BizLIVE - Các ông bầu làm cà phê với mục đích làm nên thương hiệu cà phê 100% thuần Việt, đem một phần lợi nhuận phát triển tài năng bóng đá Việt.
3 ông bầu bóng đá lấn sân kinh doanh cà phê “thật”, đặt mục tiêu 10.000 điểm bán năm 2022
Các ông bầu bóng đá chia sẻ về dự án cà phê Ông Bầu.

Cà phê Ông Bầu là sự kết hợp giữa 3 doanh nhân gắn liền với bóng đá Việt Nam gồm ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai; ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch CTCP Đồng Tâm và ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công ty Nutifood.

Tại sự kiện ra mắt điểm bán thứ 100 của chuỗi cà phê Ông Bầu tổ chức hôm nay 1/7 tại Nhà Văn hóa Thanh Niên, TP.HCM, lần đầu tiên cả 3 ông bầu bóng đá nổi tiếng cũng là những người sáng lập nên thương hiệu cà phê Ông Bầu chính thức xuất hiện cùng nhau để chia sẻ về câu chuyện “Sống thật – Cà phê thật”.

Làm cà phê để phát triển bóng đá

Ông Võ Quốc Thắng, ông bầu của đội tuyển Đồng Tâm Long An nói, ông cùng với bầu Đức và ông Hải làm cà phê để cho bóng đá, cho nền thể thao nước nhà, cho các bạn trẻ có tài năng được phát triển với việc ra đời Quỹ tài năng trẻ.

“Chúng tôi mong ước đến cuối 2022 có 10.000 điểm bán. Có người nói ly cà phê Ông Bầu ngon mà sao giá rẻ. Vì chúng tôi tự trồng cà phê, tự sản xuất, tự phục vụ bán, kinh phí đầu tư không lớn”, bầu Thắng nói.

Theo ông Thắng, dù dịch Covid-19 khiến khách du lịch và nhiều vấn đề khác ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu dùng của người dân nhưng cà phê Ông Bầu ra đời đến nay đã mở được 100 quán. Hiện số lượng đăng ký tham gia mở bán khoảng 600 hồ sơ nên kế hoạch 10.000 điểm bán theo vị này là không khó.  

“Mục đích cuối cùng là có nguồn kinh phí phục vụ tài năng trẻ. Đương nhiên kinh doanh phải có lợi nhuận nhưng lợi nhuận ở đây để phát triển làm sao cho người Việt tự hào Việt Nam có thương hiệu cà phê Việt 100%. Cà phê Ông Bầu không chỉ ở trong nước mà tính đến đi các nước”, bầu Thắng chia sẻ.

Bầu Đức cho rằng có cơ sở để làm cà phê thật, sạch.

Tiếp lời, ông Đoàn Nguyên Đức, ông bầu đội bóng “phố núi” HAGL cho biết, ông tham gia dự án cà phê Ông Bầu với mong muốn xây dựng thương hiệu cà phê thật, sạch như bóng đá mà ông và ông Thắng làm nhiều năm trước.

“1 ly cà phê trích vào quỹ tài năng trẻ 1.000 đồng, nếu 1 triệu ly cà phê sẽ có 1 tỷ đồng để đóng góp cho bóng đá Việt Nam phát triển. Đó là lý do tôi tham gia làm cà phê với anh Thắng và anh Hải”, bầu Đức nói.

Chủ tịch HAGL cho biết, tập đoàn này sở hữu 100.000ha đất, trong đó có nhiều vùng đất thích hợp với trồng cà phê. Đó là những vùng đất nằm trên cao nguyên tỉnh Gia Lai và nước Lào. Cơ sở cho việc làm cà phê thật của bầu Đức là việc đã “quen làm thật” đồng thời ông đã và đang làm nông nghiệp.

“Chúng tôi tự trồng cà phê, kiểm soát được quá trình trồng, thu hoạch, điều mà các doanh nghiệp khác khó làm được. Cà phê chúng tôi sản xuất ra hoàn toàn đảm bảo chất lượng. Các bạn cứ đem cà phê Ông Bầu đi “test” bất cứ đâu, bất cứ phòng thí nghiệm nào, nếu nói đó là cà phê dỏm cứ kêu ông Đức ra mà chửi”, bầu Đức khẳng định.

Thay đổi thói quen uống cà phê người Việt

Chia sẻ về cà phê Ông Bầu với thông tin Cada 1922 xuất hiện ở logo, Chủ tịch Nutifood Trần Thanh Hải cho biết, công ty của ông tình cờ đầu tư vào nông trường Cada, ở Phước An, Dak Lak. 1922 là năm đầu tiên người Pháp vào và trồng cây cà phê đầu tiên ở Việt Nam.

“Thứ nhất, khi Nutifood đầu tư vào nông trường và thấy tiềm năng, đứng ở bối cảnh thói quen uống cà phê của người Việt bị lệch từ từ. Đó là uống cà phê không thật lại quen và khi uống cà phê thật thấy lạ. Làm sao tạo thói quen uống cà phê trả về đúng bản chất. Thứ hai, nếu một mình Nutifood làm thì tiếng vang không lớn, nên 3 anh em bàn nhau và đưa ra thương hiệu cà phê Ông Bầu, triết lý sống thật cà phê thật”, ông Hải lý giải.

Ông Hải nhấn mạnh, giá trị Ông Bầu mang lại về mặt cộng đồng, đóng góp cho xã hội hơn là ý nghĩa về mặt kinh tế. Vị này cũng nêu 2 thách thức mà thương hiệu này phải làm cho bằng được đó là chất lượng và dịch vụ cà phê phải đồng nhất trên toàn quốc vì nguyên vật liệu là đảm bảo nhưng động tác pha chế, chỉnh máy móc là thách thức.

Chủ tịch Nutifood cũng chia sẻ về việc hiện số lượng người ủng hộ, quan tâm mở quán khá lớn. Tuy nhiên phải có sự chắt lọc, đảm bảo chất lượng dịch vụ, sự đồng nhất thì mới mở đồng loạt.

“Tham vọng 10.000 quán khi đặt ra có thách thức nhưng có cơ sở. Hiện nay chúng tôi có đàm phán một số đối tác và nếu thành công, một đối tác có thể mở 500 điểm, 1.000 điểm hoặc vài ngàn điểm”, ông Hải cho biết.

Về vùng nguyên liệu, ông Hải cho biết Nông trường Cada có khoảng 800ha, cộng thêm quỹ đất HAGL sở hữu thì không lo về vùng nguyên liệu.

Được biết, thành lập thương hiệu mới, bên cạnh khao khát mang đến những ly cà phê sạch, 3 ông bầu còn mong muốn hợp tác và mang đến cơ hội kinh doanh cho những người đồng điệu, yêu cà phê thật, muốn khởi nghiệp kinh doanh cà phê thật nhưng lại hạn chế về vốn và gặp khó vì không có kinh nghiệm pha chế.

Hợp tác kinh doanh với cà phê Ông Bầu, các đối tác không cần lo lắng về nguồn nguyên liệu, công thức pha chế, thực đơn cho quán, có thể chia nhỏ ngân sách đầu tư theo giai đoạn. Ông Bầu cũng có chính sách tài chính hỗ trợ khởi nghiệp và được đầu tư truyền thông bài bản.

Trong số mô hình hợp tác có mô hình quầy bar di động với chi phí đầu tư thấp từ 70 triệu, đặt đúng vị trí sẽ dễ dàng có doanh số trung bình 1 ngày ít nhất từ 800 ngàn – 1,2 triệu đồng…

HUYỀN TRÂM