của ngành hàng không.

Vậy để phát triển được ta cần tập trung giải quyết vấn đề gì? Trước hết, cần kinh tế xã hội phát triển, cần phải hội nhập hợp tác, làm ăn với quốc tế, tăng cường đầu tư để nhu cầu đi lại tăng cao, khách vào Việt Nam du lịch tham quan, làm ăn.

Ngoài ra, người dân trong nước cũng cần phải có thu nhập, vì có thu nhập mới làm ăn được. Ngày xưa ở Hà Nội, đi tàu chợ về Hà Tĩnh mất 2 ngày, nhưng giờ đi máy bay mất 30 đến 45 phút, đó là lựa chọn rất tốt cho người có thu nhập.

Cần phải phát triển các cảng hàng không. Nếu không phát triển được cảng hàng không, có nhiều trường hợp máy bay phải bay lòng vòng vì sân đỗ không có, thậm chí ngay cả TP.HCM hay Vinh có sân bay mới cũng như vậy. Cần phải huy động nguồn vốn khác nhau, phát triển cảng hàng không mới.

Cần phải phát triển du lịch lữ hành, nếu không phát triển du lịch, không thể phát triển hàng không. Hiện tại, Tổng cục du lịch đặt trong Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, khi sắp xếp lại bộ máy, có nên chăng thành lập Bộ Giao thông Vận tải và du lịch như các nước. Đó là giải pháp tổ chức bộ máy nhà nước để phát triển du lịch.

Tạo môi trường đầu tư sinh lời

Trong phiên 2: "Lời giải cho điểm nghẽn hạ tầng", ông Nguyễn Văn Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), người chắp bút đánh giá tổng kết về phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt các cảng hàng không nói: Chúng ta đang tìm kiếm lời giải cho hàng không, đó không chỉ là câu hỏi trong khán phòng này mà còn là của cả Chính phủ vì nghẽn là vấn đề rất lớn.

Trong phiên trước chúng ta đã nói đến nhiều tiềm năng và cả khó khăn nhưng mọi điều đều là từ chúng ta. Có thể đó không phải là tiềm năng nhưng chúng ta năng động và biến nó thành tiềm năng.

Với câu hỏi trong thời gian gần đây, chúng ta đã có Nghị quyết 13. Tôi xin tóm tắt đó là về tính thống nhất hạ tầng và huy động năng lực xã hội. Vừa rồi chúng ta mới chỉ nói đến đường bay, sân bay nhưng vẫn còn những hạ tầng khác. Ví dụ hạ tầng trong sân bay hay những kết nối tới điểm đến từ sân bay.

Nói về xã hội hoá không chỉ đơn giản là thu hút nguồn lực bên ngoài, kèm theo đó là một loại thay đổi liên quan đến thể chế, cơ chế. Hiện nay đang có khoảng ghép biến chủ trương, pháp lý hóa. Cũng trong xã hội hóa, mô hình và cách thức tiếp cận như vậy về phía nhà nước thì vấn đề là thu hút nguồn lực và cách phân phối nguồn lực đó như thế nào cho hiệu quả để tạo điều kiện, cơ hội. Nghị quyết đề cập cần trọng tâm, trọng điểm, mục đích tạo ra một thị trường đầu tư sinh lời, hiệu quả mới thu hút khu vực tư đầu tư hạ tầng. Doanh nghiệp và nhà đầu tư mục cuối cùng là tìm kiếm lợi nhuận, hiệu quả.

Như vậy, trong chính sách phải làm thế nào để hài hoà lợi ích của nhà đầu tư, cộng đồng và quốc gia. Chúng ta đặt vấn đề phát triển kinh tế tư nhân để phát triển đất nước.
Từ nay đến năm 2020 chúng ta cũng chỉ giải quyết được 60-65% nhu cầu đầu tư, hướng tới năm 2035, khoảng cách còn lớn hơn rất nhiều. Thị trường đầu tư kết cấu hạ tầng rất lớn. Khả năng huy động từ các tổ chức tín dụng trong nước, nguồn lực nhà nước, ODA, ngân sách khá cao và bị giới hạn tạo ra thách thức vô cùng lớn điểm nghẽn quan trọng nhất là cải cách thể chế, làm rõ trách nhiệm của các bên.
Theo quan điểm của giới nghiên cứu toàn bộ quá trình đầu tư chưa tiến tới cải thiện được dịch vụ để phát triển lâu dài. Trong thể chế cần quy định rạch ròi trách nhiệm của các bên để thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào lĩnh vực đầu tư công.
Do đó, ông Vịnh đề xuất, cần tạo thị trường chung hơn làm rõ trách nhiệm của các bên. Tạo cơ chế đầu tư rạch ròi và tìm kiếm mô hình mới.
Sự tham gia của tư nhân vào cảng hàng không chưa bao giờ thuận lợi như bây giờ

Ông Nguyễn Anh Tuấn đặt câu hỏi: "Thời gian qua mới đáp ứng được 50% vốn đầu tư hạ tầng, con số quá thấp. Trong quy hoạch 23 cảng hàng không tới đây, chủ trương của chúng ta về thu hút đầu tư xây dựng các sân bay lớn và nâng cấp sân bay địa phương như thế nào? Giải pháp nào để chúng ta có thể thực hiện nhanh chóng hơn?".

 Ông Đỗ Đức Tú, Vụ Kết cấu hạ tầng đô thị.

Ông Đỗ Đức Tú, Vụ Kết cấu hạ tầng đô thị: Để trả lời của ông Nguyễn Anh Tuấn, trước hết, quý vị vừa xem phóng sự cho thấy cảng hàng không Tân Sơn Nhất tắc nghẽn như thế nào, nhưng đây không phải vấn đề của riêng Tân Sơn Nhất. Phiên trước, anh Huỳnh Thế Du có nói và cũng theo thông tin mà tôi có được, lượng hành khách qua các cảng hàng không tăng trưởng 16%, mức tăng cao so với mức chung của thế giới, dẫn đến sự tắc nghẽn của các cảng hàng không.

Chúng ta cần đến 65% đến 70% vốn đầu tư tư nhân để phát triển cảng hàng không. Hiện nay, Chính phủ, các bộ rất quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư phát triển cảng hàng không, sân bay, ví dụ như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, sân bay Phan Thiết, nhà ga quốc tế Đà Nẵng, nhà ga quốc tế Cam Ranh... đang nhận được vốn đầu tư tư nhân.

Sự tham gia của nhà đầu tư tư nhân vào cảng hàng không chưa bao giờ thuận lợi như bây giờ. Chúng ta chưa cần thiết có Luật đầu tư PPP có thể chỉ là tính pháp lý cao nhưng đã thuận lợi rồi. Theo Nghị định 92/2016, cho phép nhà đầu tư tư nhân được phép đầu tư 100% vốn, trước đây Nghị định 102 nhà nước phải đầu tư từ 65% vốn trở lên, nhưng giờ các nhà đầu tư tư nhân có thể đầu tư 100% vốn ví như cảng hàng không Vân Đồn, Quảng Ninh..

Cơ chế đã rất thuận lợi, để thu hút các nhà đầu tư đầu tư nhà nước cần có hoạt động xúc tiến đầu tư, đưa ra các dự án tiềm năng cho nhà đầu tư mời gọi để họ nắm được và nghiên cứu đầu tư.

Thứ hai, Nhà nước cần có hỗ trợ nhất định cho các dự án cảng hàng không, ví như dự án cảng hàng không Vân Đồn làm sao phải khả thi về mặt tài chính, để nhà đầu tư đầu tư thu hồi vốn và có lãi, Quảng Ninh đã hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Sự hỗ trợ còn tùy thuộc vào từng dự án, từng địa bàn. Chẳng hạn, với địa bàn như Quảng Ninh, chỉ cần hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhà đầu tư đã chấp nhận nhưng những địa phương có tiềm năng kém hơn, ví như ở Quảng Bình, mức hỗ trợ có thể sẽ còn cao hơn.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần phải được hỗ trợ về chuyên ngành hàng không, cần đến sự hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam. Nhà nước đồng thời cần phải vào cuộc, khi đã chấp thuận cho nhà đầu tư chủ trương đầu tư phải có thủ tục hành chính rõ ràng để dự án nhanh chóng được triển khai.

Kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào sân bay, hàng không tại Thanh Hóa

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Sân bay Thọ Xuân (Thanh Hoá) hoạt động như thế nào? Có hỗ trợ cho tỉnh phát triển không?

Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa: Dưới góc nhìn quản lý các địa phương và thực tế, sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa), tiền thân là sân bay quân sự do Liên Xô giúp đỡ Việt Nam nên chất lượng đường băng được đánh giá đạt tiêu chuẩn quốc tế, các máy bay hiện đại nhất có thể cất, hạ cánh tại sân bay.

Thứ hai, trên cơ sở đề nghị của tỉnh Thanh Hóa, quyết định khai thác ứng dụng, vừa dùng trong không quân, vừa dân dụng và sân bay Thọ Xuân đã chính thức đi vào hoạt động năm 2015. Thanh Hóa đã cam kết giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng giao thông, sân cảng, đường giao thông vào sân bay, Bộ Giao thông xây dựng nhà ga nên chỉ trong 1 năm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bộ Giao thông vận tải cũng ký quy hoạch đến 2020 sân bay Thọ Xuân mới tiếp nhận 300 nghìn lượt khách/năm, nhưng qua 3 năm đi vào vận hành, năm 2017 đã đón trên 900 nghìn lượt khách và năm nay dự kiến đón 1 triệu lượt khách, tức là vượt quy hoạch.

Hiện có 3 hãng hàng không khai thác sân bay này VNA, VJA, Jetstar với 61 chuyến bay cất, hạ cánh trong 1 tuần. Cảng hàng không Thọ Xuân là 1 trong những cảng hàng không đưa vào sử dụng có hiệu quả. Chúng tôi hy vọng sắp tới sẽ có thêm các hãng hàng không khác đi vào hoạt động tại đây, ví dụ như Bamboo Airways của Tập đoàn FLC.

Phát triển hàng không phải phát triển đồng bộ, tại sân bay hiện có công ty cảng quản lý cảng hàng không, có công ty quản lý bay, các hãng hàng không, nên đòi hỏi phải phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan này đáp ứng nhu cầu của hành khách và địa phương cũng phải đồng bộ hạ tầng.

Chúng tôi xác định hạ tầng giao thông đi các nơi phải đầu tư xây dựng từ cảng hàng không về Thanh Hóa, về Sầm Sơn, đây là điều kiện để phát triển du lịch. Thanh Hóa được xác định là tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, là tỉnh rất rộng, diện tích đứng thứ 5 và dân số đứng thứ 3, có tiềm năng du lịch rất lớn, nhiều người ví Thanh Hóa như Việt Nam thu nhỏ. Ở Việt Nam có gì thì ở Thanh Hóa có cái đấy, từ trung du, miền núi, biển, đảo... Thanh Hóa cũng là vùng đất địa linh nhân kiệt, nhiều di tích lịch sử nên tiềm năng du lịch lớn. Tôi cho rằng cùng với các nhà đầu tư đầu tư hạ tầng du lịch, việc đầu tư cho hàng không là giải pháp để phát triển, thu hút du lịch.

Cũng theo ông Quyền, Thanh Hóa đón khoảng 7 triệu khách du lịch mỗi năm, chủ yếu khách tắm biển vào mùa hè và đi đường bộ là chính nên các hãng hàng không mở ra các đường bay, sân bay mới, các tour du lịch quốc tế thì ông tin chắc sẽ thúc đẩy phát triển du lịch.

Vừa qua chúng tôi đã thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn khai thác du lịch như Tập đoàn FLC đầu tư quần thể FLC Sầm Sơn, Sungroup, Vingroup, một vài tập đoàn khác đang nghiên cứu đầu tư… Hàng không có vai trò đóng góp lớn cho du lịch, đặc biệt là thu hút du khách quốc tế.

Trước câu hỏi được đặt ra, với mức độ khai thác như vậy liệu sân bay Thọ Xuân có quá tải, ông Nguyễn Đức Quyền cho biết, theo thiết kế sân bay Thọ Xuân hiện tại đón 1,2 triệu lượt khách nhưng có khả năng đón 2 triệu, chúng tôi hiện quy hoạch đất đai, sân đỗ cho cảng hàng không quốc tế. “Tôi chào đón, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào sân bay, hàng không tại Thanh Hóa”, ông Quyền nói. 

Áp lực với sân bay Đồng Hới là rất lớn

Đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Anh Tuấn nói Quảng Bình đang có tiềm năng phát triển khá lớn, khách du lịch khá đông, sân bay Đồng Hới cần nâng cấp, ông có kiến nghị gì để khơi thông tắc nghẽn cho hàng không Quảng Bình?

Ông Lê Minh Ngân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình: Đối với Quảng Bình, tiềm năng du lịch thì như một số địa phương, được đánh giá là dồi dào tiềm năng, du lịch hang động có Phong Nha Kẻ Bàng 1.625 ngàn ha, hệ thống núi đá vôi hơn 400 triệu năm, hang Sơn Đoòng - đệ nhất động. Bờ biển thoải, biển đẹp nhất thì FLC đã mạnh dạn đầu tư và theo như một doanh nghiệp lớn ở Quảng Bình, du lịch và doanh nghiệp tại Quảng Bình coi FLC như những người anh hùng khai phá du lịch, biến bãi đá hoang vắng thành khu du lịch hiện đại bậc nhất với trên dưới 10 dự án có sân golf 54 lỗ chuẩn bị đi vào hoạt động.

Du lịch lịch sử văn hóa, nhiều chiến tích lịch sử, khi tới quê hương Thanh Hóa, chúng tôi chia sẻ với những gia đình có người hy sinh trong kháng chiến tại Quảng Bình. Nơi những con người đến với du lịch biển, hang động, du lịch tâm linh.

Cảng hàng không Quảng Bình trước là cảng quân sự. Sau khi chia tỉnh, đưa cảng Quảng Bình thành đa dụng gồm dân dụng và dân sự, quy hoạch là nội địa. Đến 2030 lượng hành khách là 2 triệu lượt khách. Hiện nay, sân bay Đồng Hới có thể đáp ứng 2 chuyến bay cùng lúc, có bến đỗ cho A321, A320 trở xuống.

Thực tế, sân bay Đồng Hới đã quá tải, năm 2017 là 500 ngàn và không dưới 600 ngàn trong năm nay. Đến 2020 là gần 1 triệu khách. Do điều kiện hạ tầng như thế, 4 hãng hàng không là đã thường xuyên có nhiều chuyến bay trong ngày. Để phục vụ cho lượng khách du lịch đến Quảng Bình, áp lực với sân bay Đồng Hới là rất lớn. Đầu tư nâng cấp cảng hàng không Đồng Hới chúng tôi tin với sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, với sự đầu tư của Tập đoàn FLC thì Đồng Hới có thể thành một trong những điểm nối giữa các địa điểm du lịch như Đồng Hới – Thanh Hóa, Đồng Hới – Quy Nhơn…

Quản trị của Bamboo Airways sẵn sàng sánh ngang các hãng lớn trên thế giới

Từ nãy giờ các chuyên gia có nói câu chuyện cơ chế chính sách khuyến khích tư nhân phát triển hạ tầng, theo ông cơ chế chính sách hiện nay đã thuận lợi chưa, sắp tới đây, khi hãng Bamboo Airways vào hoạt động, ông có ý định tham gia đầu tư sân bay không? Nếu có khuyến nghị chính sách của ông là gì?

 Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch tập đoàn FLC. 

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC: Xin thay mặt cho tập đoàn, cám ơn ông Nguyễn Anh Tuấn và Ban tổ chức đã tổ chức buổi tọa đàm rất quan trọng tại quẩn thể du lịch FLC Sầm Sơn, cám ơn quý vị tham dự buổi tọa đàm ngày hôm nay.

Để nói về cơ chế chính sách cho hàng không phát triển và giảm ách tắc, tôi có rất nhiều điều muốn nói, nhưng thời gian không cho phép. Tôi không phải chuyên gia, cũng không phải giảng viên.

Tôi cho rằng với số lượng cảng hàng không hiện nay đã rất đủ, nhưng cơ quan quản lý Nhà nước bỏ ngỏ việc quản lý, không có sự phân luồng. Tại sao tôi nói vậy? Nếu như có sự phân luồng ví như cảnh sát hàng không, tôi tin rằng cảng hàng không của Nội Bài hay Tân Sơn Nhất sẽ không bị tắc như bây giờ. Tôi chưa bao giờ chia sẻ với ai, nhưng đây là lần đầu tiên tôi chia sẻ.

Tại sao cần phân luồng? Cần tạo ra cơ chế chính sách, thậm chí phải cưỡng chế các hãng hàng không phải bay những tuyến bay giảm áp lực của Hà Nội và TP.HCM. Cụ thể, muốn đi Cần Thơ, hay Cà Mau mà bay từ Thanh Hóa, Ninh Bình đều phải ra Hà Nội. Ngược lại các tỉnh miền Tây, miền Đông muốn đến Thanh Hóa đều phải ra TP.HCM.

Các hãng hàng không hiện tại chỉ muốn chọn đường bay vàng để bay, ví dụ như đường bay Hà Nội, Sài Gòn. Một vé máy bay khứ hồi khoảng trên 5 triệu đồng tùy từng thời điểm, một cái máy bay Airbus bay từ Hà Nội vào Sài Gòn, công khai tính nhẩm ra, theo quan điểm của tôi, một cái máy bay như FLC chuẩn bị thuê khoảng 400 nghìn USD/tháng. 400 nghìn USD là đầy đủ chỉ việc bay, nhiều lắm khoảng 500 nghìn USD. 10 cái máy bay là 100 tỷ/tháng.

Mà 1 cái máy bay phải đảm bảo bay 3 lần khứ hồi tức là 6 chuyến, 1 cái máy bay khoảng 200 chỗ. Với con số 5,4 triệu đồng, bình quân thu về khoảng 1,1 tỷ/chuyến. 1 ngày 3,3 tỷ đồng. Nhân lên 1 tháng máy bay thu về khoảng 100 tỷ hoặc thấp hơn khoảng 99 tỷ. Chi phí chỉ có 10 tỷ tiền thuê máy bay. Khoảng 1 triệu USD tiền xăng dầu, tức thêm 23 tỷ/tháng.

Như vậy 34 tỷ đồng cộng với chi phí khác khoảng 6 tỷ đồng cho 1 cái máy bay, vậy vào khoảng 40 tỷ đồng chi phí. Trong khi thu về 99 tỷ. Đấy là nếu tính lấp đầy, nếu không tính lấp đầy khoảng 60 tỷ. Có thể thấy, một chiếc máy bay thu về khoảng 1 đến 1,5 triệu USD. 10 cái máy bay là trên 10 triệu USD.

40 cái máy bay trên đường bay vàng như vậy, lợi nhuận không phải tính toán gì nữa. Các bạn có thể thấy đường bay vàng như vậy lý giải tại sao hãng nào cũng chỉ chăm chăm đường bay vàng.

Như vậy, hạ tầng Hà Nội hay TP.HCM không thể đáp ứng được, các tỉnh cũng chỉ chăm chăm về hai thành phố này để bay. Nếu Bộ Giao thông Vận tải cưỡng chế phân luồng, giảm tải, giảm chi phí cho khách hàng, chắc chắn hạ tầng hàng không sẽ giảm thiểu, giá vé cũng sẽ giảm đi.

Không có lý do gì mà tuyến Hà Nội - Quy Nhơn giờ đây lên đến 6 triệu đồng vé khứ hồi, như vậy đắt hơn cả Hà Nội đi TP.HCM. Các hãng hàng không đang khai thác triệt để. Cách đây 2 năm tôi đề nghị các hãng bay Thanh Hóa đi Quy Nhơn, nếu lỗ tỉnh bù, hai hãng hàng không lớn đều không làm được bởi lý do thiếu máy bay, thiếu người bay.

Có anh Quyền làm chứng, cách đây 2 năm tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Bình Định có công văn bù đắp số lỗ này, chứ không có tiền thực tế. Sau đó, tôi tin rằng người ta nói đúng rằng tỉnh không có ngân sách, FLC làm công văn đề nghị bù đắp nhưng vẫn không được đáp ứng.

Tại Quy Nhơn, trước khi FLC vào đầu tư năm 2014, chỉ có 3 chuyến bay 1 ngày, giờ là 15 chuyến và có ngày lên đến 20 chuyến. Đầu tư bài bản, lượng khách đến với Bình Định đã trở nên rất lớn. Như ông Ngô Trí Long có nói, du lịch với hàng không như đôi bạn song sinh, với câu chuyện tôi kể như vậy, có thể coi như minh chứng sinh động cho những gì các chuyên gia đã nói.

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Ông Trịnh Văn Quyết đã nêu rất rõ lợi nhuận của hãng hàng không và giảm tải. Tôi muốn hỏi ông Quyết, nếu tới đây, Bamboo Airways bắt đầu đi vào hoạt động, để giảm điểm nghẽn hàng không thì ông có dự định đầu tư vào cảng hàng không hay?

Ông Trịnh Văn Quyết: Tôi hoàn toàn có ý định đầu tư cảng hàng không để đáp ứng yêu cầu trong tương lai của ngành hàng không. Nhưng với thông tin tôi được biết, việc một doanh nghiệp đầu tư hãng hàng không rồi thì không được phép đầu tư cảng. Đây là vấn đề đặt ra có sự vướng mắc như vậy nên chúng tôi không thể đáp ứng được yêu cầu đó. Nhưng nếu cơ chế chính sách có thì chúng tôi sẽ đầu tư, không chỉ trong nước mà còn quốc tế, chúng tôi có nhu cầu đầu tư cảng, nhưng đang vướng quy định như vậy.

Ông Đỗ Đức Tú, Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị cho biết, trước đây, các hãng hàng không chỉ được phép đầu tư tối đa 30% vốn của cảng hàng không, nhưng Nghị định 92/2016 đã bỏ quy định này. “Nên anh Quyết có thể đầu tư vào cảng hàng không”, ông Tú nói.

Ông Nguyễn Văn Vịnh, Phó viện trưởng Viện Chiến lược phát triển cho biết, viện đã có đề xuất để thu hút khu vực tư nhân nên sẽ không hạn chế đầu tư của Tập đoàn FLC. “Với Nghị định ở mức thấp không thể thu hút nhiều nhà đầu tư, nên vẫn cần có những chính sách mạnh mẽ hơn để thu hút đầu tư thị trường này”, ông Vịnh nói.

Thông tin về sự ra đời của Bamboo Airways được dư luận chào đón. Sau khi Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo cấp phép. Những thủ tục tiếp theo là như thế nào để bay vào cuối năm? Có ý kiến cho rằng việc Bamboo Airways đầu tư lớn mua máy bay Airbus 3 tỷ USD và Boeing hơn 5 tỷ USD có quá mạo hiểm hay không?

Nhà làm luật tôi không thể nói xong rồi lại thiếu hiểu biết đến mức độ đã làm hàng không thì không được làm cảng. Từ cuộc làm việc với Bộ Giao thông, lãnh đạo bộ và tỉnh Quảng Bình cho hay đã làm hàng không thì không được làm cảng. Có thể quy định thì Bộ Kế hoạch và đầu tư nắm chắc nên chúng tôi sẽ tiếp thu. Cơ quan quản lý đã nói thế và có dẫn chiếu cụ thể thì FLC sẽ quan tâm và đầu tư cảng hàng không.

Về quy trình thủ tục cho Bamboo Airways bay. Với chủ trương của Chính phủ cho phép thành lập Bamboo Airways. Để bay được còn phải tuân thủ quy trình rất nghiêm ngặt, chúng tôi đang làm việc với Cục Hàng không của Bộ Giao thông Vận tải và làm các quy trình cần thiết để cấp phép. Giống như nhà thuốc cần chuẩn bị gì để bán thuốc, thì hàng không cũng cần chuẩn bị bao nhiêu nhân lực, bao nhiêu chuyến bay, bay ở đâu... Sự chuẩn bị cần vài tháng, nhanh nhất ngày 10/10 có chuyến bay đầu tiên. Trước khi bay cần bay thử nghiêm ngặt với đầy đủ cơ quan xét duyệt.

Việc mua máy bay của FLC, tháng 3/2018 mua 24 máy bay Airbus, tháng 6 mua 20 máy bay Boeing 787 đường dài để bay châu Âu và Mỹ. FLC đã ký với 2 hãng hàng không thỏa thuận và thanh toán tiền. Bàn giao sớm nhất nếu không thay đổi là tháng 1/2020 đối với Airbus và có thể giao sớm hớn nếu điều kiện cho phép. Chúng tôi đã chuẩn bị 4 năm cho sự ra đời này và quyết liệt 2 năm trở lại đây cả về nhân sự, tài chính.

Về câu hỏi có mạo hiểm không, chúng tôi có sự chuẩn bị rất kỹ. Đến 2019-2020 FLC có trên 20 quần thể nghỉ dưỡng. Với sự chuẩn bị hạ tầng du lịch thì tôi rất tâm đắc “song sinh” du lịch - hàng không. Bamboo Airways có đường hướng riêng để phát triển. Trước đây đã chuẩn bị hạ tầng du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng đã mang lại hiệu quả cho hãng khác. Không có lý do để FLC không hiệu quả.

Trước có 1.500 người đến với Quy Nhơn tham gia giải golf chúng tôi phải thuê thêm chuyến bay theo nhu cầu, mấy chuyến/ngày. Gần đây chúng tôi cũng tổ chức các tour từ Hàn Quốc, Nhật Bản bay đến đây trong mùa Đông để chơi golf.

Giải thích điểm khác của hãng Bamboo Airways với các hãng khác, trước đây các hãng hàng không trước chết yểu vì họ chỉ bay vài ba chiếc, và chúng tôi sẽ bay ngay 20 cái trong năm 2018, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng 20 máy bay về Việt Nam, cả thuê khô và thuê ướt.

Khi bước vào lĩnh vực mới chúng tôi đã chuẩn bị rất chu đáo, chưa có hãng hàng không nào chuẩn bị chu đáo như FLC. Vào năm 2019, chúng tôi tiếp tục cho về Việt Nam khoảng 20 đến 30 cái máy bay, chúng tôi muốn để cho du khách cũng như người dân không cần phải lo về khả năng thiếu chỗ, nếu cung cấp số lượng ít, chúng tôi cũng sẽ có thể chết yểu cũng như các hãng hàng không khác.

Với giải golf lớn bậc nhất của khu vực, ông vừa nói đến câu chuyện của nhiều máy bay, nhưng còn vấn đề năng lực quản trị, FLC chưa có kinh nghiệm, vậy FLC sẽ giải quyết như thế nào?

Toàn câu hỏi lộ hết bí quyết kinh doanh, chủ doanh nghiệp như tôi cũng không ngại nói thẳng, tôi không ngại chia sẻ thẳng thắn. Về khâu quản trị, FLC hiện có 10.000 nhân viên, tôi có 18 năm làm luật sư và chuyển sang bất động sản tôi vẫn quản được 10.000 nhân viên, đến mùa Đông năm nay chúng tôi sẽ tuyển thêm 5.000 nhân viên nữa để phục vụ cho công trình ở Quy Nhơn và Quảng Ninh. Chúng tôi sẽ có thêm 1.000 phòng nữa ở Quảng Ninh mừng năm du lịch Quảng Ninh, 2.500 phòng ở Quy Nhơn, với con số 15.000 người, năng lực quản trị của FLC vẫn đang rất tốt.

FLC cần tuyển 600 người cho hãng hàng không Bamboo, cho đến nay đã tuyển được 300 người. Hãng hàng không 5 sao, nhưng giá vé chưa đến 1 sao. Vì ví dụ nếu nghỉ ở Thanh Hóa, thì từ Sài Gòn ra chúng tôi chỉ tính tiền phòng, không tính tiền vé.

Việc tuyển dụng cho Bamboo Airways, điều kiện tiên quyết phải nói được ngoại ngữ, trong hãng, các cuộc giao ban đều phải nói được bằng tiếng Anh.

Cán bộ chủ chốt của Bamboo đều là người nước ngoài, tiếp viên trưởng phó đều là người nước ngoài có nhiều năm kinh nghiệm. Tiếp viên, tiếp viên trưởng đều là người nước ngoài, của các hãng hàng không khác. Chúng tôi đã chuẩn bị hạ tầng cực tốt để đạt chuẩn 5 sao trong thời gian lớn nhất. Nếu Bamboo Airways ra đời, quản trị của chúng tôi sẵn sàng sánh ngang các hãng lớn trên thế giới.

Ông có thể tiết lộ chuyến bay đầu tiên mà FLC định khai thác?

Tuyến đầu tiên là Sài Gòn Quy Nhơn hoặc Hà Nội - Quy Nhơn, sau đó có thể là Vân Đồn - Quảng Bình, Vân Đồn - Quy Nhơn, hoặc Thanh Hóa - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Cần Thơ... chúng tôi sẽ ưu tiên các đường bay phục vụ trong nước mà các hãng hàng không khác chưa ưu tiên.

Tôi cho rằng chuyến bay Thanh Hóa - Quy Nhơn là chuyến bay rất tiềm năng. Những tuyến bay như Thanh Hóa - Cần Thơ hoặc Thanh Hóa - TP.HCM, đương nhiên cũng là đường bay vàng, như ở TP.HCM ra Thanh Hóa, chỉ tính riêng khu nghỉ dưỡng FLC Thanh Hóa, là đã 5.000 người. Ngày thường, mùa cao điểm cũng kín hết phòng, thứ 7, Chủ nhật lên đến hơn 6.000 người. Với một lượng người bình quân 5.000 người mùa cao điểm thì 10 ngày đã 50.000 người, cứ thế nhân lên. Như vậy, tiềm năng của Thanh Hóa là lớn. Đây là tuyến bay đầu tiên mà chúng tôi sẽ hướng tới, mục đích là phục vụ người dân Việt Nam.

Phiên 3 “Cơ hội mở cho các hãng hàng không mới”, ông Huỳnh Thế Du đặt câu hỏi: Làm thế nào để doanh nghiệp hàng không mới tồn tại trong bối cảnh tất cả đều đang quá tải, sự cạnh tranh đang ở mức cao? Bamboo Airways dự định sẽ làm gì?

 Ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways.

Ông Đặng Tất Thắng: Thứ nhất, Bamboo Airways vừa có quyết định chính thức của Thủ tướng được thành lập hãng hàng không. Trong đề án, chúng tôi đã nói rất rõ kế hoạch để không gây áp lực đến các sân bay. Hiện chỉ bị tắc nghẽn lớn ở sân bay Hà Nội và TP.HCM mà các sân bay khác thì vẫn còn dư địa. Trong chiến lược của chúng tôi, chúng tôi tập trung phát triển gắn liền với du lịch, nên đưa ra các chuyến bay không ảnh hưởng đến hạ tầng của Hà Nội, TP.HCM. Chúng tôi sẽ khai thác các tuyến bay mà các hãng khác không khai thác, để khách hàng không mất thời gian, chi phí trung chuyển mà có thể đến thẳng các địa điểm du lịch tiềm năng của Việt Nam. Đây là chiến lược mà chúng tôi sẽ bám chắc, và là lý do vì sao mà chúng tôi lại được cấp phép.

Ông Huỳnh Thế Du: Xin có câu hỏi gửi ông Nguyễn Văn Phúc, theo ông hành lang pháp lý có đủ, có tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới vào như Bamboo có thể tồn tại?

Ông Nguyễn Văn Phúc: Bamboo ra đời trong thời điểm thuận lợi, bối cảnh kinh tế hoàn thiện theo cơ chế thị trường, cạnh tranh bình đẳng. Mặc dù có khó khăn nhưng nhìn chung là thuận lợi. Quan điểm của Đảng, Nhà nước là thúc đẩy kinh tế tư nhân, quyết tâm rất cao phát triển khối doanh nghiệp này. May mắn cho Bamboo nói riêng và các hãng khác nói chung khi đầu tư vào cảng hàng không, Quốc hội đã thông qua Luật cạnh tranh, trong đó có những quy định đảm bảo cạnh tranh bình đẳng chống độc quyền.

Chẳng hạn như Vietnam Airlines hiện đang thống lĩnh thị trường, nhưng trong luật có quy định đảm bảo các hãng khác mới thành lập có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Có những quy định đánh giá về tác động thống lĩnh thị trường khác hẳn so với trước. Luật cũng có quy định xử lý các cơ quan nhà nước trong vấn đề hạn chế cạnh tranh. Ví dụ như Bộ GTVT nếu có quyết định hạn chế sự cạnh tranh, hạn chế sự phát triển của các hãng hàng không mới thì sẽ có đơn vị đứng ra xử lý. Về mặt nhà nước, các doanh nghiệp có thể yên tâm. Vấn đề chỉ là năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Tôi đánh giá rất cao Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và FLC đã làm là thực sự khác biệt. Các dự án của FLC luôn đặc biệt nên đạt được thắng lợi trên thương trường. Tuy nhiên, với hàng không thì không hẳn như 1 dự án bất động sản thông thường mà quan trọng là nguồn nhân lực. Anh Quyết mới nói đến đội ngũ tiếp viên, nhưng tôi chưa thấy nói đến đội ngũ phi công và đội ngũ quản lý điều hành của hãng có đủ năng lực để điều hành hay không? Quản lý 1 doanh nghiệp bất động sản thì đơn giản hơn.

Tôi hy vọng với kinh nghiệm quản lý trong thời gian vừa qua, FLC và Bamboo sẽ nghiên cứu, xem xét cách quản trị và tôi mong FLC sẽ làm được điều đó.

Trước những thắc mắc của ông Phúc về vấn đề đội ngũ phi công, ông Thắng cho biết, với FLC và Bamboo, Bamboo sẽ vận hành với doanh nghiệp tầm cỡ quốc tế, giao thoa văn hóa Việt với tiêu chuẩn nước ngoài. Bamboo có sự phối hợp của đội ngũ những người có kinh nghiệm trên dưới 30 năm, các chuyên gia nước ngoài từng làm việc 20-30 năm tại các hãng lớn thế giới. Với phi công, chúng tôi đưa ra mức đãi ngộ hấp dẫn, thù lao thuộc hàng cao nhất Việt Nam hiện nay. Những người trong đội ngũ quản lý, điều hành hãng cũng có nhiều kinh nghiệm, được tuyển chọn kỹ càng.

Về kỹ thuật, chúng tôi có các chuyên gia của hãng 5 sao sẽ công bố tới đây. Thực tế, những chuyên gia kỹ thuật không dễ chuyển việc nhưng chúng tôi đã chuẩn bị từ rất lâu và có đầy đủ bộ máy. Với văn hóa FLC cùng sự giao thoa của những người có kinh nghiệm, chúng tôi tin Bamboo sẽ là hãng có quản trị tốt nhất Việt Nam. Với hàng không, Bamboo đặt an toàn và chất lượng dịch vụ lên đầu.

Câu hỏi được đặt ra với chuyên gia Phan Thế Hải “góc độ hãng hàng không mới gia nhập thị trường toàn hổ báo, làm sao để sống sót. Cơ hội và thách thức với hãng hàng không mới như thế nào?”.

Ông Hải cho biết, hiện nay có 4 hãng hàng không bản chất 2 doanh nghiệp trong đất nước 100 triệu dân. Thái Lan có 60 triệu dân thì có 30 hãng hàng không. Việt Nam có 4 hãng, chưa bao giờ có thời cơ vàng để phát triển du lịch như bây giờ, hàng loạt Hiệp định thương mại có hiệu lực và một loạt luật khác về thị thực được thông qua. Cơ hội là tốc độ phát triển kinh tế, nhu cầu cao, số lượng hãng hàng không ít

FLC đã vượt qua rất nhiều chông gai trên con đường phát triển bất động sản nghỉ dưỡng thì tôi tin FLC có thể vượt được những thách thức như hạ tầng, đường bay, không lưu, kỹ thuật.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết, ngành hàng không hiện nay hoàn toàn không còn độc quyền, nhưng vẫn còn doanh nghiệp thống lĩnh thị trường. Giữ vị trí thống lĩnh buộc nhà nước phải quy định giá trần, có 3 hãng có ảnh hưởng lớn nhất, hiện nay VNA và VietJet chiếm thị phần đến 87%, VietJet cũng mất đến 4 năm để thành công.

Cơ hội đã nói rất nhiều, nhưng thách thức cũng không nhỏ. Hiện nay, thị phần nội địa của 2 hãng lớn kể trên đến 87%. Tuy nhiên, tôi vẫn tin vào tiềm lực của Bamboo Airways, tiềm lực của FLC dựa trên bất động sản thì ban đầu mới có thể duy trì được.

Đội ngũ nhân lực vô cùng quan trọng, hiện tại, phi công nhân lực đang tranh nhau. Tuy nhiên tôi tin người cực kỳ uy tín như đồng chí Tổng Bí Thư chứng kiến cho Bamboo Airways ký hợp đồng, chắc chắn rất tin tưởng.

Tại sao hãng của ông tự tin rằng 10/10 có thể cất cánh chuyến bay đầu tiên?

Ông Đặng Tất Thắng: Hybrid là hàng không có bộ máy tinh gọn, chi phí quản trị ở mức tối ưu nhất, chất lượng dịch vụ xuyên suốt, 5 sao từ dưới đất lên máy bay. Chi phí lớn nhất trong hàng không là chi phí xăng dầu, bảo dưỡng máy móc. Chúng tôi tinh giản bộ máy và quản trị gọn hàng, công nghệ áp dụng tối đa.

Ngoài ra, chúng tôi áp chuẩn dịch vụ rất cao từ dưới đất lên máy bay. Đây là xu thế hoàn toàn mới của thế giới, chúng tôi sẽ đưa ra gói dịch vụ mà không bên nào cạnh tranh được. Chúng tôi ra đời dựa trên nền tảng vững mạnh về tập đoàn bất động sản vững mạnh và có sự chuẩn bị kỹ càng. Chúng tôi chuẩn bị giới thiệu nhiều gương mặt kỳ cựu của ngành hàng không thế giới.

Đến nay, như ông Quyết đã nói, chúng tôi chỉ còn giải quyết các giấy phép con. AUC, chúng tôi còn cần phải vượt qua AUC này. Trong hàng không, chúng ta có thuê khô và thuê ướt. Chúng tôi chuẩn bị kỹ và tin vào cái mốc của ngày 10/10.

Các diễn giả tham gia hội thảo:

Đóng góp của hàng không cho phát triển kinh tế đặc biệt là du lịch trong thời gian tới như thế nào, dư địa của ngành hàng không còn hay không, liệu có cơ hội cho các hãng hàng không mới … Tất cả những nội dung này sẽ được bàn luận tại hội thảo “Phát triển hàng không - Chắp cánh du lịch Việt Nam” với 3 phiên thảo luận:

- Phiên 1: Tiềm năng phát triển ngành hàng không 

- Phiên 2: Lời giải cho điểm nghẽn hạ tầng 

- Phiên 3: Cơ hội mở cho các hãng hàng không mới.

Hội thảo “Phát triển hàng không - Chắp cánh du lịch Việt Nam” sẽ được diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc tế FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa vào 13h30, thứ Năm, ngày 26/07/2018. 

Hội thảo có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý, lãnh đạo các tỉnh/thành, các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp hàng không, du lịch, bao gồm:

Phía cơ quan trung ương:

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Vịnh, Phó Viện trưởng Viện chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Ông Đỗ Đức Tú, Vụ Kết cấu hạ tầng và Đô thị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng ban Kết cấu Hạ tầng, Viện Chiến lược phát triển Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Lãnh đạo địa phương:

Ông Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa

Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình 

Các chuyên gia kinh tế:

Ông Huỳnh Thế Du, Giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, ĐH Fulbright

Ông Nguyễn Văn Phúc, Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Quốc hội

Ông Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM

Ông Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế

Ông Phan Thế Hải, chuyên gia kinh tế

Đại diện Doanh nghiệp đồng thời là các diễn giả tham gia thảo luận

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC 

Ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways

Ông Đào Việt Long, Giám đốc công ty Fantasea Travel.

Ngoài ra, Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện hơn 500 doanh nghiệp và đại lý du lịch cùng hơn 50 cơ quan thông tấn, báo chí - truyền hình.

BIZLIVE

Bảng giáThị trường

VN-Index 978.27 ▲ 0.23 (0.02%)

 
VN-Index 978.27 0.23 0.02%
HNX-Index 109.79 -0.67 -0.61%
UPCOM 51.69 0.07 0.13%
DJIA 25,283.0 -12.87 -0.05%
Nasdaq 7,157.39 20.83 0.29%
Nikkei 225 23,849.99 135.46 0.57%
FTSE 100 7,724.08 27.57 0.36%