Chính sách của Tổng thống Trump đang gây hại cho đối tượng ủng hộ ông nhiều nhất?

Trung Mến

08:37 06/07/2018

BizLIVE -

Sau những hân hoan ban đầu về chính sách giảm thuế dành cho doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp nhiều ngành ở Mỹ đặt câu hỏi thực ra Tổng thống có làm được gì cho họ không.

Chính sách của Tổng thống Trump đang gây hại cho đối tượng ủng hộ ông nhiều nhất?

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: The Nations

“Cuộc tấn công vào ngành ô tô Mỹ sẽ qua đi”, mùa xuân năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố như vậy, ông hứa với người đứng đầu các doanh nghiệp ô tô Mỹ rằng ông sẽ bỏ đi những quy định về gây ô nhiễm môi trường mà cựu Tổng thống Obama từng áp dụng với ô tô Mỹ. 
Khoảnh khắc tuyên bố như vậy đánh dấu cho một trong những lời hứa chính trị quan trọng mà Tổng thống Donald Trump từng đưa ra - khuyến khích các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp giúp giải phóng cho ngành và nền kinh tế. 
Ông đã từng cam kết tạo ra một sự bùng nổ cho ngành dầu và khí đốt để giúp mang đến lượng tài sản lớn, đồng thời đàm phán lại Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) để loại bỏ đi rào cản thương mại lớn đối với sản phẩm của Mỹ. 
Chính sách thuế mới của ông đối với mặt hàng kim loại nhập khẩu đã gây ra nhiều tác động tích cực dài lâu lên khu vực Rust Belt tập trung nhiều hoạt động công nghiệp của nước Mỹ, theo khẳng định của Nhà Trắng.
Dù quan điểm ủng hộ doanh nghiệp của Tổng thống Trump được khá nhiều người trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao, trong không ít trường hợp, những ngành mà Tổng thống Trump từng thề sẽ giúp đỡ cuối cùng thực ra ông lại gây hại cho họ nhiều hơn. Họ đồng thời cảnh báo rằng những chính sách được tính toán để giúp một nhóm này sẽ tác động xấu đến công việc kinh doanh của nhóm khác theo cách mà lẽ ra các nhà hoạch định chính sách cần phải tính đến.
“Tôi muốn nói với ngài Tổng thống rằng: Này ông, ông đang làm loạn thị trường của chúng tôi. Ý tưởng thay đổi NAFTA khiến cho ngành nông nghiệp Mỹ chịu nhiều thiệt hại”, một nông dân trồng đậu tương tại South Dakota đồng thời hiện đang giữ chức thư ký Hiệp hội đậu tương Mỹ, ông Kevin Scott, nói.
Cùng lúc đó, ông Scott chỉ ra việc trong tuần này Trung Quốc đe dọa áp thuế lên sản phẩm đậu tương Mỹ để đáp lại việc Mỹ đánh thuế đối với hàng sản xuất tại Trung Quốc, đã gây ra nhiều tác động tiêu cực lên giá cả hàng hóa. Gần đây, thêm Canada đánh thuế trả đũa chống Mỹ. Trong ngày thứ Sáu tuần vừa rồi, General Motors cảnh bảo việc Tổng thống Trump đánh thuế với ô tô nhập khẩu sẽ có thể phản tác dụng, cướp đi việc làm của người Mỹ và dẫn đến việc GM phải thu hẹp về quy mô. 
Ông Scott từng bỏ phiếu ủng hộ cho Tổng thống Trump, và chính ông cũng ủng hộ việc chính quyền giảm bớt các chính sách đối với môi trường, thế nhưng ông vô cùng sợ hãi với viễn cảnh mất đi thị trường Trung Quốc và Mêxicô – hai thị trường lớn nhất đối với sản phẩm đậu tương xuất khẩu của Mỹ. 
Theo khẳng định của giới chuyên gia, tính bất đoán định của nhiều dự thảo chính sách của Tổng thống Donald Trump; sự thiếu rõ ràng về định hướng của việc NAFTA sẽ được đàm phán lại như thế nào; rủi ro liên quan đến chính sách môi trường của ông; cách mà nhiều nước khác sẽ trả đũa lại Mỹ - tất cả những yếu tố này không khỏi khiến người ta bối rối về kinh tế Mỹ, chính vì vậy doanh nghiệp khó lên kế hoạch kinh doanh trong tương lai một cách thực sự hiệu quả. 
Các hãng xe ô tô Mỹ cho đến nay đã cố gắng để có được quy định về khí thải lỏng lẻo hơn. Tuy nhiên, đề xuất của Tổng thống Trump lại đi quá hơn so với kỳ vọng, và giờ đây các hãng xe ô tô cho biết họ sẽ có thể phải đối diện với nhiều năm chiến tranh pháp lý và thậm chí còn phải đối diện với nhiều quy định điều tiết hơn. Họ cũng sợ hãi rằng những lời đe dọa đánh thuế với ô tô châu Âu nhập khẩu của Tổng thống Trump sẽ có thể gây ra chiến tranh thương mại, khiến giá tất cả các loại phương tiện đều tăng. 
Các công ty dầu và khí đốt chỉ ra việc chính quyền Trump muốn cứu ngành than đá sẽ khiến cho thị phần của họ bị sụt giảm, cùng lúc đó các biện pháp đánh thuế ngành thép khiến cho thiết bị của họ ngày một đắt đỏ hơn. Nhiều công ty sản xuất nhôm lo sợ không chỉ về việc bị đánh thuế trả đũa mà còn về các quy định ô nhiễm ngày một lỏng lẻo hơn, nếu muốn sản xuất xe có hiệu quả cao, nên sử dụng phụ tùng ô tô từ nhôm nhẹ. 
Hiệp hội nhôm Mỹ, đại diện cho toàn ngành nhôm nước này, khẳng định rằng 97% việc làm của người Mỹ trong ngành nhôm hiện đang thuộc những doanh nghiệp chế kim loại thành các sản phẩm như phụ tùng ô tô hoặc một số sản phẩm khác. Nhóm công ty này chịu tác động tiêu cực bởi chính sách thuế quan của Tổng thống Trump bởi giờ đây họ đang phải trả giá cao hơn để mua nguyên liệu thô. 

TRUNG MẾN

Từ khóa: Mỹ, Trung Quốc