BizLIVE -

Dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ lên các hình thức bán lẻ và hiện đang nổi lên 3 mô hình: Cửa hàng trong cửa hàng, cửa hàng đa thương hiệu và bán hàng đa kênh.

3 mô hình bán lẻ đang nổi lên trong mùa dịch
Cửa hàng Vinmart +
Thương vụ Masan mua 20% cổ phần của Công ty Phúc Long Heritage, cùng hợp tác phát triển mô hình ki-ốt Phúc Long tại VinMart+ mới đây là một ví dụ tiêu biểu của việc thay đổi các hình thức bán lẻ tại thị trường trong nước hiện nay.
Shop in Shop
Đây là mô hình kinh doanh cửa hàng trong cửa hàng (shop in shop), như thương vụ trên thì phía Phúc Long sẽ tiết kiệm được các chi phí thuê mặt bằng, nhanh chóng mở rộng chuỗi hệ thống theo các điểm bán có sẵn của Vinmart+. Từ đó, Phúc Long có thêm thế mạnh để chiếm lĩnh thị phần.
Sự hợp tác này cũng có thể giúp Vinmart+ thu hút thêm khách hàng từ nhiều phân khúc khác nhau, bao gồm cả giới trẻ, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng của mình. 
Ông David Jackson, CEO Colliers Việt Nam cho rằng, mô hình trên giúp doanh nghiệp sử dụng các lợi thế của chính mình để bổ khuyết cho điểm bất lợi của đối tác và ngược lại. 
Cửa hàng đa thương hiệu
 Hay việc Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) phân phối các sản phẩm của thương hiệu trang sức quốc tế Pandora trong hệ thống cửa hàng PNJ có thể được xem là một minh họa cho mô hình này. Bước đi này sẽ giúp PNJ có thể có thêm khách hàng và từng bước gia tăng tính quốc tế cho thương hiệu, phục vụ cho mục tiêu trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng đầu châu Á.
Theo Colliers Việt Nam, sự kết hợp này sẽ giúp PNJ tối ưu hóa mặt bằng, đa dạng hóa sản phẩm, tiết kiệm được nhiều chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận. Trong khi đó, sản phẩm của Pandora sẽ được “địa phương hóa” tốt hơn xét về mặt tiếp cận khách hàng Việt Nam.
Ngoài ra, có một số mô hình “lai” giữa hai mô hình bên trên như việc Thế Giới Di Động thử nghiệm bán xe đạp từ các thương hiệu RoyalBaby, Giant hay Fornix tại một số cửa hàng Điện Máy Xanh. 
Song, theo chuyên gia quản trị thương hiệu, mô hình kinh doanh đa thương hiệu đòi hỏi đầu tư cho thương hiệu rất lớn do có nhiều thương hiệu, và rất khó phù hợp với các doanh nghiệp qui mô vừa và nhỏ.
Trong thực tế mô hình này thường chỉ được các công ty đa quốc gia hoặc các tập đoàn lớn áp dụng, và không phù hợp với các doanh nghiệp kinh doanh chủng loại hàng hoá hẹp. Sự phát triển nhiều thương hiệu cũng đòi hỏi đội ngũ nhân viên quản trị thương hiệu đông đảo và sành sỏi.
Bán hàng đa kênh 
Hành vi người tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ, mua sắm online dần phổ biến, áp dụng hình thức bán hàng đa kênh cùng với việc chú trọng các kênh “digital” sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng tốt hơn, tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn. 
Vì vậy, bán hàng đa kênh đang trở thành lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch, vì khi truy cập trang web bán hàng, một khách hàng đã bỏ sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa quyết định mua. Vài giờ sau, khi họ “lướt” Facebook, quảng cáo sản phẩm đó sẽ xuất hiện, “nhắc nhở” người này. Vậy là khả năng vị khách quay lại website bán hàng bấm nút “Mua ngay” sẽ cao hơn nhiều.
Trong bối cảnh một số nơi đang giãn cách xã hội, dịch vụ “đi chợ hộ” mà nhiều thương hiệu bán lẻ áp dụng đã đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Khách hàng đặt hàng qua ứng dụng, sản phẩm sau đó được vận chuyển đến tận cửa. Bằng cách này, các doanh nghiệp bán lẻ tiếp tục duy trì doanh thu, thậm chí là tăng trưởng trong bối cảnh doanh nghiệp ở nhiều ngành kinh tế khác gặp vô vàn khó khăn.
“Nhờ các ưu điểm vượt trội đến từ việc áp dụng công nghệ mô hình này sẽ được các doanh nghiệp áp dụng mạnh mẽ trong thời gian tới, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng không khó khăn để áp dụng mô hình này. Hiện các dịch vụ lưu trữ dữ liệu, xây dựng website, ứng dụng (app), trang đích (landing page) hay chatbott được nhiều bên thứ ba cung cấp với các tính năng tiện lợi và chi phí phù hợp.
Đây đều là những bước đi phù hợp và sáng tạo của các doanh nghiệp để ứng phó với bài toán tiết giảm chi phí, duy trì doanh thu và thậm chí vẫn có thể tăng trưởng trong đại dịch”, Ông David Jackson nhận định. 

NGUYỄN HUYỀN