Chê hàng ngoại, người Trung Quốc đang dùng hàng Trung Quốc ngày một nhiều hơn

Trung Mến

09:55 14/09/2018

BizLIVE -

Trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu phổ biến với người tiêu dùng Trung Quốc, các thương hiệu Trung Quốc chiếm đến 7 vị trí, sự đảo ngược hoàn toàn so với năm 2017.

Chê hàng ngoại, người Trung Quốc đang dùng hàng Trung Quốc ngày một nhiều hơn

Ảnh: Alipay

Các thương hiệu Trung Quốc đang ngày một hấp dẫn người tiêu dùng nội địa, theo kết quả của công ty tư vấn Prophet.
Trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu phổ biến với người tiêu dùng Trung Quốc, các thương hiệu Trung Quốc chiếm đến 7 vị trí, điều này cho thấy một sự đảo ngược hoàn toàn so với khảo sát do chính công ty này thực hiện vào năm 2017, theo báo cáo của Prophet được báo Nikkei trích đăng.
Báo cáo của Prophet nhấn mạnh: “Những doanh nghiệp từng chỉ được coi như kẻ theo chân những thương hiệu toàn cầu giờ đây đang định hình lại chính họ, họ trở thành thương hiệu được người Trung Quốc yêu thích. Nhờ vào việc cải tiến không ngừng, họ đang vượt qua cả những đối thủ cạnh tranh nước ngoài, giành được trái tim của người Trung Quốc cũng như thu hút sự chú ý của thế giới”.
Alipay, dịch vụ thanh toán trên điện thoại di động thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba, đã giữ được vị trí đầu tiên từ năm ngoái. Những thương hiệu còn lại trong bảng danh sách các thương hiệu được yêu thích nhất bao gồm Taobao và Tamall. Trong năm 2017, nhóm thương hiệu được ưa chuộng nhất bao gồm thương hiệu tiêu dùng phổ biến như BMW hay Nike.
Android, hệ điều hành điện thoại do công ty Alphabet cung cấp, đứng vị trí thứ 2, vượt qua WeChat ở vị trí thứ 3. WeChat là hệ thống nhắn tin của tập đoàn Tencent. Dịch vụ nhắn tin QQ của Tencent đứng vị trí thứ 9.
Nhiều thương hiệu Trung Quốc khác cũng nằm trong nhóm này bao gồm hãng sản xuất điện thoại Huawei (vị trí thứ 4) hay Meituan (vị trí thứ 8). Meituan là hệ thống vận chuyển đồ ăn, công ty dự kiến sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông trong tuần tới. 
Trưởng bộ phận đầu tư vào thị trường mới nổi tại quỹ Alliance Bernstein, bà Laurent Saltiel, nhận xét: “Giờ đây nhiều công ty Trung Quốc đang sản xuất hàng hóa chất lượng cao và cung cấp dịch vụ tốt hơn. Chúng tôi tin rằng giá trị của thương hiệu Trung Quốc đang chưa được đánh giá đúng”.
Bảng xếp hạng lần này có sự góp mặt của Microsoft ở vị trí thứ 5 và Intel ở vị trí thứ 7. Những thương hiệu bị đưa ra khỏi bảng xếp hạng bao gồm Ikea, Apple, Estee Lauder và Marriott.
10 doanh nghiệp/thương hiệu được Prophet Trung Quốc đưa vào nhóm được yêu thích nhất bao gồm: Alipay, Android, WeChat, Huawei, Microsoft, Taobao, Intel, Meituan, QQ và Tmall.
Để thực hiện kết quả này, Prophet đã khảo sát khoảng 13 nghìn người tiêu dùng Trung Quốc, yêu cầu họ xếp hạng thương hiệu dựa trên các yếu tố: sự đổi mới, ảnh hưởng, tính tin cậy và sự hữu dụng.

TRUNG MẾN

Từ khóa: Trung Quốc
Thăm dò ý kiến
Năm 2018, kênh đầu tư nào sẽ sinh lợi nhất?