BizLIVE -

Sau khi gặt hái được thành công với các liên doanh nước ngoài, nhiều công ty ô tô Trung Quốc đang tham vọng vươn mình ra thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp ô tô Trung Quốc mạnh tay chi tiền để vươn ra thị trường nước ngoài
Ảnh: Nikkei
Sau khi đã tích lũy được đủ tài chính và trình độ công nghệ thông qua những liên doanh sản xuất ô tô với các hãng nước ngoài, các hãng ô tô Trung Quốc đang tính đến đường thâu tóm nhiều hãng ô tô nước ngoài. 
Ban đầu, nhiều công ty nội địa Trung Quốc rất hào hứng khi có nhà sản xuất nước ngoài tìm kiếm đối tác địa phương để gia nhập thị trường đông dân nhất thế giới. Thế nhưng qua thời gian, nhiều công ty tham gia vào các liên doanh này nhận ra họ đang theo đuổi những mục tiêu khác nhau. 
Công ty Huayu Automotive Systems nhiều khả năng sẽ mua cổ phần tại công ty sản xuất đèn xe của Nhật Koito Manufacturing trong một liên doanh trị giá 244 triệu USD trong tháng này.
Công ty Shanghai Koito Automotive Lamp từng nắm cổ phần lớn tại Koito tại Trung Quốc, thế nhưng khi chiến lược phát triển mâu thuẫn, công ty đã bán cổ phần của mình tại Koito. 
Chuyên viên tại Viện Nghiên cứu Nomura, ông Zhang Yi, khẳng định rằng các liên doanh ban đầu đều muốn có lợi cho các bên, thế nhưng thời gian qua đi, khi thị trường tăng trưởng nhanh, điều này cũng dần thay đổi. Theo một nghiên cứu, ngành phụ tùng ô tô Trung Quốc hiện đang có quy mô lên đến hơn 400 tỷ USD.
Giờ đây khi các công ty ô tô Trung Quốc đã có trình độ công nghệ tốt hơn cũng như đội ngũ kinh doanh lành nghề, nhiều công ty đang tìm kiếm cơ hội phát triển ở nước ngoài. 
Công ty chuyên sản xuất nội thất ô tô Trung Quốc Jiangsu Gissing Auto Parts, mới đây đã thành lập chi nhánh ở Nhật. Sự hiện diện của công ty này có khả năng tạo ra sự cạnh tranh không hề nhỏ đối với các công ty sản xuất phụ tùng ô tô Nhật.
Hàng loạt những động thái mà doanh nghiệp ngành ô tô Trung Quốc đang tiến hành nhận được sự hỗ trợ của chính phủ nước này. Trong kế hoạch phát triển trung và dài hạn của ngành ô tô mà chính phủ Trung Quốc công bố vào tháng 4/2017, chính phủ nước này đặt mục tiêu đến năm 2020, phát triển ngành sản xuất phụ tùng ô tô có doanh thu hàng năm lên đến 100 tỷ nhân dân tệ, tương đương 15,7 tỷ USD. 
Một mục tiêu khác là đưa Trung Quốc vào nhóm 10 nước có doanh số bán ô tô cao nhất thế giới vào năm 2025. 
Năm tài khóa 2016, doanh số bán ô tô của Ningbo Joyson Electronic và Weichai Power lần lượt đạt tổng 18,5 tỷ nhân dân tệ và 93,1 tỷ nhân dân tệ. 
Những con số trên thấp hơn rất nhiều so với những hãng ô tô hàng đầu thế giới. Thế nhưng với sự hỗ trợ của chính phủ, nhiều công ty Trung Quốc đang cố gắng giành thêm lợi thế ở thị trường nước ngoài. 

TRUNG MẾN