BizLIVE -

Sự sụp đổ bất ngờ của ngành du lịch toàn cầu có thể gây ra thiệt hại ước tính 3,3 nghìn tỷ USD trong năm nay khi tính cả các tác động liên quan từ những ngành khác.

Du lịch Thái Lan chịu tác động nặng nề ra sao từ đại dịch Covid-19?
Ảnh: Nikkei
Anh Bruno Huber, quản lý khách sạn Movempick BDMS tại Bangkok, khẳng định hiện giờ anh là người quản lý khách sạn hạnh phúc nhất Bangkok. Khách sạn Hilton sang chảnh với 293 phòng mà anh đang quản lý đang có khách. So với trước đại dịch Covid-19, khách sạn không thay đổi gì, chỉ có điều bây giờ khách lưa thưa ra vào và luôn giữ khoảng cách với nhau.
Theo báo Nikkei, khi mà đại dịch lây lan khắp châu Á vào mùa xuân năm nay, Thái Lan cũng đã buộc phải đóng cửa biên giới với người nước ngoài. Các khách sạn tại Thái Lan, nước đón lượng khách du lịch lớn thứ 4 trên thế giới, trở nên trống không. 
Tuy nhiên rất nhanh chóng, anh Huber đã đăng ký để khách sạn trở thành điểm cách ly sang trọng cho thời Covid-19. Giờ đây, khách sạn Movempick được coi như điểm cách ly được mong đợi nhất thế giới. Anh Huber chia sẻ: “Đó là cách duy nhất để tồn tại trong bối cảnh hiện tại, tôi vẫn có thể tiếp tục tuyển dụng nhân viên và duy trì hoạt động của khách sạn”.
Khách đến cách ly tại khách sạn này chủ yếu là những sinh viên và doanh nhân Thái Lan giàu có trở về từ nước ngoài. Họ cần phải được xét nghiệm âm tính 2 lần và phải nộp 60.000 bath tức 1.900USD cho 2 tuần cách ly tự nguyện tại phòng của khách sạn Movempick. Anh Huber cho biết thật may mắn rằng cho đến nay chưa có ai bị dương tính với Covid-19.
Gói 1.900USD nói trên bao gồm ba bữa ăn và hai lần thăm khám của bác sỹ mỗi ngày, ngoài ra là một bài kiểm tra bắt buộc. Khách được cung cấp mọi thứ, từ đồ ăn đúng chuẩn Thái Lan cho đến việc được tiếp cận với hơn 7.000 ấn bản báo chí trực tuyến. Tuy nhiên không được có khách đến thăm, không được dùng đồ uống có cồn.
Anh Huber đang vô cùng bận rộn với hoạt động kinh doanh mới: đón khách cách ly theo nhu cầu.
Trong khoảng thời gian vài thập kỷ cho đến trước đại dịch Covid-19, Thái Lan trở thành hình mẫu phát triển du lịch của nhiều nước châu Á. Thái Lan không những đón được số lượng du khách cao ấn tượng mà còn thăng hạng từ điểm đến của dân du lịch balo sang địa điểm du lịch cao cấp. Riêng năm 2019, Thái Lan đón 40 triệu lượt khách du lịch.
Có nhiều lý do đằng sau sự thành công của du lịch Thái Lan, có thể kể đến việc tầng lớp trung lưu Trung Quốc ngày một giàu có hơn, các hãng hàng không giá rẻ Thái Lan phát triển bùng nổ cũng như chính sách visa lỏng lẽo. 
Số lượng khách du lịch quốc tế đến Thái Lan tăng trung bình 6,4%/năm trong khoảng thời gian từ năm 2000 cho đến năm 2018, theo số liệu của Tổ chức Du lịch Quốc tế (WTO). Du lịch phát triển đã mang đến yếu tố hỗ trợ để phát triển kinh tế tại nhiều khu vực xa xôi có cảnh sắc đẹp đẽ tại Thái Lan.
Du lịch là động lực tạo việc làm tại châu Á. Hội đồng Du lịch Thế giới ước tính rằng cứ ba việc làm được tạo ra trong năm năm qua là việc làm trong ngành du lịch. Ngành du lịch cũng có thể tạo ra tác động lên nhiều nền kinh tế: mỗi một đồng USD tạo ra trong ngành du lịch tạo ra thêm rất nhiều chi tiêu bổ sung trong các khách khác, đó là khi mà khách du lịch đi mua sắm, mua đồ lưu niệm và ăn tối tại các nhà hàng.
Đại dịch Covid-19 tuy nhiên đã lấy đi phần lớn thành quả phát triển du lịch, và trong nhiều trường hợp, thành quả mất đi mãi mãi. Du lịch hàng không suy giảm xuống còn gần như bằng không bởi các biện pháp hạn chế du lịch khắc nghiệt được áp dụng. 
Tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn tại châu Á giảm 43% trong khoảng thời gian từ tháng 6/2019 cho đến tháng 6/2020 xuống còn 38%, theo số liệu của STR, công ty chuyên cung cấp dữ liệu ngành khách sạn. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính rằng du lịch hàng không sẽ cần phải chờ đến năm 2024 mới có thể thoát được khủng hoảng, và nhiều chuyên gia cho rằng dự báo đó vẫn còn quá lạc quan.
Giờ đây, động lực của ngành du lịch châu Á đang mất đi. Thiệt hại về kinh tế vô cùng lớn. Tính toán của Liên hợp quốc cho thấy khi mà doanh thu từ du lịch quốc tế giảm 1 triệu USD, tổng thu nhập quốc dân của nước đó có thể giảm từ 2 đến 3 triệu USD do tác động lan truyền lên nhiều ngành kinh tế khác đang cung cấp hàng hóa dịch vụ cho ngành du lịch.
Cũng theo tính toán của Liên hợp quốc, sự sụp đổ bất ngờ của ngành du lịch toàn cầu có thể gây ra thiệt hại ước tính 3,3 nghìn tỷ USD trong năm nay khi tính cả các tác động liên quan từ những ngành khác. Kịch bản này được tính toán với điều kiện sự suy giảm chỉ kéo dài 12 tháng, nếu ngành sa sút trong thời gian dài hơn.

NGỌC DIỆP