Trưởng Ban Pháp chế VCCI: Ngăn chặn giả mạo xuất xứ cần tất cả cùng vào cuộc

Hạ An

16:36 16/07/2019

BizLIVE - Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế VCCI, ngăn chặn gian lận thương mại và giả mạo xuất xứ cần tăng cường vai trò của các chủ thể khác nhau trong xã hội.

Trưởng Ban Pháp chế VCCI: Ngăn chặn giả mạo xuất xứ cần tất cả cùng vào cuộc

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)


Trao đổi với BizLIVE về vấn đề ngăn chặn gian lận thương mại và giả mạo xuất xứ, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, đây là nguy cơ có thật, rất hiện hữu trong bối cảnh hiện nay.
Theo ông Tuấn, Việt Nam rất tích cực mở cửa thị trường, ký kết hàng loạt hiệp định thương mại quan trọng như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).
Chính phủ đã ban hành chương trình hành động để hạn chế nguy cơ này, tuy nhiên việc ngăn chặn gian lận thương mại và giả mạo xuất xứ cần có vai trò rất quan trọng từ các bên, chứ không chỉ cơ quan quản lý nhà nước.
"Đầu tiên là ý thức của các doanh nghiệp Việt Nam, bởi các doanh nghiệp bảo vệ được thị trường, bảo vệ được hàng hóa, thương hiệu của mình được hay không phụ thuộc rất lớn vào đạo đức kinh doanh và việc tuân thủ pháp luật", ông Tuấn nói.
Theo đánh giá của Trưởng Ban Pháp chế VCCI, việc giả mạo không chỉ ảnh hưởng đến một doanh nghiệp mà lập tức nó có thể ảnh hưởng đến cả một ngành hàng và xa hơn nữa thậm chí ảnh hưởng đến cả cộng đồng xuất khẩu. Chính vì thế, hậu quả và nguy cơ của tình trạng này là rất lớn. 
Dù vậy, ông Tuấn cũng chỉ ra rằng, có rất nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng này. Một trong số đó là phải cảnh bảo sớm, phải theo dõi những biến động của hoạt động xuất nhập khẩu để nắm rõ thông tin.
"Nếu một mặt hàng nào đấy mà có sự tăng trưởng đột ngột trong nhập khẩu hay trong xuất khẩu, đặc biệt là những thị trường quan trọng của Việt Nam thì phải có những cảnh báo" ông Tuấn cho hay.
Cảnh báo này không chỉ cho các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan mà cảnh báo cho các doanh nghiệp, Hiệp hội. Nếu có hệ thống cảnh báo tốt, cảnh báo sớm và kết nối thông tin thì chắc chắn sẽ giúp nhận rõ và phòng ngừa rủi ro.
Yếu tố thứ hai là vai trò của các hiệp hội, ngành hàng. Phải nói là chính các hiệp hội, ngành hàng là người hiểu rõ nhất khả năng sản xuất, trách nhiệm, công nghệ của từng doanh nghiệp trong ngành hàng của mình. Chính vì vậy phải nâng cao hơn nữa vai trò giám sát, điều phối trong ngành hàng của các hiệp hội.
Và thứ ba là vai trò của các hiệp hội người tiêu dùng, các tổ chức có liên quan, đặc biệt là trong thị trường nội địa. Hơn ai hết chính người tiêu dùng, cơ quan báo chí là người giám sát việc tuân thủ pháp luật và việc giả mạo xuất xứ, gian lận thương mại của các doanh nghiệp.
"Chúng ta không thể vì một vài doanh nghiệp gian lận xuất xứ mà áp đặt gánh nặng về kiểm soát lên tất cả các mặt hàng, các doanh nghiệp", ông Tuấn nhìn nhận.
Vậy nên, một trong những cách thức quản lý là tăng cường vai trò của các chủ thể khác nhau trong xã hội, các hiệp hội ngành hàng, các hội người tiêu dùng, cơ quan báo chí và các cơ quan quản lý nhà nước khác nhau kết nối thông tin,...để ngăn chặn gian lận thương mại và giả mạo xuất xứ, ông Tuấn cho biết thêm.

HẠ AN