“Vũ khí” lớn nhất của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ là gì?

Trung Mến

15:56 04/07/2018

BizLIVE -

Khi mà rủi ro chiến tranh thương mại ngày một lớn dần, “vũ khí” lớn nhất của Trung Quốc sẽ có thể là hối thúc người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay hàng Mỹ.

“Vũ khí” lớn nhất của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ là gì?

Ảnh: CNNMoney

Thế nhưng khi làm vậy, phía Trung Quốc cũng sẽ phải đối diện với không ít thiệt hại ở ngay chính tại Trung Quốc: Hoạt động tại Trung Quốc của tất cả các công ty Mỹ, từ Coca-Cola cho đến McDonald hay Walt Disney đều có đồng sở hữu là doanh nghiệp Trung Quốc có sự bảo trợ của nhà nước Trung Quốc.
Một trong những đối tác quan trọng nhất của Coca-Cola chính là tập đoàn COFCO có sự bảo trợ của chính phủ; một phần cổ phần của công viên Disneyland tại Thượng Hải cũng do nhà đầu tư địa phương nắm giữ; công ty Citic và tập đoàn Citic Capital Holdings đồng thời sở hữu cổ phần tại chuỗi kinh doanh của McDonald.
Một chuyên gia kinh tế tại Bắc Kinh, ông Tom Orlik, nhận xét: “Trò chơi chỉ có bên toàn thắng rõ ràng không tồn tại”.
Cũng theo ông Orlik, ngay cả nếu doanh nghiệp Trung Quốc không có mối liên hệ trực tiếp với thương hiệu Mỹ, việc tẩy chay hàng hóa hoặc các biện pháp trả đũa thuế quan sẽ tác động đến đối tác địa phương của những công ty Mỹ này.
Từ ngày thứ Sáu tuần này, người ta sẽ được chứng kiến cuộc chiến tranh thương mại thực sự bắt đầu. Phía Mỹ sẽ bắt đầu tăng thuế với khoảng 34 tỷ USD hàng Trung Quốc. Phía Trung Quốc không kém cạnh, họ trả lời sẽ áp thuế với giá trị hàng nhập khẩu từ Mỹ tương đương - động thái sẽ chỉ khiến cho Tổng thống Trump đưa ra thêm các biện pháp đánh thuế nặng nề hơn nữa.
Trong tuần này, Mỹ đã chặn China Mobile không được phép gia nhập thị trường viễn thông Mỹ với lý do bảo vệ an ninh quốc gia. 
Không giống các hành vi như các biện pháp thuế quan, hoạt động tẩy chay của người tiêu dùng Trung Quốc thường xảy ra bất ngờ và có nguyên nhân trực tiếp từ ấn phẩm truyền thông thuộc chính phủ Trung Quốc cũng như trang mạng xã hội. Trong những lần xung đột với nhiều nước trước đây, người Trung Quốc đã tẩy chay nhiều thương hiệu quốc tế như Toyota Motor, Hyundai Motor, gây tổn hại nặng nề đến lợi nhuận các doanh nghiệp kể trên và gia tăng quyền lực cho phía Trung Quốc. 
Mỹ nhập khẩu 505 tỷ USD hàng Trung Quốc trong năm 2017 trong khi Trung Quốc chỉ nhập khẩu 130 tỷ USD hàng Mỹ, chính vì vậy phía Trung Quốc sẽ không dễ đáp trả bằng những biện pháp thuế. 
Tuy nhiên trong năm ngoái, doanh nghiệp Mỹ bán lượng hàng hóa và dịch vụ tại Trung Quốc có tổng trị giá lên đến khoảng 280 tỷ USD thông qua các chi nhánh địa phương, theo tính toán của Deustche Bank, chính vì vậy nhóm này dễ trở thành mục tiêu. 
Chuyên gia phân tích các vấn đề Trung Quốc tại Gavekal Dragonomics ở Bắc Kinh, ông Yanmei Xie, nhận xét: “Không có sản phẩm Mỹ nào bán tại Trung Quốc, hoặc công ty Mỹ nào đang đầu tư tại Trung Quốc, sẽ có thể tránh được các biện pháp trả đũa”.
Bên cạnh các biện pháp tẩy chay, Bắc Kinh sẽ có thể cân nhắc tạo ra những rào cản hành chính đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ hoặc áp dụng biện pháp trừng phạt chống doanh nghiệp Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc, theo khẳng định trong công ty nghiên cứu TS Lombard công bố mới đây. 

TRUNG MẾN

Từ khóa: Trung Quốc, Mỹ