Vì sao “đại gia” Hyundai Card của Hàn Quốc đầu tư vào công ty tài chính Việt Nam?

Ngọc Diệp

19:36 29/10/2019

BizLIVE -

Tín dụng cá nhân tại Việt Nam tăng trưởng ấn tượng với tốc độ 60%/năm, số lượng người dùng thẻ tín dụng đạt 7,4 triệu trong năm ngoái, tốc độ tăng trưởng 27% so với năm trước đó. 

Vì sao “đại gia” Hyundai Card của Hàn Quốc đầu tư vào công ty tài chính Việt Nam?
Hyundai Card, công ty phát hành thẻ tín dụng hàng đầu tại Hàn Quốc, đã ký kết thỏa thuận triển khai một liên doanh tại Việt Nam thông qua hình thực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), theo tin từ Deal Street Asia. 
Theo Deal Street, công ty đã ký thỏa thuận mua 50% cổ phần của Công ty Tài Chính TNHH MTV Cộng Đồng (FCCOM) với giá 49 tỷ KRW (41,9 triệu USD).
FCCOM tiền thân là Công ty Tài chính cổ phần Dệt May Việt Nam thuộc Tập đoàn dệt may Việt Nam. Năm 2015, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam mua lại và chính thức chuyển đổi tên thành Công ty TNHH Một thành viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (FCCOM).
Việc thành lập liên doanh này đánh dấu cho hoạt động thâm nhập thị trường nước ngoài đầu tiên của Hyundai Card. Thương vụ được kỳ vọng mang lại động lực tăng trưởng mới của công ty tại thị trường Đông Nam Á. 
Công ty tài chính trực thuộc Hyundai Motor sẽ cung cấp các kiến thức, kinh nghiệm tài chính, còn phía MSB sẽ chịu trách nhiệm triển khai hoạt động kinh doanh và quản lý hoạt động của liên doanh. Công ty Hyundai Card đang có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh từ hoạt động cốt lõi là tài chính cá nhân sang thẻ tín dụng, tín dụng ô tô cũng như tài chính doanh nghiệp. 
Công ty Huyndai Card cũng đang kỳ vọng sẽ hợp tác bộ phận kinh doanh tại Việt Nam của Hyundai và Kia Motors. Trong năm 2018, Hyundai và Kia Motors chiếm khoảng 32% thị phần thị trường ô tô Việt Nam. Doanh số bán xe năm ngoái cũng gần gấp đôi so với năm 2015. 
Tuyên bố mới nhất từ Hyundai Card nhấn mạnh: “Việt Nam là một trong những thị trường có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á và Việt Nam nằm ở trọng tâm trong định hướng hướng Nam của chính phủ chúng tôi. Việt nam hấp dẫn bởi lực lượng lao động trẻ, dồi dào và thị trường nội địa gần 100 triệu dân”. 
Huyndai Card cũng dẫn ra số liệu lĩnh vực tín dụng cá nhân tại Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng với tốc độ 60%/năm, số lượng người dùng thẻ tín dụng đạt 7,4 triệu trong năm ngoái, tức tương đương tốc độ tăng trưởng 27%. 
Trước Huyndai Card, một công ty tài chính khác của Hàn Quốc là Lotte Card cũng đã gia nhập thị trường bằng cách thâu tóm Techcom Finance vào năm 2017 và đưa vào hoạt động công ty Lotte Finance vừa mới vài tháng trước. 
Shinhan Card cũng đã thâu tóm Prudential Việt Nam trong thương vụ trị giá 150 triệu USD. Không chỉ nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm đến Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật cũng rất quan tâm đến thị trường này. Có thể kể đến việc Credit Saison và Shinsei bank thành lập liên doanh với ngân hàng HD và ngân hàng MB.

NGỌC DIỆP

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện