Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc định hình lại thương mại hàng hóa quốc tế

Trung Mến

08:54 01/04/2019

BizLIVE -

Braxin đã nhanh chóng chớp lấy cơ hội đáp ứng cho nhu cầu của người Trung Quốc đối với sản phẩm đậu tương, cùng lúc đó, Australia giành lấy cơ hội cung cấp khí đốt hóa lỏng

Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc định hình lại thương mại hàng hóa quốc tế

Ảnh: Reuters

Dòng chảy hàng hóa quốc tế đã được định hình lại bởi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc, Braxin đã nhanh chóng chớp lấy cơ hội đáp ứng cho nhu cầu của người Trung Quốc đối với sản phẩm đậu tương, cùng lúc đó, Australia giành lấy cơ hội cung cấp khí đốt hóa lỏng
Một năm sau ngày hai nước đáp trả nhau bằng các biện pháp thuế quan, đại diện đàm phán của cả hai bên vẫn tiếp tục đàm phán nhằm chắm dứt những đối đầu. Trong ngày Chủ Nhật, phía Trung Quốc cho biết sẽ vẫn tiếp tục ngưng lại việc tăng thuế với sản phẩm ô tô sản xuất tại Mỹ nhằm tạo ra không khí dễ chịu cho các cuộc đàm phán.
Tuy nhiên, sự thay đổi trên thị trường hàng hóa sẽ vẫn kéo dài ngay cả khi mối quan hệ hai chiều đã cải thiện.
Chuyên gia kinh tế cao cấp tại viện nghiên cứu Sojitz ở Tokyo, ông Daisuke Yamamoto, chỉ ra: “Không giống các sản phẩm công nghiệp cần đến hạ tầng sản xuất lớn như ô tô hay hàng bán dẫn, thực ra khá dễ kiếm nguồn thay thế các sản phẩm hàng hóa”.
Dấu hiệu về sự dịch chuyển bắt đầu từ năm ngoái tại một nhà máy chuyên sản xuất ngũ cốc ở miền Nam Brazil thuộc sở hữu của doanh nghiệp Nhật Marubeni. Vào mùa thu khi mà sản phẩm xuất khẩu chính thông thường sẽ chuyển từ đậu tương sang ngô, nhưng cuối cùng phía Trung Quốc lại mua mạnh bất ngờ sản phẩm đậu tương, khối lượng xuất khẩu trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12 tăng đến 150% so với cùng kỳ.
Cũng theo một quản lý tại Marubeni, các đơn hàng đậu tương từ Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng kể cả sau mùa thu.
Trong mùa hè vừa qua, Trung Quốc, nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, khối lượng nhập khẩu đạt 90 triệu tấn/năm, đã áp thuế 25% với sản phẩm đậu tương Mỹ nhằm trả đũa Washington vì tăng thuế với hàng Trung Quốc. 
Kết quả, nhập khẩu đậu tương từ Mỹ giảm gần nửa trong năm 2018 xuống 16,64 triệu tấn, trong khi đó nhập khẩu đậu tương từ Braxin tăng gần 20% lên 66 triệu tấn.
Khi nhu cầu đậu tương của Trung Quốc giảm đi, cuộc sống của nhiều nhà kinh doanh Mỹ không khỏi ảnh hưởng tiêu cực khi mà Trung Quốc mua đến 60% tổng lượng đậu tương xuất khẩu của Mỹ. 
Tính đến cuối tháng 3/2019, xuất khẩu đậu tương của Mỹ sang châu Âu ở mức 6,74 triệu tấn, cao hơn gấp đôi so với năm trước đó. Xuất khẩu đậu tương Mỹ sang các thị trường ở châu Á và châu đại dương, trong đó có Thái Lan, tăng gần 30% trong năm.
Tuy nhiên dù Mỹ có tăng xuất khẩu sang thị trường khác cũng không bù được việc xuất khẩu sang Trung Quốc sụt giảm. Tổng lượng đậu tương mà Mỹ xuất khẩu được trong khoảng thời gian 1 năm tính đến tháng 8/2019 ước tính giảm 12% xuống 51,03 triệu tấn, Mỹ đứng sau Braxin. Xuất khẩu của Braxin nhiều khả năng tăng 4% lên 79,5 triệu tấn.

TRUNG MẾN