Vải thiều lại điệp khúc “được mùa mất giá”

Hạ An

20:10 21/06/2018

BizLIVE - Theo báo cáo thị trường của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, giá vải thiều năm nay đang thấp hơn hằng năm khoảng 30%.

Vải thiều lại điệp khúc “được mùa mất giá”

Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công thương trong 5 tháng đầu năm 2018, mặt hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường chính đều có kim ngạch tăng khá. Trong đó, dẫn đầu là thị trường Trung Quốc với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD, tăng 18,1%; tiếp theo là thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch đạt 50,9 triệu USD, tăng 14,6%; Nhật Bản đạt 46,7 triệu USD, tăng 8%; Hàn Quốc 46,5 triệu USD, tăng 15,4%; Thái Lan đạt 26,1 triệu USD, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Hiện tại, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm tới 74,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2018.
Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc cũng đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao và nhiều mặt rau quả của Việt Nam trùng mùa vụ của nước này nên dẫn đến tình trạng được mùa mất giá.
Điển hình như vụ vải năm nay, do được mùa nên sản lượng cao khiến mức giá bình quân thấp hơn năm trước từ 20-30%.
Cụ thể, tại thị trường trong nước, giá vải thiều ở mức 20.000-24.000đ/kg tăng so với mức giá 15.000đ/kg trong 10 ngày trước đó, nhưng giảm so với mức giá 30.000đ/kg trong cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, tại Hải Dương giá vải chỉ từ 10.000-15.000đ/kg, thậm chí dưới 10.000đ/kg.
Giá vải thiều bán ra tại chợ đầu mối Thủ Đức cao nhất đầu vụ hơn 40.000 đồng/kg nhưng càng vào vụ giá càng giảm, hiện mức phổ biến trên dưới 20.000 đồng/kg (vận chuyển xe lạnh), 25.000-30.000 đồng/kg (vận chuyển máy bay). Tính bình quân, giá vải thiều năm nay về chợ đầu mối Thủ Đức thấp hơn mùa vụ năm ngoái 20-30%.
Do đó, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương nhận định, các khu vực trồng vải cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Tăng cường chế biến sâu, xuất khẩu quả tươi, tăng cường tiêu thụ nội địa, tăng cường công nghệ sơ chế, bảo quản nhằm kéo dài thời gian lưu thông, tạo điều kiện đẩy mạnh xuất khẩu...
Đặc biệt, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là rất cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên để làm được điều này các doanh nghiệp xuất khẩu cần sản xuất theo nhu cầu và bám sát được vào các tiêu chuẩn, yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm của các thị trường xuất khẩu. Chỉ có sản phẩm tốt đạt yêu cầu của các nhà nhập khẩu, doanh nghiệp mới có thể đẩy mạnh xuất khẩu.

HẠ AN

Thăm dò ý kiến
Năm 2018, kênh đầu tư nào sẽ sinh lợi nhất?