Học sinh Trung Quốc đứng đầu thế giới về khả năng đọc, tư duy khoa học và toán

Trung Mến

17:03 03/12/2019

BizLIVE -

Đáng chú ý là học sinh Trung Quốc vẫn có khả năng vượt trội dù rằng thu nhập hộ gia đình của nhiều em trong nhóm này thấp hơn so với mức trung bình của các nước thành viên.

Học sinh Trung Quốc đứng đầu thế giới về khả năng đọc, tư duy khoa học và toán
Học sinh Trung Quốc vượt xa học sinh của tất cả các nước khác trong cuộc khảo sát về khả năng đọc, khả năng tư duy khoa học. Điều này được kỳ vọng sẽ mang đến sức mạnh kinh tế cho Trung Quốc trong tương lai và khiến cho nhiều nước phát triển khác chật vật mới theo kịp Trung Quốc.
Khảo sát của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã tiến hành khảo sát rất nhiều học sinh 15 tuổi trên khắp thế giới. Theo kết quả nghiên cứu được công bố, học sinh tại 4 tỉnh thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Giang Tô và Chiết Giang vượt trội về khả năng tư duy khoa học cũng như toán học. 
Đáng chú ý là học sinh Trung Quốc vẫn có khả năng vượt trội dù rằng thu nhập hộ gia đình của nhiều em trong nhóm này thấp hơn so với mức trung bình của các nước thành viên. 
Đối với riêng khả năng đọc hiểu, 10% sinh viên có điều kiện kém nhất tại Trung Quốc có kỹ năng đọc tốt hơn mức trung bình của các nước thuộc OECD.
Tổng thư ký của OECD, bà Angel Gurria, nói: “Chất lượng của trường học hôm nay sẽ mang đến sức mạnh của nền kinh tế trong tương lai”.
Khảo sát của PISA với khoảng 600 nghìn học sinh tại 79 quốc gia cho thấy nhiều khó khăn trong cải cách giáo dục, nhiều khi nó cũng không cân xứng lắm với nguồn lực dành cho nó. Dường như các nước OECD gặp khó khi mà họ đã tăng cường chi tiêu phát triển chất lượng giáo dục tiểu học và trung học thêm 15% trong thập kỷ qua.
Bà Gurria nói: “Thật đáng thất vọng khi mà phần lớn các nước OECD không thể cải thiện được chất lượng giáo dục kể từ khi khảo sát PISA đầu tiên được thực hiện vào năm 2000”.
Báo cáo cũng nhấn mạnh đến chênh lệch giữa thành tích giáo dục đạt được với nền tảng kinh tế - xã hội. Tại một số nước, thậm chí chi tiêu của chính phủ vào giáo dục đã cao, nền tảng của một học sinh vẫn giữ vai trò rất quan trọng trong kết quả học tập của họ. 
Tính trung bình, 12% kết quả học tập của một học sinh tại mỗi nước có liên quan đến nền tảng mà họ có. Tại nhiều nước châu Âu, trong đó có Pháp và Đức, tỷ lệ này vượt trên mức 17%.

TRUNG MẾN