“Vẫn còn tâm lý coi Trung Quốc là thị trường dễ tính, ra cửa khẩu là bán ngay được”

Hạ An

15:40 13/09/2019

BizLIVE - Vụ trưởng Thị trường châu Á - Châu Phi chỉ ra, vẫn còn tâm lý coi thị trường Trung Quốc là thị trường dễ tính, hàng hoá từ nội địa ra cửa khẩu biên giới là xuất khẩu ngay được.

“Vẫn còn tâm lý coi Trung Quốc là thị trường dễ tính, ra cửa khẩu là bán ngay được”

Ảnh minh họa.

Chiều 13/9, Bộ Công Thương phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị Phát triển xuất khẩu nông thuỷ sản sang thị trường Trung Quốc.
Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường Trung Quốc đã có nhiều thay đổi song hàng hoá, nông sản Việt Nam vẫn không có sự cải tiến, chú trọng đầu tư từ khâu chọn mặt hàng, nuôi trồng đến bao bì nhãn mác, truy xuất nguồn gốc,...
Theo Bộ Công thương, từ đầu năm 2019 đến nay, hoạt động xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thuỷ sản của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, do phía Trung Quốc thực hiện các biện pháp kiểm soát hàng hoá từ Việt Nam xuất khẩu sang với yêu cầu về kiểm nghiệm, kiểm dịch, nguồn gốc xuất xứ hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm,…
Bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Thị trường châu Á - Châu Phi, Bộ Công Thương chỉ ra rằng, nhận thức của doanh nghiệp và người dân Việt Nam với thị trường Trung Quốc vẫn còn nhiều điểm tồn tại. Đặc biệt là, tâm lý coi thị trường Trung Quốc là thị trường dễ tính, hàng hoá từ nội địa ra cửa khẩu biên giới là xuất khẩu ngay được.
Thậm chí, nhiều doanh nghiệp, người dân Việt Nam vẫn còn nhận thức Trung Quốc là "chợ biên giới". "Tâm lý coi cửa khẩu là chợ để chào bán hàng mà không chuẩn bị trước khiến xảy ra nhiều đợt ùn ứ hàng hoá tại cửa khẩu do không phù hợp với nhu cầu của thị trường", bà Oanh nói.
Thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong sản xuất nông sản Việt Nam, bà Oanh chia sẻ: "Sản xuất nông sản của nước ta vẫn còn tình trạng chạy theo số lượng, không chú trọng vào chất lượng tạo ra áp lực cho tiêu thụ trong khi chất lượng kém khiến tiêu thụ rất khó".
Không quan tâm đến các thủ tục về tiêu chuẩn, quy cách, bao bì đóng gói. Có trường hợp mang hàng ra biên giới và nếu thương lái Trung Quốc mua thì dùng bao bì của phía Trung Quốc để đóng gói, bà Oanh tiếp tục chỉ ra.
Toàn cảnh Hội nghị Phát triển xuất khẩu nông thuỷ sản sang thị trường Trung Quốc
Theo Vụ trưởng Thị trường châu Á - Châu Phi, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi đưa hàng hoá ra cửa khẩu vẫn chưa cập nhật yêu cầu của phía Trung Quốc dẫn tới thiếu thủ tục, không đúng bao bì nhãn mác nên không thể thông quan được.
Việc xuất khẩu hàng hoá nông, lâm, thuỷ sản sang thị trường này chỉ yêu thực hiện theo hình thức tiểu ngạch, do các thương lái sang tận nơi tìm nguồn hàng và thu mua. Bản thân các doanh nghiệp Việt chưa hiểu rõ về thị hiếu, nhu cầu của thị trường, thiếu thông tin và chưa chủ động khai thác thị trường. 
"Đặc biệt, phải nhận thức rằng, không phải chính sách liên tục thay đổi mà có những quy định phía Trung Quốc đã đưa ra từ rất lâu nhưng chưa thực hiện nghiêm, có những chính sách ban hành từ năm 2012 nhưng vẫn có sự "linh hoạt" cho nhập khẩu tiểu ngạch, tạo điều kiện cho người dân địa phương", bà Oanh nêu.
Đại diện Vụ Thị trường châu Á - Châu Phi cũng nhấn mạnh rằng, thương mại của Việt Nam với Trung Quốc không chỉ là thương mại với hai tỉnh biên giới - Vân Nam và Quảng Tây mà còn với 31 tỉnh, thành, khu tự trị rộng lớn.
Trong khi, thực tế cho thấy Quảng Đông mới là tỉnh có kim ngạch thương mại với Việt Nam lớn nhất, chiếm tới 1/4 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia. Việc mở rộng xuất khẩu nông sản, hàng hoá ra các khu vực khác của Trung Quốc là điểm cần được đặc biệt quan tâm.

HẠ AN