BizLIVE - Trong ngày Độc thân của Trung Quốc, sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm tại nước này, cô bán được hơn 3 tỷ nhân dân tệ tiền hàng. 
Nữ hoàng livestream bán hàng Trung Quốc làm gì để cực kỳ thành công?
Nữ hoàng bán hàng trực tuyến Trung Quốc Viya
Riêng trong tháng 4/2020, cô Huang, vốn được biết đến với cái tên Viya đã bán được khoảng 40 triệu nhân dân tệ tức khoảng 5,6 triệu USD tiền hàng. 
Các buổi livestream bán hàng của người phụ nữ 34 tuổi này được biết đến khắp Trung Quốc. Trong tháng trước, số lượng người xem livestream bán hàng của cô đạt con số kỷ lục 37 triệu, cao hơn cả phim truyền hình “Trò chơi vương quyền”, theo bài báo mới được Bloomberg đăng tải. 
Mỗi tối, những người xem livestream của cô Viya đặt hàng giá trị hàng triệu USD, chủ yếu hàng mỹ phẩm, thiết bị, đồ thực phẩm hoặc quần áo, thế nhưng cô còn bán cả ô tô và nhà cửa. 
Trong ngày Độc thân của Trung Quốc, sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm tại nước này, cô bán được hơn 3 tỷ nhân dân tệ tiền hàng. Việc đại dịch Covid-19 lây lan mạnh khiến cho phần lớn người Trung Quốc ở nhà, số lượng người xem cô livestream bán hàng tăng gấp đôi.
Trong một thế giới mà quyết định mua hàng của chúng ta hay ảnh hưởng bởi người khác, câu chuyện của cô Viya cho thấy tương lai của chúng ta. Việc livestream bán hàng phản ánh cho xu thế công nghệ hiện tại: truyền nội dung (streaming), những người có tầm ảnh hưởng, các yếu tố xã hội và thương mại, đồng thời nó giúp cho các công ty có thêm công cụ với đến được trái tim và ví tiền của người tiêu dùng. 
Nhiều hãng lớn của thế giới như Tesla, Procter & Gamble và cả siêu mẫu Miranda Kerr đều tìm đến cô Viya để tiếp cận được tốt hơn với thị trường Trung Quốc. Nữ hoàng của hệ sinh thái 60 tỷ USD bán hàng trực tuyến của Trung Quốc kiếm được ước tính khoảng 30 triệu nhân dân tệ trong năm 2018, theo tính toán của Alibaba.
Đương nhiên, xu thế bán hàng kiểu này không phải tin tốt lành gì với ngành bán lẻ truyền thống, ngành vốn đã chịu nhiều tác động nặng nề từ trước. Đại dịch Covid-19 và việc kinh tế đi xuống đã khiến cho doanh số bán lẻ giảm sâu, lượng khách đến cửa hàng thưa vắng. 
Doanh số bán lẻ sản phẩm không thiết yếu có thể giảm đến 20% trong năm nay, theo tính toán của Forrester Research. Nhiều hãng bán lẻ lớn như J.C. Penney, J. Crew và Pier One Imports đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Và khi mà trong tương lai gần không có vắc xin, nhiều người không khỏi đặt câu hỏi việc thử bộ quần áo mới hoặc thử son liệu có sức hấp dẫn gì không?
Cô Viya chia sẻ: “Tôi luôn đặt mình vào vị trí khách hàng để quyết định. Tôi cần phải nghĩ đến nhu cầu của họ”. Ví dụ như trong một buổi livestream bán hàng, cô mặc quần jeans đơn giản, áo phông trắng với mũ lưỡi trai và đeo khuyên tai bạc, tất cả những đồ đó sẽ được bán trong buổi tối cùng ngày. Cô thường ăn mặc giản dị để tạo ra vẻ thân thiện cho những người mua hàng. Lý giải về điều này, cô nói: “Nhìn chung, tham vọng của tôi là bán được hàng cho tất cả những người hâm mộ tôi, từ chuông cửa, thảm, bàn chải đánh răng, nội thất… tất cả mọi thứ trên đời”.
Việc livestream bán hàng tại Trung Quốc phổ biến hơn rất nhiều nước trên thế giới, sự phát triển bùng nổ của việc livestream bán hàng cho thấy việc xem livestream để mua hàng có thể trở thành thói quen ăn sâu bám rễ của người Trung Quốc và là công cụ hiệu quả của những nhà bán lẻ. Công nghệ phương Tây chưa phát triển nhiều tại đây. 
Công nghệ của Alibaba, trong khi đó, lại cho phép người dùng không những chỉ xem livestream bán hàng mà thậm chí còn có thể chat với nhiều người khác cũng đang xem, đồng thời lựa chọn và trả tiền cho món đồ cùng lúc. Người tiêu dùng vừa giải trí vừa mua hàng. 

TRUNG MẾN