BizLIVE - Đại diện Vietjet Air chỉ ra, đất nước ta hiện có gần 100 triệu dân, tàu bay 200 chiếc, tức 1 triệu dân có 2 tàu bay, so sánh với Malaysia, Thái Lan, số này còn rất khiêm tốn.
200 tàu bay trên 90 triệu dân, “miếng bánh” hàng không vẫn còn rất khiêm tốn
Ảnh minh họa.
Nhìn nhận về quan điểm thị trường hàng không đang phát triển "rất nóng" tại Tọa đàm “Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức” do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức sáng 11/12, Đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho rằng, chúng ta chỉ dùng từ "nóng" khi nói đến sự phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát. Theo ông, nên dùng từ phát triển nhanh thì phù hợp hơn.
Ông Thắng cho biết, thời gian qua thị trường hàng không Việt Nam phát triển hết sức ấn tượng. Giai đoạn từ năm 2008 - 2019, tăng trưởng 17,1% về hành khách, và 13,8% về hàng hoá. Như vậy, sản lượng vận chuyển của tăng 4,86 lần về hành khách và 3,66 lần về hàng hoá.
Về vận chuyển của hãng hàng không Việt Nam, so với năm 2008, tăng 5,2 lần về hành khách và 3,2 lần về hàng hoá. Đội tàu bay so với năm 2008 tăng 3,5 lần. Mạng đường bay, so với 2008, đường bay nội địa tăng 2,4 lần, đường bay quốc tế tăng 2,44 lần.
Là những người trong cuộc, cả ông Đinh Việt Phương - Phó Giám đốc Vietjet Air, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines và ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam- ACV đều cho rằng, thị trường hàng không phát triển nhanh nhưng vẫn còn dư địa.
 Tọa đàm “Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức” (Ảnh: Báo Giao Thông)
200 tàu bay vẫn rất khiêm tốn
Phó Tổng Giám đốc Vietjet Air cho biết, đất nước ta hiện có gần 100 triệu dân, tàu bay 200 chiếc, tức 1 triệu dân có 2 tàu bay, so sánh với Malaysia, Thái Lan, số này còn rất khiêm tốn, nghĩa là nhu cầu tăng trưởng còn rất nhiều.
Ông Phương nói: "Năng lực của các sân bay đã đủ chưa, số lượng tàu bay đã đủ chưa, chắc chắn là chưa. Chúng ta sẽ cần tàu bay mới, sẽ phải có các hãng mới để đáp ứng nhu cầu - đây là việc hết sức bình thường.
Hạ tầng hàng không hiện nay với hoạt động của các các hãng đã là khó khăn. Miếng bánh dành cho các hãng tại Tân Sơn Nhất hiện nay đang là 44 chuyến/ngày. Vietjet Air nhận được yêu cầu rất lớn của các địa phương là phải tăng tải". 
Ông Phương cho rằng, "miếng bánh" bé trách nhiệm ở đây là trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT, của Cục Hàng không.
Tăng trưởng cao là tốt cho nền kinh tế
GS. Nawal Taneja - Chuyên gia hàng không quốc tế cho rằng, đúng là ngành hàng không Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng rất cao nhưng đó không phải vấn đề. Tăng trưởng cao là tốt, tốt cho nền kinh tế và cho cả người dân và cần tiếp tục duy trì sự tăng trưởng.
"Ngoài ra, theo tôi nghiên cứu thì hàng không Việt Nam ba năm gần đây có tiềm năng to lớn, tốc độ tăng trưởng cực kỳ nhanh. Bay Việt Nam sang Mỹ, châu Âu và việc bay thẳng sang Mỹ thì nên làm, tốt cho dân, cho nền kinh tế", GS. Nawal Taneja nói.
Hiện nay, Chính phủ đã thực hiện tốt vai trò của mình. Việt Nam được chứng nhận đủ điều kiện bay thẳng đến Mỹ (CAT1). Vấn đề còn lại là liên doanh, Chính phủ hỗ trợ quá trình này ra sao, cần phải có thời gian, GS. Nawal Taneja cho biết thêm.

HẠ AN